Hiệu quả từ chương trình cho vay đầu tư nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn ở Ninh Thuận

Vũ Thành|02/08/2023 17:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Chương trình cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn (NS&VSMTNT) đã giúp các hộ dân sinh sống ở khu vực nông thôn tỉnh Ninh Thuận được sử dụng nước sạch và công trình hợp vệ sinh, đảm bảo sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Xã Ma Nới (Ninh Sơn) là địa phương có gần 100% đồng bào Raglai sinh sống còn nhiều khó khăn về nước sạch, công trình nhà vệ sinh (NVS). Cùng với nguồn vốn hỗ trợ khác của Nhà nước, chương trình cho vay NS&VSMTNT đã đem lại nhiều ý nghĩa thiết thực.

Tại hộ chị Katơr Thị Khuy, ở thôn Gia Rót, trước đây để có nước sinh hoạt hằng ngày, gia đình phải dùng nhờ giếng nước nhà hàng xóm, nhưng vào mùa khô, giếng bị cạn nên phải ra suối cách nhà rất xa để lấy nước về sinh hoạt. Từ ngày được vay 20 triệu đồng vốn chương trình NS&VSMTNT, chị mới được sử dụng nước sạch và xây NVS; bây giờ, chỉ cần vặn vòi là có nước sạch để dùng và cảm thấy rất vui mừng khi được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi này.

Tương tự, hộ bà Hara Quanh Thị Tinh, từ khi được tiếp cận vốn Ngân hàng CSXH, gia đình bà đã xây dựng được NVS, bắt đường ống dẫn nước về đến tận nhà, đảm bảo nước sạch sử dụng cho các thành viên trong gia đình.

Đồng chí Nghiêm Văn Vinh, Chủ tịch UBND xã Ma Nới cho biết: Chương trình cho vay NS&VSMTNT góp phần giúp cho hơn 90% hộ dân trên địa bàn có nước sạch và hàng trăm hộ có điều kiện xây NVS đạt tiêu chuẩn; qua đó, giúp bà con nâng cao ý thức trong việc bảo vệ môi trường, thay đổi tập quán sinh hoạt, hình thành nếp sống văn minh.

cho-vay-nuoc-sach.jpg
Người dân phấn khởi khi được Nhà nước quan tâm đầu tư hệ thống nước sinh hoạt sạch và đấu nối dẫn đến tận nhà để sử dụng

Mục tiêu của chương trình cho vay NS&VSMTNT nhằm tạo cơ chế tín dụng để thực hiện chiến lược quốc gia về NS&VSMTNT theo Quyết định số 62/QĐ/2004-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Bám sát nhu cầu thực tế vay vốn ở từng địa bàn các xã, hằng năm, các phòng giao dịch Ngân hàng CSXH chủ động phối hợp với các tổ chức hội, đoàn thể nhận ủy thác tích cực tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của chương trình; hướng dẫn hồ sơ, thủ tục vay vốn, đáp ứng kịp thời nhu cầu, nguyện vọng của người dân. Bên cạnh đó, với phương thức cho vay linh hoạt, lãi suất thấp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế của người dân, chương trình ngày càng được mở rộng. Chỉ tính riêng từ đầu năm tới nay, chi nhánh Ngân hàng CSXH tiến hành giải ngân với số tiền 69,54 tỷ đồng chương trình cho vay NS&VSMTNT, nâng tổng dư nợ hiện lên 305,42 tỷ đồng/20.538 lượt khách hàng vay vốn để xây dựng trên 87.540 công trình nước sạch và công trình NVS.

Theo ông Lê Minh Lộc, Phó Giám đốc phụ trách chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh, để chương trình tín dụng NS&VSMTNT đạt hiệu quả cao, đơn vị tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền ý nghĩa, mục tiêu của chương trình; tạo điều kiện thuận lợi để hộ vay tiếp cận và sử dụng nguồn vốn ưu đãi xây dựng các công trình nước sạch, vệ sinh đạt chuẩn. Qua đó, góp phần cùng với chính quyền địa phương đẩy nhanh hoàn thành tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệu quả từ chương trình cho vay đầu tư nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn ở Ninh Thuận