[Góc nhìn tuần qua]: Ổn định cuộc sống cho người dân vùng lũ

Ban Biên tập Moitruong.net.vn|03/08/2024 11:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Do ảnh hưởng hoàn lưu suy yếu từ cơn bão số 2 vừa qua, trên địa bàn thành phố Hà Nội, khu vực nội thành và ngoại thành đã xảy ra tình trạng ngập úng, đặc biệt là ở các huyện ngoại thành. Đến nay, dù đã hơn một tuần trôi qua nhưng nước vẫn chưa rút, người dân ở nhiều khu vực vẫn đang trong tình cảnh sống chung với nước.

[Góc nhìn tuần qua]: Ổn định cuộc sống cho người dân vùng lũ

Thời gian qua, Hà Nội rất quan tâm đến khu vực chậm thoát lũ của thành phố, nơi thường xuyên bị ngập lụt, như đầu tư nâng cấp hệ thống đê tả Bùi, đê hữu Ðáy; các trạm bơm tiêu úng công suất lớn; cơ sở hạ tầng, đường giao thông, lắp đặt mạng lưới nước sạch… giúp người dân sống chung với lũ. Tuy nhiên, trước diễn biến thời tiết ngày càng bất thường, khó lường, ảnh hưởng của mưa lũ đến đời sống người dân ngày càng lớn.

Theo ý kiến một số chuyên gia, cần những đánh giá căn cơ và tìm ra các giải pháp lâu dài, như quy hoạch lại khu vực dân cư, như tính toán một cách khoa học về dòng chảy để nâng cao khả năng tiêu thoát của các sông, như vấn đề đê chống lũ…

Bí thư Thành ủy Hà Nội chỉ đạo các huyện phải đặt an toàn tính mạng của người dân lên hàng đầu, nếu cần thiết có thể sơ tán người dân đến nơi ở an toàn. Bố trí lực lượng ứng trực 24/24 giờ để kịp thời phát hiện, xử lý các sự cố do mưa lũ, không bị động trước các tình huống. Về lâu dài, phải tính đến phương án bảo đảm an sinh xã hội, ổn định chỗ ở, quan tâm đến người già, cô đơn, yếu thế, người tàn tật...

Ðể bảo đảm ổn định cuộc sống người dân vùng chậm lũ, thời gian tới thành phố sẽ tập trung khơi thông dòng chảy sông Bùi, sông Ðáy từ Hà Nội đến Hà Nam để nâng cao khả năng tiêu thoát dòng nước nhanh nhất; đồng thời tiến hành giải tỏa vi phạm dọc hành lang các sông và tăng cường đầu tư cải tạo, nâng cấp các tuyến đê. Cùng với đó, thành phố nghiên cứu giải pháp đầu tư về hạ tầng, công trình đối với khu vực dân cư để phát triển du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm nhằm tăng sinh kế, nâng cao mức sống cho một bộ phận người dân tiếp tục sống chung với lũ.

Bài liên quan
  • Giúp dân vệ sinh môi trường sau ngập úng
    Với phương châm nước rút đến đâu đảm bảo vệ sinh môi trường đến đó, lực lượng công an xã vùng rốn lũ của các huyện Quốc Oai, Chương Mỹ (TP Hà Nội) đang phối hợp với các lực lượng địa phương hỗ trợ người dân dọn dẹp, vệ sinh nhà cửa, đường sá, rắc vôi, phun thuốc tiêu độc khử trùng những nơi ngập úng nhằm giúp người dân ổn định đời sống sau mưa lũ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
[Góc nhìn tuần qua]: Ổn định cuộc sống cho người dân vùng lũ