[Góc nhìn tuần qua]: Nâng cao ý thức phòng cháy chữa cháy

Ban Biên tập Moitruong.net.vn|02/12/2023 11:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Những vụ cháy nổ xảy ra liên tiếp, đặc biệt là các vụ cháy tại các chung cư khép kín, khu tập thể... không chỉ mang lại nhiều thiệt hại về tài sản mà còn cả tính mạng của người dân. Điều này đã khiến ý thức và trách nhiệm của mỗi cá nhân trong công tác phòng cháy chữa cháy được nâng cao.

Góc nhìn tuần qua: Nâng cao ý thức phòng cháy chữa cháy

Nhiều năm trở lại đây, người dân đổ về Hà Nội để học tập và làm việc khiến mật độ dân cư tăng cao. Để đáp ứng nhu cầu về giá cả, nhiều tòa chung cư mini, khu tập thể đã được xây dựng san sát nhau, không đủ không gian cho việc phòng cháy chữa cháy. Nhiều nhà không xây dựng lối thoát hiểm dự phòng dẫn đến khi có cháy nổ gây nhiều thiệt hại về tài sản và tính mạng con người.

Nhiều khu tập thể, chung cư cũ được thiết kế không có lối thoát hiểm dự phòng. Lối đi chính của mỗi tầng là lối đi chính và cầu thang chính, thậm chí nhiều căn hộ không có ban công, cửa sổ được rào kín, sân thượng bị mái tôn che lấp. Kiểu thiết kế này khi có cháy nổ xảy ra chính là vật cản lớn cho công tác cứu hộ. Với lối đi nhỏ, đội cứu hộ không thể kịp thời tiếp cận khu vực cháy, bỏ qua giờ vàng để thao tác giảm thiệt hại cho người dân.

Điều này đã khẳng định công tác tuyên truyền phòng cháy chữa cháy đến người dân là vấn đề cấp bách. Đặc biệt là tại các khu chung cư, khu tập thể khép kín. Công tác này đòi hỏi tính cộng đồng cao. Chỉ khi người dân được hướng dẫn và nắm rõ, phong trào toàn dân phòng cháy chữa cháy mới được lan tỏa mạnh mẽ và sâu rộng.

Để đưa quy mô phòng cháy chữa cháy nhanh chóng phủ sóng toàn xã hội, mỗi cá nhân cần trang bị kiến thức cơ bản. Trước hết, cần thông thạo cách sử dụng các thiết bị phòng cháy như bình chữa cháy, đặc biệt với những nhà tại khu chung cư, tập thể cần chuẩn bị dây thoát hiểm, luôn trong tâm thế chủ động với nguy cơ cháy nổ trong gia đình và cộng đồng.

Lực lượng phòng cháy chữa cháy khẳng định: "Chính mỗi người dân đều có thể đóng vai trò quan trọng trong việc phòng cháy chữa cháy tại chỗ. Đồng thời, lực lượng công an tổ phòng cháy chữa cháy kết hợp cùng với tổ trưởng các tổ dân phố, Uỷ ban nhân dân quận trực tiếp đến từng nhà, từng khu của người dân, đưa ra các phương án nâng cao nhận thức và hành động của họ trong công cuộc phòng cháy chữa cháy, đảm bảo phòng cháy chữa cháy luôn là nhiệm vụ hàng đầu". Và việc lồng ghép kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy vào chương trình học tập, trải nghiệm trong nhà trường là việc làm cần thiết để nâng cao ý thức phòng cháy chữa cháy của cả xã hội.

Bài liên quan
  • [Góc nhìn tuần qua] “Ô nhiễm trắng” tại chợ dân sinh
    Mục tiêu phấn đấu là sau năm 2030, nước ta sẽ cấm toàn bộ việc tiêu thụ túi nilon, kể cả chợ dân sinh. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, túi nilong vẫn là sản phẩm tiện dụng hàng đầu tại các khu chợ dân sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
[Góc nhìn tuần qua]: Nâng cao ý thức phòng cháy chữa cháy