Góc nhìn tuần qua: Mở cửa trường học an toàn

Ban Biên tập Moitruong.net.vn|27/11/2021 04:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Gần 2 năm qua, đại dịch COVID – 19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt của đời sống xã hội. Giáo dục và đào tạo là một trong những ngành bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch này, nhất là việc dạy và học trực tuyến. Thời gian qua, xuất hiện tình trạng một số tỉnh thành mở cửa trường học nhưng lại phải đóng cửa vì liên quan đến ca nhiễm mới. Vậy nên, việc mở cửa trường học cần được tính toán, thực hiện cẩn trọng từng bước để đảm bảo an toàn.

VIDEO: Góc nhìn tuần qua: Mở cửa trường học an toàn

Thay vì đến trường, học sinh tại nhiều địa phương có dịch COVID -19 phức tạp phải học theo hình thức trực tuyến tại nhà để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch. Thế nhưng, việc học trực tuyến ở nhà quá lâu có thể dẫn đến nhiều hệ lụy về sức khỏe, tinh thần, chất lượng học tập của học sinh cũng như làm đảo lộn việc sinh hoạt và cuộc sống của nhiều gia đình. Không gì có thể thay thế được việc dạy và học trực tiếp, đây là khẳng định được đưa ra trong Báo cáo giáo dục tháng 10 của Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc UNICEF. Theo báo cáo này, sự tương tác trực tiếp giữa thầy và trò, giữa các học sinh với nhau cần được coi là trọng tâm của bất cứ chương trình giáo dục nào.

Để mở cửa trường học an toàn, UNICEF đã đề xuất 7 nhóm giải pháp bao gồm: tuân thủ quy định đeo khẩu trang; đảm bảo rửa tay sát khuẩn thường xuyên; giữ vệ sinh sạch sẽ bề mặt và các đồ vật dùng chung; đảm bảo lớp học thông gió đầy đủ; thu hẹp quy mô lớp học, hạn chế tiếp xúc giữa các nhóm học sinh; thiết lập cơ chế thông tin liên tục giữa phụ huynh, học sinh và giáo viên; khuyến khích tiêm vaccine COVID-19 cho học sinh. Dựa trên các khuyến nghị, mỗi quốc gia đều có ít nhiều sự điều chỉnh để đảm bảo các học sinh được đến trường an toàn.

Ở Việt Nam, Chính phủ cũng nhất quán quan điểm không thể để học sinh học trực tuyến quá lâu, Thủ tướng giao Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế phối hợp với các địa phương có phương án, giải pháp khắc phục việc này theo lộ trình từng bước thận trọng, chắc chắn. Bên cạnh đó, Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu thí điểm kết hợp học trực tiếp với học trực tuyến căn cứ vào tình hình dịch bệnh từng khu vực và mức độ bao phủ vắc xin.

Ban Biên tập Moitruong.net.vn

Bài liên quan
  • Góc nhìn tuần qua: Đổi mới giáo dục, thích ứng an toàn với dịch bệnh
    Moitruong.net.vn – Gần 2 năm qua, dịch COVID – 19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt của đời sống xã hội. Giáo dục và đào tạo là một trong những ngành bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch này, nhưng đây cũng là cú hích để chúng ta thay đổi tư duy quản lý, phát huy sự sáng tạo trong mỗi cá nhân, gia đình, nhà trường và toàn ngành giáo dục, nâng cao khả năng thích ứng với hoàn cảnh mới và là cơ hội thúc đẩy chuyển đổi số, đổi mới trong giáo dục.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Góc nhìn tuần qua: Mở cửa trường học an toàn