[Góc nhìn tuần qua] Tập trung ứng phó và khắc phục hậu quả mưa lũ

Ban Biên tập Moitruong.net.vn|30/09/2023 11:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Từ ngày 25/9 đến nay, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, nhiều địa phương khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đã có mưa to đến rất to, nhiều nơi tới trên 500mm, gây lũ, ngập lụt, sạt lở đất, một số tuyến đường bị sạt lở nghiêm trọng làm gián đoạn giao thông, ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống nhân dân tại nhiều địa phương, nhất là các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình.

VIDEO: [Góc nhìn tuần qua] Tập trung ứng phó và khắc phục hậu quả mưa lũ

Dải hội tụ nhiệt đới tiếp tục hoạt động từ giờ cho đến khoảng tháng 11, có xu hướng dịch xuống phía Nam. Do vậy, đây cũng là thời kỳ cao điểm mưa lũ ở khu vực Trung Bộ. 

Để ứng phó và khắc phục hậu quả mưa lũ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện 898/CĐ-TTg ngày 28/9 yêu cầu Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai và Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch UBND các tỉnh không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai có hiệu quả công tác ứng phó và khắc phục nhanh hậu quả mưa lũ theo phương châm “bốn tại chỗ”.

Thủ tướng Chính phủ lưu ý một số nhiệm vụ, trong đó, Chủ tịch UBND các tỉnh khẩn trương rà soát, sơ tán ngay những hộ dân ở khu vực nguy hiểm, không đảm bảo an toàn, nhất là vùng trũng thấp có nhiều khả năng bị chia cắt, cô lập do ngập lụt sâu, các khu vực có nguy cơ cao bị sạt lở đất, lũ quét, không để xảy ra chết người. Kịp thời hỗ trợ lượng thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho các hộ có nguy cơ thiếu đói, kiên quyết không để người dân nào bị thiếu đói. Đồng thời, tổ chức kiểm soát chặt chẽ việc đi lại qua các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết, khu vực sạt lở hoặc có nguy cơ xảy ra sạt lở, không cho người và phương tiện qua lại nếu không bảo đảm an toàn; có phương án đảm bảo an toàn cho học sinh tại các khu vực bị ngập lụt. Triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn các cơ sở hạ tầng đang trong quá trình thi công, đê điều, hồ đập, nhất là các công trình xung yếu. Kịp thời huy động lực lượng hỗ trợ người dân khắc phục nhanh hậu quả mưa lũ ngay sau khi nước rút. Sẵn sàng lực lượng để cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống xảy ra....

Bài liên quan
  • Đảm bảo nước sạch, vệ sinh môi trường mùa mưa lũ
    Cục Quản lý môi trường y tế (Bộ Y tế) đề nghị các địa phương cần tăng cường tuyên truyền, tổ chức những đoàn công tác hỗ trợ, hướng dẫn đơn vị y tế cơ sở và người dân biện pháp vệ sinh môi trường, xử lý nước ăn uống để phòng chống dịch bệnh khi có bão lũ xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
[Góc nhìn tuần qua] Tập trung ứng phó và khắc phục hậu quả mưa lũ