[Góc nhìn tuần qua]: Từng bước gỡ khó cho đăng kiểm xe ô tô

Ban Biên tập Moitruong.net.vn|13/05/2023 11:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Do số xe cá nhân dưới 9 chỗ không kinh doanh vận tải đến hạn đăng kiểm lên tới 33 - 43% trên tổng số phương tiện đến hạn nên tình trạng ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm vẫn diễn ra, làm ảnh hưởng tới hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải.

Góc nhìn tuần qua: Từng bước gỡ khó cho đăng kiểm xe ô tô

Theo Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, Thông tư 02 của Bộ GTVT đã cho phép miễn kiểm định lần đầu đối với xe ô tô chưa qua sử dụng và cho phép giãn chu kỳ kiểm định đối với xe ô tô đến 9 chỗ ngồi không kinh doanh vận tải. Tuy nhiên, việc giãn chu kỳ kiểm định chỉ được thực hiện từ chu kỳ tiếp theo nên hiện nay nhu cầu kiểm định vẫn rất lớn bởi theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, hiện số xe cá nhân dưới 9 chỗ không kinh doanh vận tải đến hạn đăng kiểm lên tới 33 - 43% trên tổng số phương tiện đến hạn. Hơn nữa, xe cá nhân dưới 9 chỗ không được sử dụng nhiều và được chủ xe bảo dưỡng, sửa chữa thường xuyên nên tỷ lệ đạt kiểm định lần thứ nhất của nhóm này đạt khoảng 95%. Do vậy, tình trạng ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm vẫn diễn ra, làm ảnh hưởng tới hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải.

Để tháo gỡ ách tắc trong công tác kiểm định phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, giúp giảm ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm như hiện nay, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam kiến nghị cho phép thực hiện giãn chu kỳ kiểm định đối với xe ô tô không kinh doanh vận tải từ 9 chỗ ngồi trở xuống ngay từ chu kỳ kiểm định hiện tại. 

Mới đây, Văn phòng Chính phủ ban hành thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp rà soát dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 139 quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới. Thông báo nêu: Việc khẩn trương xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 139/2018/NĐ-CP là yêu cầu cấp thiết. Để sớm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác kiểm định xe ô tô; đồng thời không để xảy ra các sai phạm, bất ổn như thời gian qua, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan nghiên cứu, tiếp thu ý kiến, hoàn thiện dự thảo Nghị định, trình Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/5/2023.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
[Góc nhìn tuần qua]: Từng bước gỡ khó cho đăng kiểm xe ô tô