[Góc nhìn tuần qua] Ô nhiễm môi trường làng nghề: Câu chuyện chưa có hồi kết

Ban Biên tập Moitruong.net.vn|14/10/2023 11:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Các làng nghề đóng một vai trò trong phát triển kinh tế - xã hội tại các địa phương. Tuy nhiên, sự phát triển thiếu kiểm soát của các làng nghề cũng gây ra một số tác động tiêu cực tới môi trường sống.

Góc nhìn tuần qua: Ô nhiễm môi trường làng nghề: Câu chuyện chưa có hồi kết 

Theo báo cáo, cả nước hiện có khoảng hơn 4.000 làng nghề, trong đó có gần 2.000 làng nghề được công nhận. Tuy nhiên, công tác bảo vệ môi trường tại các làng nghề hiện nay chưa được quan tâm đúng mức, rất ít làng nghề có hệ thống thu gom và xử lý chất thải rắn cũng như hệ thống nước thải. Nước thải từ làng nghề thường thải trực tiếp ra hệ thống kênh, rạch chung, tác động xấu đến cảnh quan, gây ô nhiễm môi trường.

Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, cả nước hiện có gần 2 nghìn làng nghề truyền thống thì có tới gần 80% làng nghề, các cụm công nghiệp làng nghề chưa có hệ thống xử lý nước thải, khí thải, đang gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Kết quả điều tra, khảo sát, lấy mẫu và phân tích nguồn nước tại 292 làng nghề ở Hà Nội của Chi cục Bảo vệ Môi trường Hà Nội cho thấy, gần 79% làng nghề ô nhiễm và ô nhiễm nghiêm trọng.

Kết quả nghiên cứu cho thấy tuổi thọ trung bình của các người dân tại làng nghề ngày càng giảm đi, thấp hơn 10 năm so với tuổi thọ trung bình toàn quốc. Đáng lo ngại nhất là tỉ lệ người mắc bệnh ung thư, thần kinh lại rất phổ biến tại các làng nghề kim loại. Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, nguyên nhân gây bệnh chủ yếu là do sự phát thải khí độc, nhiệt cao và bụi kim loại từ các cơ sở sản xuất. Thống kê cho thấy tại các làng sản xuất kim loại, tỉ lệ người mắc các bệnh liên quan đến thần kinh, hô hấp, ngoài da, điếc và ung thư chiếm tới 60% dân số.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường làng nghề là do quá nhiều tồn tại chưa được khắc phục trong suốt thời gian qua. Nổi bật trong số các tồn tại là vấn đề chức năng nhiệm vụ và tổ chức quản lý môi trường làng nghề chưa rõ ràng; thiếu các quy định pháp luật đặc thù cho bảo vệ môi trường làng nghề; quy hoạch không gắn với bảo vệ môi trường làng nghề, dẫn đến tình trạng ô nhiễm lan rộng.

Bài liên quan
  • [Góc nhìn tuần qua] Tập trung ứng phó và khắc phục hậu quả mưa lũ
    Từ ngày 25/9 đến nay, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, nhiều địa phương khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đã có mưa to đến rất to, nhiều nơi tới trên 500mm, gây lũ, ngập lụt, sạt lở đất, một số tuyến đường bị sạt lở nghiêm trọng làm gián đoạn giao thông, ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống nhân dân tại nhiều địa phương, nhất là các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
[Góc nhìn tuần qua] Ô nhiễm môi trường làng nghề: Câu chuyện chưa có hồi kết