[Góc nhìn tuần qua]: Cắt nước – Nước bẩn – Người dân Thanh Hà “gấp đôi nỗi sầu”

Ban biên tập Moitruong.net.vn|28/10/2023 11:00

Những ngày qua việc hàng nghìn cư dân Khu đô thị (KĐT) Thanh Hà thiếu nước trầm trọng đã gây bức xúc trong dư luận. Cư dân tại đây ngày đêm mong ngóng được sử dụng nước phục vụ các nhu cầu sinh hoạt thường ngày.

VIDEO: Góc nhìn tuần qua: Cắt nước – Nước bẩn – Người dân Thanh Hà “gấp đôi nỗi sầu”

Từ ngày 14/10, cư dân ở khu đô thị Thanh Hà bất ngờ bị mất nước sinh hoạt, người dân chỉ nhận được thông báo là Nhà máy Nước sạch Thanh Hà sẽ cắt nước bất kì lúc nào vì không đảm bảo được nguồn cung cho cư dân. Thiếu nước sạch đã trở thành nỗi ám ảnh của người dân nơi đây. Ngày 18/10, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết, ông đã yêu cầu Ban Cán sự đảng UBND TP Hà Nội tập trung bằng mọi biện pháp nhanh nhất cấp nước sạch sinh hoạt trở lại và có giải pháp bảo đảm ổn định lâu dài cho người dân Khu đô thị Thanh Hà.

Theo kết luận trong cuộc họp vào chiều tối ngày 21/10 giữa Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai và Phó Chủ tịch hội đồng nhân dân huyện Thanh Oai cùng với các bên liên quan, 20/26 tòa nhà của khu đô thị Thanh Hà cơ bản ổn định về nguồn cấp nước, 6 tòa chưa có hoặc nước phập phù. Tuy nhiên, mỗi tòa chung cư nằm trong khu đô thị được thông báo sẽ phân chia giờ cấp nước trong 2 tiếng, chia đều cho cư dân sống tại 26 toà. Việc cấp nước quá ít khiến các hộ dân vẫn không đủ nhu cầu sử dụng.

Mặc dù đã được cấp nước trở lại thế nhưng trong cuộc họp chiều tối ngày 21/10, ngành y tế huyện Thanh Oai cho biết kết quả mẫu xét nghiệm nước sạch ở khu đô thị Thanh Hà ngày 12/10 vừa qua thể hiện nước có nhiễm vi khuẩn E.coli. Do đó, ngành y tế Thanh Oai khuyến cáo ở thời điểm hiện tại, cư dân tạm thời không sử dụng nước sạch trực tiếp từ vòi của khu đô thị để ăn uống. 

Hơn 2 tuần kể từ khi khu đô thị Thanh Hà bị cắt nước. Cảnh hàng trăm người dân mỗi tối mang theo xô chậu xuống sảnh chờ lấy nước sạch đã trở nên quen thuộc hoặc có thể nói đây là cảnh đang diễn ra hàng ngày tại đây.

Chiều ngày 24/10, tại trụ sở UBND xã Cự Khê đã diễn ra cuộc họp giữa các bên liên quan. Tại cuộc họp, Phó giám đốc Công ty Cổ phần Nước sạch Thanh Hà cho biết đơn vị đã làm việc với Sở Xây dựng Hà Nội cùng một số đơn vị cấp nước thống nhất tăng cường nước sạch cho Khu đô thị Thanh Hà từ 12 giờ trưa 24/10 trở đi, tăng cấp nước. Phía chủ đầu tư sẽ lên phương án thau rửa bể theo hình thức cuốn chiếu để đáp ứng nhu cầu của người dân, sau đó sẽ cấp nước trở lại và tiến hành lấy mẫu kiểm nghiệm công khai. Bên phía Công ty Cổ phần Nước sạch Thanh Hà cũng đã xác định ít nhất trong vòng 10 ngày mới có thể cơ bản ổn định nguồn nước.

Bài liên quan
  • [Góc nhìn tuần qua] Mất nhiều quyền lợi khi rút BHXH một lần
    Chính phủ đã hoàn thiện tờ trình về 2 phương án quy định việc rút bảo hiểm xã hội một lần gửi Quốc hội trước kỳ họp thứ 6. Theo cơ quan soạn thảo, mỗi phương án đều có điểm mạnh và chưa mạnh đối với mục tiêu khuyến khích người lao động ở lại với bảo hiểm xã hội đồng thời hài hòa trong giải quyết quyền lợi trước mắt của người lao động với chính sách an sinh xã hội lâu dài.
  • [Góc nhìn tuần qua] Ô nhiễm môi trường làng nghề: Câu chuyện chưa có hồi kết
    Các làng nghề đóng một vai trò trong phát triển kinh tế - xã hội tại các địa phương. Tuy nhiên, sự phát triển thiếu kiểm soát của các làng nghề cũng gây ra một số tác động tiêu cực tới môi trường sống.
  • [Góc nhìn tuần qua]: Dự báo xâm nhập mặn đến sớm ở Đồng bằng sông Cửu Long
    Trước những dự báo, các địa phương trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long sẽ phải tập trung những giải pháp để ứng phó với tình hình xâm nhập mặn sớm nhằm đảm bảo đủ lượng nước cho sản xuất lúa Đông Xuân.
  • [Góc nhìn tuần qua] Tập trung ứng phó và khắc phục hậu quả mưa lũ
    Từ ngày 25/9 đến nay, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, nhiều địa phương khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đã có mưa to đến rất to, nhiều nơi tới trên 500mm, gây lũ, ngập lụt, sạt lở đất, một số tuyến đường bị sạt lở nghiêm trọng làm gián đoạn giao thông, ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống nhân dân tại nhiều địa phương, nhất là các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
[Góc nhìn tuần qua]: Cắt nước – Nước bẩn – Người dân Thanh Hà “gấp đôi nỗi sầu”