Hà Nội: 21 xã của huyện Thường Tín chưa được cấp nước sạch tập trung

Hoàng Linh|05/08/2023 08:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Theo lãnh đạo UBND huyện Thường Tín, đến nay, vẫn còn 21 xã của huyện chưa được cấp nước sạch từ hệ thống cấp nước sạch tập trung của Thành phố Hà Nội.

Vừa qua, Ban Đô thị, HĐND TP Hà Nội đã giám sát tình hình cung cấp nước sạch trên địa bàn huyện Thường Tín.

Tại buổi làm việc với Đoàn giám sát của Ban Đô thị (HĐND thành phố Hà Nội), UBND huyện Thường Tín cho biết, đến nay trên địa bàn huyện có 8/29 xã đã được cấp nước sạch. Bao gồm các xã: Văn Bình, Văn Phú, Liên Phương, Hà Hồi, Vân Tảo, Hồng Vân, Thư Phú và thị trấn Thường Tín với khoảng 45.795 người được sử dụng nước sạch (chiếm 16% dân số huyện). Hiện còn 21/29 xã chưa được cấp nước sạch từ hệ thống cấp nước sạch tập trung của thành phố.

cap-nuoc-sach-tap-trung.jpg
Đoàn giám sát khảo sát thực địa tại trạm cấp nước nông thôn trên địa bàn liên xã do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quản lý

Theo UBND huyện Thường Tín, trên địa bàn huyện hiện có 2 trạm cấp nước sạch đang khai thác vận hành. Cụ thể, Trạm cấp nước sạch thị trấn Thường Tín do Cty Cổ phần đầu tư xây dựng VIETCOM quản lý, có công suất 4.920m3/ngày đêm. Trạm hiện đang phục vụ cấp nước cho khoảng 5.820 hộ các xã Văn Bình, Văn Phú và thị trấn Thường Tín. Ngoài ra, Trạm cấp nước nông thôn do Sở NN&PTNT Hà Nội là chủ đầu tư có công suất 4.900m3/ngày đêm, đang phục vụ cấp nước cho khoảng 3.690 hộ tại 5 xã gồm Liên Phương, Hà Hồi, Vân Tảo, Hồng Vân và Thư Phú. Ngoài ra còn dự án Xây dựng hệ thống cấp nước sạch huyện Thường Tín đang triển khai trên địa bàn 21 xã có tổng mức đầu tư khoảng 1.239 tỷ đồng.

Để tăng tỷ lệ người dân đấu nối, sử dụng nước sạch, thời gian qua huyện Thường Tín đã tăng cường tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về tài nguyên nước. Đồng thời, phối hợp với các sở, ban ngành và Cty TNHH Một thành viên Nước sạch Hà Nội đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án nhằm sớm đưa nước sạch về phục vụ nhân dân khu vực.

Bên cạnh đó, UBND huyện Thường Tín kiến nghị UBND thành phố sớm giao Nhà máy nước sạch Hồng Vân cho Cty TNHH Một thành viên Nước sạch Hà Nội. Đồng thời, đề nghị Cty nghiên cứu đấu nối mạng cấp nước cho một số xã lân cận chưa có nguồn nước sạch trong thời gian các trạm cấp nước chưa đạt 100% công suất thiết kế. Ngoài ra, huyện cũng đề nghị các đơn vị cấp nước nghiên cứu, phát triển công nghệ cấp nước tiên tiến với các quy mô khác nhau, mở rộng cấp nước đến hộ gia đình, hạn chế phát triển công trình cấp nước giếng khoan đường kính nhỏ hộ gia đình.

Tại buổi làm việc với UBND huyện Thường Tín, ông Đàm Văn Huân, Trưởng ban Đô thị HĐND thành phố Hà Nội đề nghị huyện Thường Tín và các đơn vị liên quan chủ động tạo điều kiện bàn giao nhà máy nước sạch Hồng Vân cho Cty TNHH Một thành viên Nước sạch Hà Nội. Đồng thời, tạo điều kiện về mặt bằng để Cty Nước sạch Hà Nội triển khai giai đoạn 1 ở 5 xã và 16 xã ở giai đoạn 2. Ngoài ra, Cty Nước sạch Hà Nội, cần phối hợp với các dự án của huyện trong quá trình triển khai để đảm bảo khớp nối hạ tầng. Đồng thời, tiếp tục kiểm soát chặt chẽ đối với 2 trạm cấp nước, không để xảy ra những sự cố về nước sạch, tạo tiền đề để người dân tin dùng khi mạng lưới cấp nước sạch trên địa bàn huyện hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Về vấn đề này, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, theo kế hoạch, đến năm 2025, thành phố sẽ phủ 100% số xã, thị trấn có nước sạch. Hiện thành phố đã xây dựng kế hoạch chi tiết nhằm hoàn thành các mục tiêu đề ra. Riêng với 21 xã của huyện Thường Tín, Cty TNHH MTV Nước sạch Hà Nội đã đề xuất đầu tư, dự kiến sẽ hoàn thành mạng cấp nước trong giai đoạn 2024-2025.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: 21 xã của huyện Thường Tín chưa được cấp nước sạch tập trung