[Góc nhìn tuần qua]: “Việc nhẹ lương cao” – Đi dễ khó về

Ban Biên tập Moitruong.net.vn|18/11/2023 11:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Để bảo vệ chính mình và gia đình, người lao động cần nâng cao cảnh giác, tìm hiểu thật kĩ thông tin, tránh sập bẫy lừa đảo đi làm ở “miền đất hứa”.

VIDEO: Góc nhìn tuần qua: “Việc nhẹ lương cao” – Đi dễ khó về

Càng gần những dịp cuối năm, những hội nhóm “Việc nhẹ, lương cao” lại bắt đầu hoạt động rầm rộ trở lại. Thế nhưng, những thứ chờ đợi họ không phải là một công việc ổn định, không phải là một mức lương đáng mơ ước mà là những trận đòn roi, bị bóc lột sức lao động, bị hành hạ cả về thể xác lẫn tinh thần, rơi vào tình cảnh “tiền mất tật mang” khi muốn trở về thì phải nộp số tiền chuộc cao gấp chục lần số tiền lương mà những hội nhóm lừa đảo đã vẽ ra. Không ít người đã bỏ mạng nơi đất khách, báo chí cũng đã liên tục đưa tin về những “cái bẫy” chết người này.

Trong thị trường lao động, việc nhẹ rất khó định hình nhưng lương cao thì lại rất dễ nhìn thấy. Thị trường lao động chất lượng cao đang phát triển mạnh với nhu cầu đa dạng tuyển dụng các vị trí cấp cao – nơi người lao động được hưởng mức lương cao. Để có tên trong danh sách này, người lao động phải đầu tư rất nhiều thời gian công sức để phát triển kỹ năng, mạng lưới mối quan hệ. Các yếu tố như học vấn, kinh nghiệm và khả năng làm việc hiệu quả đều đóng vai trò quan trọng.

Bên cạnh đó, hoạt động đưa người vượt biên trái phép, tìm kiếm việc làm tại nước ngoài gần đây gia tăng đáng báo động. Mới đây, tại tỉnh An Giang, một nhóm 5 người lao động đã bị bắt cóc, tống tiền khi tham gia vượt biên sang Campuchia. Kích điện, đốt túi nilong rồi nhỏ lên người, … là những cách tra tấn mà đám buôn người đã làm với người lao động bị bắt cóc. 

Để tránh những vụ việc thương tâm như thế này xảy ra, người lao động có nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài nên trang bị kiến thức đầy đủ, trau dồi kỹ năng, hiểu biết thêm về pháp luật, tuyệt đối không tin vào các thông tin mời chào, hứa hẹn về việc làm trên các website, facebook, zalo, …

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
[Góc nhìn tuần qua]: “Việc nhẹ lương cao” – Đi dễ khó về