Hà Nội (Bài 2): Đội QLTTXDĐT huyện Sóc Sơn đã làm hết trách nhiệm, chính quyền huyện ở đâu?

Thùy Dương – Thành Đạt|13/07/2020 07:22
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Mặc dù, hằng năm Đội QLTTXDĐT huyện Sóc Sơn đều kiểm tra, thiết lập hồ sơ xử lý vi phạm, tham mưu cho UBND huyện Sóc Sơn ban hành văn bản chỉ đạo, xử lý đối với lò gạch hoạt động trái phép của HTX Xuân Sơn. Nhưng đến nay, không hiểu vì lý do gì lò gạch này vẫn tiếp tục hoạt động, gây bức xúc trong dư luận.

Đội Quản lý trật tự đô thị huyện Sóc Sơn đã làm hết trách nhiệm?

Như Toà soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn đã đăng tải trong bài viết ngày 25/6/2020: Sóc Sơn (Hà Nội): Vì sao lò gạch của HTX Xuân Sơn hoạt động trái phép gây ô nhiễm môi trường nhiều năm nhưng không bị xử lý?

Bài viết phản ánh theo chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội các lò gạch cải tiến, lò vòng trên địa bàn huyện Sóc Sơn phải chấm dứt hoạt động trước ngày 31/12/2018. Tuy nhiên, đến nay đã quá thời hạn cho phép gần 2 năm, nhưng lò vòng của Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Xuân Sơn (HTX Xuân Sơn) tại xã Tân Dân vẫn nghiễm nhiên tồn tại, chưa có bất kì biểu hiện, động thái tự tháo dỡ nào.

>> Sóc Sơn (Hà Nội): Vì sao lò gạch của HTX Xuân Sơn hoạt động trái phép gây ô nhiễm môi trường nhiều năm nhưng không bị xử lý?

Điều đáng nói, UBND xã Tân Dân nắm bắt rất rõ những sai phạm của HTX Xuân Sơn nhưng lại có biểu hiện buông lỏng quản lý, chậm trễ triển khai kế hoạch xử lý cưỡng chế, thiếu quyết liệt trong thực hiện chỉ đạo của huyện Sóc Sơn về việc xử lý các lò gạch cải tiến, lò vòng trên địa bàn.

Theo quy định thì lò gạch công nghệ Hoffman (lò vòng) của HTX Xuân Sơn phải dừng hoạt động trước ngày 31/12/2018

Nhằm làm rõ trách nhiệm của lãnh đạo UBND huyện Sóc Sơn trong công tác quản lý nhà nước và chỉ đạo kiểm tra xử lý đối với lò gạch của HTX Xuân Sơn. Phóng viên Moitruong.net.vn đã đặt lịch làm việc với lãnh đạo UBND huyện Sóc Sơn vào hồi 8h30 ngày 9/7/2020. Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Văn Minh – Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn cho biết: “Vấn đề cơ quan báo chí đăng tải tôi đã nắm bắt được và giao cho đồng chí Hồ Việt Hùng – Phó chủ tịch UBND làm việc với nhà báo. Tuy nhiên, hôm nay đồng chí Hùng bận nên giao cho Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị (Đội QLTTXDĐT) làm việc”.

Ngay sau đó, ông Minh gọi điện cho ông Nguyễn Văn Thu – Đội trưởng Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị làm việc với cơ quan báo chí.

Ông Nguyễn Văn Thu – Đội trưởng Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị huyện Sóc Sơn luôn trả lời quanh co, nguỵ biện cho những việc làm thiếu trách nhiệm của mình trong việc xử lý lò gạch trái phép của HTX Xuân Sơn

Làm việc với phóng viên, ông Thu cho biết: “Sau khi nhận được thông tin báo chí phản ánh, UBND huyện đã giao cho Đội QLTTXDĐT kiểm tra, đội đã cử cán bộ về làm việc với Chủ tịch xã Tân Dân và Giám đốc HTX Xuân Sơn, yêu cầu cam kết chỉ được phép hoạt động đến hết 31/7/2020 và dừng hoạt động, tự tháo dỡ trả lại nguyên trạng như ban đầu. Nếu hết tháng 7, HTX Xuân Sơn không thực hiện thì xã, huyện sẽ tổ chức cưỡng chế.

Trước câu hỏi của PV về việc Đội có đề xuất UBND huyện xử phạt không, ông Thu cho hay: “Năm 2015 UBND huyện đã xử phạt hợp tác xã Xuân Sơn 40 triệu về hành vi xây dựng công trình không có giấy phép rồi và kèm theo biện pháp khắc phục hậu quả là yêu cầu HTX tự tháo dỡ các công trình vi phạm, trả lại nguyên trạng ban đầu. Quy định chỉ xử phạt 1 lần thôi rồi ban hành quyết định cưỡng chế”.

Nguyên vật liệu để sản xuất gạch vẫn được HTX Xuân Sơn nhập về, chất cao như núi, không có biểu hiện của việc dừng hoạt động

Liên quan đến văn bản chỉ đạo của huyện về xử lý lò gạch của HTX Xuân Sơn, trong đó huyện đã ban hành rất nhiều văn bản, và đội cũng đã “lên dây cót” nhiều lần để xử lý nhưng kết quả thì lò gạch của HTX Xuân Sơn vẫn ngang nhiên hoạt động. Vậy Đội QLTTXD Sóc Sơn có trách nhiệm hay không? Có hay không việc khép hồ sơ cho đầy đủ của Đội QLTTXD Sóc Sơn nhằm “tiếp tay” cho lò gạch của HTX Xuân Sơn hoạt động bất chấp pháp luật?.

Ông Thu cho rằng: “Đội chỉ có trách nhiệm tham mưu cho UBND huyện ban hành quyết định xử phạt, chỉ đạo xã xây dựng kế hoạch cưỡng chế, tham mưu huyện phê duyệt kế hoạch cưỡng chế, phương án phá dỡ”.

Cũng trao đổi về vấn đề này, ông Soạn – Cán bộ Đội QLTTXD Sóc Sơn thông tin: “Đội quản lý TTXDĐT là cơ quan tham mưu xử lý còn chức năng quản lý nhà nước về sản xuất gạch và cơ quan tham mưu chính là Phòng quản lý đô thị, phòng Tài nguyên và Môi trường. Đội chỉ xử lý “phần ngọn” thôi”.

Phải chăng Đội QLTTXD Sóc Sơn cho rằng mình chỉ xử lý “phần ngọn” nên chểnh mảng, lơ là, không kiên quyết trong công tác xử lý, nhằm cố tình “đùn đẩy” trách nhiệm cho các phòng ban khác và chính quyền địa phương?

Ông Soạn – Cán bộ Đội QLTTXD Sóc Sơn cho biết: “Đội quản lý TTXDĐT là cơ quan tham mưu xử lý còn chức năng quản lý nhà nước về sản xuất gạch và cơ quan tham mưu chính là Phòng quản lý đô thị, phòng Tài nguyên và Môi trường. Đội chỉ xử lý “phần ngọn” thôi”

Trả lời về vấn đề này, ông Thu – Đội trưởng Đội QLTTXD Sóc Sơn tiếp tục ngụy biện: “Không phải một mình báo bên anh, mà nhiều báo khác cũng đã về làm việc về xử lý các lò gạch trên địa bàn huyện Sóc Sơn chứ không phải một lò của HTX Xuân Sơn. Tất cả các lò trên địa bàn chúng tôi đều đã kiểm tra hết, chưa có báo chí chúng tôi đã thiết lập hồ sơ, đầy đủ các văn bản chỉ đạo xử lý rồi chứ không phải bài báo của các anh đăng chúng tôi mới làm, vì không ai cứu chúng tôi bằng tự chúng tôi phải cứu bản thân chúng tôi, phải giữ việc của chúng tôi”.

Đúng là vấn đề xử lý các lò gạch cải tiến, lò vòng trên địa bàn huyện Sóc Sơn không phải là mới, dư luận, cơ quan báo chí đã phản ánh rất nhiều. Nếu đã là cũ thì tại sao đến nay huyện Sóc Sơn chưa xử lý được, có điều gì mập mờ ở đây chăng? Có hay không việc “đi đêm” giữa Đội QLTTXD Sóc Sơn và các phòng chức năng của huyện Sóc Sơn với các lò gạch hoạt động trái phép trên địa bàn huyện nói chung và lò gạch HTX Xuân Sơn nói riêng hay không?

Về vấn đề này, rất cần lãnh đạo thành phố Hà Nội tiếp tục chỉ đạo làm rõ và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân liên quan, đúng như thái độ xử lý kiên quyết của Tp.Hà Nội trong quyết định kỷ luật 39 lãnh đạo, cán bộ trong tổng số 80 lãnh đạo, cán bộ liên quan đến vi phạm của hàng trăm công trình xây dựng trên đất rừng huyện Sóc Sơn trong thời gian qua

Chống lệnh cấp trên, bất hợp tác với báo chí

Được biết, ngày 05/5/2020 UBND huyện Sóc Sơn ban hành văn bản số 1012/UBND – TTXD về việc tiếp tục chỉ đạo xử lý lò gạch nung không đủ điều kiện tại xã Tân Dân. Trong văn bản nêu: Yêu cầu UBND xã Tân Dân thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của UBND huyện tại văn bản số 816/UBND – TTXD ngày 13/4/2020 về việc xử lý cưỡng chế, phá dỡ công trình lò gạch không phép. Thời gian xong trong quý 2/2020.

Văn bản của UBND huyện Sóc Sơn chỉ đạo rất rõ đối với Đội QLTTXDĐT huyện phải kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc UBND xã thực hiện việc xử lý vi phạm theo quy định đối với việc phá dỡ lò vòng trái phép của HTX Xuân Sơn

Đội quản lý TTXDĐT kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc UBND xã thực hiện việc xử lý vi phạm theo quy định, đề xuất UBND huyện ban hành quyết định cưỡng chế thay thế khi quyết định số 521/QĐ – CCXP ngày 3/3/2020 về việc cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả do vi phạm hành chính gây ra trong hoạt động xây dựng hết hiệu lực thi hành.

Trong văn bản đã nêu rất rõ trách nhiệm của Đội quản lý TTXDĐT nhưng không hiểu vì sao trong buổi kiểm tra gần đây nhất sau khi Moitruong.net.vn phản ánh Đội QLTTXDĐT lại đồng thuận cho phép HTX Xuân Sơn được hoạt động đến hết tháng 7/2020. Rõ ràng như vậy là đang có dấu hiệu “tiếp tay” cho sai phạm kéo dài.

Hơn nữa, lúc đầu làm việc ông Thu hứa sẽ cũng cấp cho PV toàn bộ các hồ sơ, văn bản, Quyết định xử phạt đối với lò gạch của HTX Xuân Sơn và 12 lò gạch đang hoạt động trái phép trên địa bàn. Tuy nhiên, trước những câu hỏi “xoáy sâu” về trách nhiệm của Đội, sợ bị “lật tẩy” năng lực quản lý yếu kém của mình, nên trong suốt buổi làm việc ông Thu chỉ trao đổi bằng miệng, luôn nói “thao thao bất tuyệt” mà không đưa ra bất kì văn bản nào thể hiện sự tham mưu với UBND huyện và chỉ đạo xã Tân Dân xử lý lò gạch của HTX Xuân Sơn.

Khi PV đề nghị tiếp cận các văn bản trên thì ông Thu cho rằng, phải xin lãnh đạo Ủy ban giao cho cung cấp thì mới được cung cấp. PV đề nghị ông Thu gọi điện xin ý kiến lãnh đạo huyện thì ông Thu lấy lý do trì hoãn sẽ xin ý kiến sau. Vị này cho hay “Tôi đang tập huấn ở hội trường thì chủ tịch huyện giao mệnh lệnh bằng mồm về làm việc với cơ quan báo, văn phòng hôm qua cũng chỉ điện chứ chưa có văn bản chính thống giao cho đội làm việc từng nội dung cụ thể nên tôi chỉ cung cấp bằng mồm!”

Gạch mộc vẫn được HTX Xuân Sơn sản xuất ra, như chưa từng có chỉ đạo phải dừng hoạt động sản xuất gạch trước ngày 31/12/2018

Kính đề nghị lãnh đạo huyện Sóc Sơn cần chấn chỉnh thái độ, cung cách làm việc của ông Thu – Đội quản lý TTXDĐT đối với báo chí. Theo tìm hiểu, mặc dù vị này mới tiếp quản chức Đội trưởng được hơn 1 năm, nhưng những thông tin phản ánh về việc không tham mưu kiểm tra báo cáo lãnh đạo huyện xử lý kịp thời các công trình xây dựng trái phép, hoạt động gây ô nhiễm môi trường vẫn đang diễn ra hết sức phức tạp trên địa bàn huyện Sóc Sơn hiện nay. Về vấn đề này sẽ được tòa soạn tiếp tục thông tin tới bạn đọc trong các bài tiếp theo.

Trở lại vụ việc, nhằm làm rõ trách nhiệm của lãnh đạo UBND huyện Sóc Sơn trong công tác chỉ đạo phòng Quản lý đô thị và phòng Tài nguyên và Môi trường tiến hành kiểm tra xử lý lò gạch hoạt động trái phép, vi phạm luật đất đai, gây ô nhiễm môi trường của HTX Xuân Sơn. Đề nghị lãnh đạo UBND huyện Sóc Sơn sắp xếp thời gian cùng các phòng ban liên quan tiếp tục làm việc với cơ quan báo chí để rộng đường dư luận.

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc

Thùy Dương – Thành Đạt

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội (Bài 2): Đội QLTTXDĐT huyện Sóc Sơn đã làm hết trách nhiệm, chính quyền huyện ở đâu?