Hà Nội: Cần xử lý nghiêm các cơ sở trong kho Constrexim hoạt động gây ô nhiễm

Thùy Dương – Quang Chi|18/03/2021 15:28
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Liên quan đến việc công ty Constrexim tại thôn Trung, xã Việt Hùng cho các đơn vị thuê đất hoạt động gây ô nhiễm môi trường mà toà soạn Moitruong.net.vn đã đăng tải. Phải sau hơn 2 tháng, UBND huyện Đông Anh mới có văn bản trả lời. Tuy nhiên, nội dung trả lời lại hết sức hời hợt, qua loa, bỏ lọt doanh nghiệp vi phạm về môi trường.

UBND huyện Đông Anh cần vào cuộc xử lý nghiêm

Ngày 18/01/2021, Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống đã đăng tải bài viết và video clip: Đông Anh (Hà Nội) – Bài 1: Công ty Constrexim “xẻ thịt” đất cho các đơn vị thuê trái phép, gây ô nhiễm môi trường và ngày 20/01/2021 tòa soạn đăng bài tiếp theo: Đông Anh (Hà Nội) – Bài 2: Nhân viên công ty Nhật Minh dọa “giết” phóng viên, phá hủy máy quay của tòa soạn.

Công ty Nhật Minh sản xuất gỗ ván ép gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, khiến người dân vô cùng bức xúc

Bài viết phản ánh, mặc dù được nhà nước cho thuê đất để đầu tư xây dựng cụm kho vật tư vật liệu và máy móc thiết bị xây dựng tại thôn Trung, xã Việt Hùng, huyện Đông Anh, Tp. Hà Nội. Tuy nhiên, từ nhiều năm nay Công ty CP đầu tư phát triển nhà Constrexim (công ty Constrexim) đã chia nhỏ từng ô đất, xây dựng nhà xưởng cho các đơn vị vào thuê kho, thuê đất để sản xuất nhiều ngành nghề tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống, sức khỏe của người dân. Trong đó có những ngành nghề gây ảnh hưởng rất lớn đến môi trường: như sản xuất gỗ ván ép, sản xuất thức ăn chăn nuôi, cơ khí, mạ…

Công ty TNHH thương mại và XNK Bách An xuất thức ăn chăn nuôi trong quá trình hoạt động thải ra mùi hôi thối, rất khó chịu

Để thông tin đa chiều, khách quan và làm rõ trách nhiệm lãnh đạo UBND huyện Đông Anh cùng các phòng chức năng. Ngày 25/12/2020, PV Moitruong.net.vn đã đặt lịch làm việc với UBND huyện Đông Anh về việc công ty Constrexim cho thuê đất sai mục đích, các đơn vị thuê đất hoạt động gây ô nhiễm môi trường

Cũng phải nhấn mạnh rằng, những năm trở lại đây lãnh đạo UBND huyện Đông Anh luôn có những biểu hiện “né”, “trốn tránh” báo chí, không chỉ riêng đối với phóng viên Moitruong.net.vn mà với các cơ quan báo chí khác UBND huyện Đông Anh cũng đều chọn phương án im lặng không làm việc trực tiếp với PV và không cung cấp thông tin, hồ sơ cho báo chí theo quy định, mà UBND huyện Đông Anh chọn giải pháp trả lời bằng văn bản tới cơ quan báo chí nhằm không bị “bóc mẽ” những tồn tại trong công tác quản lý của UBND huyện đối với các đơn vị mà báo chí thông tin. Phải chăng việc lãnh đạo UBND huyện Đông Anh đang chọn giải pháp trả lời báo chí bằng văn bản nhằm thoái thác, trốn trách trách nhiệm công vụ và tiếp tục bao che cho các doanh nghiệp sai phạm?

Những tưởng với bề dày kinh nghiệm trả lời báo chí bằng văn bản thì huyện Đông Anh phải hiểu Luật báo chí, nhưng thực tế lãnh đạo huyện Đông Anh lại đang rất lơ mơ. Cụ thể: tại điều 39 Luật Báo chí năm 2016 quy định rất rõ: “Người đứng đầu cơ quan báo chí có quyền yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền trả lời vấn đề mà công dân nêu ra trên báo chí. Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được yêu cầu của người đứng đầu cơ quan báo chí, cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm trả lời trên báo chí”

Văn bản của UBND huyện Đông Anh trả lời báo chí với nội dung hời hợt, không rõ ràng, có dấu hiệu bao che cho doanh nghiệp sai phạm

Như vậy, trong vòng 1 tháng thì UBND huyện Đông Anh phải trả lời trên báo chí, nhưng thực tế, sau hơn 2 tháng không thấy lãnh đạo UBND huyện Đông Anh thông tin phản hồi về lịch làm việc. PV lại tiếp tục liên hệ với cán bộ văn phòng UBND huyện Đông Anh để hỏi lại lịch làm việc như thế nào. Lúc này chắc lãnh đạo UBND huyện Đông Anh mới giật mình, nên ngày 09/03/2021 ông Nguyễn Anh Dũng – Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh mới tức tốc ký công văn số 609/UBND – TNMT trả lời tòa soạn. Tuy nhiên, những nội dung trong công văn mà UBND huyện Đông Anh trả lời với nội dung rất sơ sài, hời hợt, thể hiện một chính quyền không cầu thị và bao che cho các doanh nghiệp sai phạm. Nội dung văn bản có nêu:

Đối với vấn đề môi trường tại các công ty sản xuất thuê đất của công ty Constrexim tại thôn Dục Nội, xã Việt Hùng: Công ty cổ phần đầu tư phát triển nhà Constrexim sử dụng 23.492m2 đất tại xã Việt Hùng đã được UBND thành phố Hà Nội cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ngày 19/1/2008. Hiện Công ty đang cho một số công ty thuê kho, xưởng sản xuất trong đó có Công ty TNHH thương mại và XNK Bách An và Công ty CP Đầu tư và xây dựng Nhật Minh.

Quyết định xử phạt vi phạm hành chính của UBND huyện Đông Anh đối với Công ty TNHH thương mại và XNK Bách An rất nhẹ nhàng

Công ty TNHH thương mại và XNK Bách An hoạt động sản xuất thức ăn chăn nuôi. Công ty đã xây dựng kế hoạch bảo vệ môi trường và được UBND huyện Đông Anh xác nhận tại Giấy xác nhận số 62/GXNKH-UBND ngày 16/12/2020. Ngày 04/2/2021, UBND huyện Đông Anh đã có Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 462/QĐ-XPVPHC đối với Công ty TNHH thương mại và XNK Bách An với số tiền 6.000.000 đồng với hành vi vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Nhiều sai phạm trong thực hiện Luật bảo vệ môi trường, tài nguyên nước của Công ty Nhật Minh không bị UBND huyện Đông Anh xử phạt

Công ty CP đầu tư và xây dựng Nhật Minh hoạt động sản xuất gỗ ván ép. Công ty đã xây dựng kế hoạch bảo vệ môi trường và được Sở Tài nguyên và Môi trường xác nhận đăng ký tại Giấy xác nhận số 223/GXN-STNTMTCCBVMT ngày 18/6/2019. Ngày 04/2/2021, UBND huyện Đông Anh đã có Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 463/QĐ-XPVPHC đối với Công ty CP đầu tư và xây dựng Nhật Minh với số tiền 10.000.000 đồng với hành vi vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Ngày 04/03/2021, UBND huyện Đông Anh có văn bản số 581/UBND – TNMT về việc quản lý đất đai, TTXD tại Công ty Cổ phần đầu tư phát triển nhà Constrexim.

Điều khiến dư luận hết sức quan tâm là việc công ty Constrexim cho các đơn vị thuê đất sai mục đích sử dụng đất, tại sao UBND huyện Đông Anh không xử phạt. Để xảy ra vi phạm trên cá nhân, tổ chức nào phải chịu trách nhiệm?. Thời gian tới các cơ quan chức năng huyện Đông Anh sẽ xử lý những vi phạm của các đơn vị trên ra sao?. Tiếp tục phạt cho tồn tại hay yêu cầu di dời?.

Công ty Nhật Minh tự ý khoan giếng, khai thác tài nguyên nước trái phép, nhưng không bị đoàn kiểm tra UBND huyện Đông Anh xử lý

Những câu hỏi mà dư luận chờ đợi, quan tâm thì lãnh đạo UBND huyện Đông Anh lại né tránh không trả lời cung cấp thông tin, hồ sơ cho báo chí. Lãnh đạo Thành ủy, UBND thành phố Hà Nội sẽ chỉ đạo kiểm tra, xử lý trách nhiệm công vụ đối với lãnh đạo Huyện ủy, Ủy ban nhân dân huyện Đông Anh và các cá nhân, tập thể trong việc này ra sao?

Hơn nữa kèm theo văn bản trả lời của UBND huyện Đông Anh tới tòa soạn, chỉ có quyết định xử phạt công ty Nhật Minh và công ty Bách An kèm theo giấy xác nhận kế hoạch bảo vệ môi trường của công ty Bách An, mà không có biên bản làm việc khiến dư luận hoài nghi về việc UBND huyện Đông Anh thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra, xử phạt đối với các đơn vị đang hoạt động tại khu đất công ty Constrexim.

Bởi theo ghi nhận và thông tin Moitruong.net.vn đã đăng tải, chất thải nguy hại của công ty Nhật Minh không được thu gom, lưu giữ đúng quy định. Hơn nữa việc công ty Nhật Minh khai thác nước dưới đất đã được cấp giấy phép hay chưa? Những nội dung này UBND huyện Đông Anh đều “che giấu” không hề đề cập đến.

UBND huyện Đông Anh liệu có bỏ lọt doanh nghiệp vi phạm

Điều đáng nói, ngoài 02 công ty Nhật Minh và Bách An bị xử phạt có phần rất “nhẹ nhàng”, thì những công ty còn lại: công ty Detex Việt Nam TSC sản xuất đóng gói chi tiết phụ tùng xe máy, công ty TNHH Liên danh Việt Nam – Malaysia sản xuất hạt nhựa, tái chế hạt nhựa, công ty TNHH cơ khí Thành Trung gia công cơ khí và công ty Anh Phúc đang hoạt động dây chuyền mạ và cơ khí trái phép trong khu đất của Công ty Constrexim nhưng không được UBND huyện Đông Anh nhắc đến. Vậy, các công ty này có được đoàn kiểm tra huyện Đông Anh phát hiện và xử lý ngay sau khi báo chí thông tin hay không?. Các đơn vị này đã được xác nhận đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường hay chưa? Còn rất nhiều dấu hỏi xung quanh việc kiểm tra của các phòng ban chức năng huyện Đông Anh đối với các đơn vị mà báo chí đã đề cập, khiến dư luận hết sức bất bình.

Dây chuyền mạ của công ty công ty Anh Phúc đang hoạt động trái phép trong khu đất của Công ty Constrexim nhưng không bị UBND huyện Đông Anh kiểm tra, xử phạt

Trước đó nhằm “mục sở thị” các công trình, hạng mục xử lý môi trường của các đơn vị thuê đất. Sau khi làm việc với Công ty Constrexim, PV đã cùng nhân viên công ty Constrexim đi thực tế các đơn vị. Khi PV đang tác nghiệp tại xưởng sản xuất gỗ ván ép của công ty CP đầu tư và xây dựng Nhật Minh (công ty Nhật Minh) thì bất ngờ bị 2 nhân viên của công ty này ra có những lời lẽ xúc phạm, ngăn cản, gây hấn, giằng co phương tiện tác nghiệp, uy hiếp tính mạng, cản trở quá trình tác nghiệp của PV đúng pháp luật. Thậm chí người đàn ông tên Dũng còn dọa “giết” phóng viên nếu quay phim hình ảnh công ty. Sau khi dọa “giết” PV xong người đàn ông này còn có hành vi phá hoại máy quay của tòa soạn, khiến máy móc bị hư hỏng.

Trong quá trình phóng viên tác nghiệp thì 02 đối tượng xưng là nhân viên của Công ty Nhật Minh đi ra ngăn cản và có những lời lẽ xúc phạm phóng viên và đập phá máy quay của toà soạn

Sau khi sự việc xảy ra, ngày 18/01/2021 Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn đã có công văn số 076/CV – MTCS gửi Lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Đông Anh và Trưởng công an huyện Đông Anh về việc xử lý nghiêm hành vi hủy hoại tài sản, xúc phạm danh dự, đe dọa nhà báo hoạt động đúng pháp luật của nhân viên công ty Nhật Minh. Tuy nhiên, đến nay tòa soạn chưa nhận được hồi âm của các cơ quan chức năng trên.

Ngoài việc phá huỷ máy quay của toà soạn, đối tượng này còn lớn tiếng “doạ giết” phóng viên nếu tiếp tục quay hình ảnh liên quan đến công ty

Tiếp tục, ngày 28/1/2021, tòa soạn có giấy giới thiệu làm việc số 96/GGT-MTCS gửi công an huyện Đông Anh liên quan đến xử lý vụ việc, tuy nhiên đến nay đã hơn 02 tháng công an huyện Đông Anh cũng không có phản hồi, bố trí làm việc và cung cấp thông tin cho báo chí theo quy định của pháp luật. Phóng viên nhiều lần liên hệ với người đứng đầu công an huyện để làm việc nhưng đều bị “chặn số”.

Để rộng đường dư luận và làm sáng tỏ những vấn đề trên, Ban biên tập Tạp chí Điện tử Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn đã có công văn gửi Huyện ủy Đông Anh để làm việc với lãnh đạo Huyện ủy Đông Anh về công tác lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện đối với UBND Huyện Đông Anh trong việc thanh tra, kiểm tra, xử lý triệt để những sai phạm của các đơn vị tại bãi Thó và các đơn vị thuê đất của công ty Constrexim sau khi báo chí phản ánh.

Đề nghị UBND Tp. Hà Nội chỉ đạo các sở ngành chức năng vào cuộc kiểm tra, xử lý quy trách nhiệm công vụ đối với các cá nhân, tập thể huyện Đông Anh khi đang có có biểu hiện bao che cho sai phạm của doanh nghiệp.

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc trong bài tiếp theo.

Thùy Dương – Quang Chi

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Cần xử lý nghiêm các cơ sở trong kho Constrexim hoạt động gây ô nhiễm