[Góc nhìn tuần qua] Không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng kinh tế

Ban Biên tập Moitruong.net.vn|23/07/2022 11:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Với quan điểm, phát triển kinh tế phải hài hòa với thiên nhiên, không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng kinh tế; phát triển kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh, cac-bon thấp… Ngày 13/4/2022, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã ký ban hành Quyết định số 450/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược bảo vệ môi trường quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Tuy nhiên vẫn có những trường hợp đi ngược lại với mục tiêu chung của đất nước.

VIDEO: [Góc nhìn tuần qua]: Không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng kinh tế

Trường hợp mà chúng tôi nhắc đến là Nhà máy sản xuất bao bì Miza của Công ty TNHH Miza Nghi Sơn liên tục xả khói đen ra môi trường làm ảnh hưởng đến đời sống các hộ dân thôn Ninh Sơn, xã Trường Lâm, Thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

Mục tiêu tổng quát của Chiến lược nhằm ngăn chặn xu hướng gia tăng ô nhiễm, suy thoái môi trường; giải quyết các vấn đề môi trường cấp bách; Từng bước cải thiện, phục hồi chất lượng môi trường; ngăn chặn sự suy giảm đa dạng sinh học; Góp phần nâng cao năng lực chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu; bảo đảm an ninh môi trường, xây dựng và phát triển các mô hình kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh, cac-bon thấp, phấn đấu đạt được các mục tiêu phát triển bền vững 2030 của đất nước.

Chiến lược đặt mục tiêu cụ thể là chủ động phòng ngừa, kiểm soát các tác động xấu gây ô nhiễm, suy thoái môi trường. Các vấn đề môi trường trọng điểm, cấp bách cơ bản được giải quyết, chất lượng môi trường từng bước được cải thiện, phục hồi; Tăng cường bảo vệ các di sản thiên nhiên, phục hồi các hệ sinh thái; Ngăn chặn xu hướng suy giảm đa dạng sinh học; góp phần nâng cao năng lực thích ứng với biến đổi khí hậu và đẩy mạnh giảm nhẹ phát thải khí nhà kính.

Để đạt được mục tiêu trên, Chiến lược đưa ra một số nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, Chiến lược thực hiện chủ động phòng ngừa, kiểm soát, ngăn chặn các tác động xấu lên môi trường, các sự cố môi trường như phát triển kinh tế theo hướng sinh thái, tuần hoàn, tăng trưởng xanh, thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững; thực hiện phân vùng môi trường, nâng cao hiệu quả đánh giá môi trường chiến lược, đánh giá tác động môi trường, quản lý dựa trên giấy phép môi trường; chủ động kiểm soát các cơ sở có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao; ngăn chặn các tác động xấu; chủ động phòng ngừa và ứng phó sự cố môi trường, kiểm soát các vấn đề môi trường xuyên biên giới.

Mục tiêu cụ thể là vậy nhưng vẫn có một số ít đi ngược lại với mục tiêu chung của toàn xã hội. Nổi bật trong đó là Nhà máy sản xuất bao bì Miza của Công ty TNHH Miza Nghi Sơn. Mặc dù, mới đưa vào hoạt động được hơn 1 năm, nhưng nhà máy sản xuất bao bì của Công ty TNHH Miza Nghi Sơn, đóng tại thôn Ninh Sơn, xã Trường Lâm, thị xã Nghi Sơn, Thanh Hóa liên tiếp xả khói ra môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của khoảng 300 hộ dân. Quá bức xúc với thực trạng trên, người dân nơi đây đã gửi phản ánh đến tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn.

Sau khi nhận được phán ảnh của người dân, phóng viên đã có mặt tại địa phương để “mục sở thị” những làn khói ảnh hưởng đến sức khỏe mà người dân nơi đây đang phải hàng ngày đối mặt. Theo ghi nhận của phóng viên, từng cột khói màu đen phun ra từ ống thải đang liên tục nhả khói của Nhà máy sản xuất bao bì thuộc Công ty TNHH Miza Nghi Sơn theo chiều gió lan dần về hướng thôn Ninh Sơn; một thứ mùi hôi nồng nặc xâm lấn khướu giác, gây cảm giác khó chịu, đau đầu và choáng váng;…

Cho đến thời điểm hiện tại, những tác động tiêu cực đến từ Nhà máy sản xuất bao bì của Công ty TNHH Miza Nghi Sơn đang trở nên nhức nhối hơn bao giờ hết. Người dân thôn Ninh Sơn nói riêng và dư luận nói chung đang cùng đặt ra một câu hỏi: “Liệu tình trạng ô nhiễm này còn tiếp diễn đến bao giờ?”

Sau khi tìm hiểu thực tế tại địa phương, ngày 05/7/2022, Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống đăng tải bài viết: Nghi Sơn (Thanh Hóa): Dân “kêu cứu” vì nhà máy sản xuất bao bì xả khói gây ô nhiễm môi trường thông tin về sự việc trên. Ngay sau khi có thông tin từ bài viết về việc nhà máy sản xuất bao bì của Công ty TNHH Miza Nghi Sơn liên tiếp xả khói ra môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, ngày 6/7/2022, Ban Quản lý KKT Nghi Sơn và các KCN phối hợp với UBND thị xã Nghi Sơn, UBND xã Trường Lâm đã tổ chức làm việc và kiểm tra thực tế công tác bảo vệ môi trường đối với nhà máy.

Tại buổi làm việc phía công ty có ý kiến như sau: Vừa qua, do khó khăn trong việc thu mua nguyên liệu gỗ, mùn cưa, nguyên liệu đốt thay thế khác có độ ẩm cao, do đó làm giảm hiệu suất đốt. Mặt khác, do lọc bụi túi vải đã bị rách, hết hàng dự phòng và chưa được thay thế kịp thời nên đã xảy ra sự cố khí thải có màu đen. Công ty đã có báo cáo về Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các KCN. Hiện tại, Công ty đã giảm công suất 20% và chờ thay thế túi lọc bụi trong thời gian sớm nhất. Công ty tiếp thu ý kiến của Đoàn kiểm tra, cam kết nghiêm túc thực hiện các quy định của pháp luật về BVMT.

Kết luận Sau khi kiểm tra thực tế, ý kiến các thành viên tham gia. Hội nghị thống nhất một số nội dung như sau:

- Tại thời điểm kiểm tra, nhà máy đã hoạt động với công suất khoảng 80% công suất thiết kế (theo báo cáo của Công ty).

- Qua kiểm tra thực tế, bằng cảm quan vẫn thấy khói màu đen và mùi hôi từ bột giấy ngâm. Do vậy, việc phản ánh của nhân dân về tình trạng nhà máy có xả khói màu đen và mùi hôi là có cơ sở.

- Đề nghị Công ty tiếp thu ý kiến của Đoàn kiểm tra và nghiêm túc thực hiện các nội dung sau:

+ Dừng hoạt động và rà soát các công trình, thiết bị xử lý chất thải, quy trình vận hành hệ thống xử lý chất thải để xác định nguyên nhân gây ô nhiễm và đưa ra giải pháp khắc phục; cải tạo, nâng cấp, xây dựng bổ sung (nếu có) các công trình xử lý chất thải để đáp ứng yêu cầu về bảo vệ môi trường theo quy định.
+ Thu gom triệt để các nguồn nước thải phát sinh đưa về trạm xử lý nước thải tập trung của nhà máy để xử lý, không để tình trạng nước thải chảy vào hệ thống thoát nước mưa.
+ Tăng cường diện tích cây xanh để tạo cảnh quan và cải thiện vi khí hậu của dự án.
+ Duy trì, vận hành thường xuyên hệ thống xử lý nước thải, khí thải đảm bảo xử lý đạt quy chuẩn cho phép trước khi xả ra ngoài môi trường.
+ Chọn nguyên liệu đốt theo đúng phụ lục của Giấy xác nhận đủ điều kiện trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất để tăng hiệu suất đốt và giảm khói, bụi thải ra môi trường.
+ Lập báo cáo đề xuất cấp giấy phép môi trường trình Bộ Tài nguyên và Môi trường để được xem xét cấp giấy phép.

Báo cáo khắc phục nêu trên gửi về Ban trước ngày 12/7/2022.

Trước những tồn tại trong kết luận của đoàn kiểm tra gồm: Ban quản lý KKT Nghi Sơn và các KCN, UBND Thị xã Nghi Sơn, UBND xã Trường Lâm đối với Công ty TNHH Miza Nghi Sơn. Kính đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh Thanh Hóa sớm vào cuộc thanh kiểm tra toàn diện và có biện pháp xử lý triệt để việc chấp hành các quy định của Luật Bảo về môi trường, Luật Tài nguyên nước của công ty để trả lại môi trường sống trong lành cho người dân sống xung quanh nhà máy.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
[Góc nhìn tuần qua] Không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng kinh tế