Hà Nội: Sẽ kiên quyết xử lý dứt điểm các nhà xưởng trái phép tại bãi Thó trước Tết Nguyên đán 2021

Đức Châu – Thùy Dương|07/01/2021 02:59
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Đó là khẳng định của ông Nguyễn Hữu Sáng – Chủ tịch UBND xã Việt Hùng với Phóng viên Môi trường và Cuộc sống trong buổi làm việc về kế hoạch xử lý, cưỡng chế đối với các nhà xưởng gỗ ván ép tại bãi Thó, xã Việt Hùng, huyện Đông Anh mà báo chí phản ánh thời gian qua.

Trước đó, tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn đã đăng tải bài viết phản ánh về các xưởng sản xuất gỗ ván ép, bóc gỗ tại khu bãi Thó, thôn Trung, xã Việt Hùng, huyện Đông Anh hoạt động trái phép, gây ô nhiễm môi trường nhiều năm khiến người dân vô cùng bức xúc. Dù năm 2018, UBND xã Việt Hùng đã tổ chức cưỡng chế nhưng không triệt để khiến các đơn vị này chứng nào tật nấy, tiếp tục tái phạm.

Các cơ sở sản xuất ván ép, bóc gỗ vẫn ngang nhiên hoạt động bất chấp lệnh dừng hoạt động

Mặc dù, UBND huyện Đông Anh, UBND xã Việt Hùng đã ban hành quyết định xử phạt và các văn bản chỉ đạo, yêu cầu các xưởng sản xuất gỗ ván ép, xưởng bóc gỗ dừng hoạt động, tháo dỡ công trình sai phạm, trả lại hiện trạng đất trước ngày 12/11/2020. Tuy nhiên, sau lệnh cấm, các cơ sở dùng “bài” làm đơn kiến nghị gửi UBND huyện Đông Anh, UBND xã Việt Hùng lấy lý do chưa tìm được địa điểm để di chuyển và xin phép tiếp tục hoạt động và cho đến nay các cơ sở này vẫn tiếp tục hoạt động bất chấp pháp luật, liên tục xả khí thải, bụi không qua xử lý ra môi trường, khiến bầu không khí nơi đây đây luôn trong tình trạng ô nhiễm.

Trước đó làm việc với phóng viên, ông Ngô Tuấn Phi – Phó chủ tịch UBND xã Việt Hùng từng khẳng định:UBND xã đã xây dựng phương án tổ chức cưỡng chế tháo dỡ các công trình xây dựng vi phạm đất đai trên địa bàn thôn Trung, thôn Đông, xã Việt Hùng. Đồng chí Nguyễn Hữu Sáng – Chủ tịch đang đi học, thứ 7 ngày 12/12/2020 đồng chí về sẽ kí ban hành phương án cưỡng chế đối với các hộ vi phạm. Theo kế hoạch sẽ cưỡng chế trong vòng 03 ngày đối với các hộ vi phạm và trước ngày 31/12/2020 sẽ xử lý dứt điểm các hộ vi phạm này.”

Ông Ngô Tuấn Phi – Phó Chủ tịch UBND xã Việt Hùng từng khẳng định với PV rằng sẽ xử lý dứt điểm các cơ sở gỗ ván ép, bóc gỗ phải dừng hoạt động trước ngày 31/12/2020, nhưng thực tế các cơ sở này vẫn hoạt động rất nhộn nhịp

Tuy nhiên, năm 2020 đã qua đi nhưng những vi phạm của các cơ sở tại bãi Thó, thôn Trung vẫn còn tồn tại ngang nhiên hoạt động như chốn “vô pháp luật”. Có lẽ những lời nói, khẳng định của lãnh đạo xã Việt Hùng với dư luận trước đó chỉ mang tính chất đối phó, lấy lệ, còn việc xử lý thì chỉ nửa vời kiểu “đánh trống bỏ dùi”. Khiến người dân nơi đây đang mất dần niềm tin đối với chính quyền sở tại.

Chiều ngày 05/01/2021, PV tiếp tục làm việc với ông Nguyễn Hữu Sáng – Chủ tịch UBND xã Việt Hùng về nguyên nhân tại sao đã hết năm 2020 UBND xã Việt Hùng không xử lý, cưỡng chế dứt điểm các hộ sản xuất gỗ ván ép tại bãi Thó, thôn Trung đang lấn chiếm đất đai, xây dựng trái phép, gây ô nhiễm môi trường, ông Sáng cho biết: “Sai phạm của các đơn vị tại bãi Thó, thôn Trung đã có quyết định cưỡng chế của UBND huyện Đông Anh đến ngày 12/11/2020 phải thực hiện di dời. Từ ngày 12/11/2020 đến nay UBND xã thường xuyên đôn đốc các đơn vị di dời nhưng họ chưa thực hiện với nhiều lí do: Do điều kiện kinh tế khó khăn, do đang tìm vị trí kinh doanh mới nên xin sản xuất nốt nguyên liệu còn lại và sẽ tự tháo dỡ, di dời trước Tết nguyên đán 2021. Vì vậy chúng tôi đang giám sát hoạt động của các đơn vị. Việc để xảy ra các hộ vi phạm nhiều năm không xử lý dứt điểm và đến nay các xưởng sản xuất vẫn hoạt động trách nhiệm thuộc về UBND xã Việt Hùng. Trước đó sau khi hết thời hạn yêu cầu dừng hoạt động, UBND xã có cử cán bộ xuống thực tế các xưởng sản xuất nhắc nhở “bằng miệng” yêu cầu các hộ phải dừng hoạt động, nhưng các cơ sở lấy nhiều lý do để xin phép tiếp tục hoạt động đến khi tìm được địa điểm mới”.

Ông Nguyễn Hữu Sáng – Chủ tịch UBND xã Việt Hùng khẳng định sẽ xử lý, cưỡng chế dứt điểm sai phạm của các xưởng gỗ ván ép và bóc gỗ tại bãi Thó, thôn Trung trước tết Nguyên đán Tân Sửu 2021

Ngoài ra, ông Sáng còn khẳng định: “Các xưởng gỗ ván ép, bóc gỗ tại bãi Thó, thôn Trung bắt buộc phải làm, xử lý dứt điểm, triệt để, không thể không làm được, UBND xã quyết tâm phải thực hiện theo đúng chỉ đạo của UBND huyện. Nếu không xong tôi xin chịu mọi trách nhiệm trước huyện và nhân dân”.

Khi được hỏi tại sao đến nay UBND xã vẫn chưa ký và ban hành phương án cưỡng chế đối với các hộ sản xuất, ông Sáng – Chủ tịch UBND xã Việt Hùng cho hay: “Tôi đang yêu cầu chuyên môn chỉnh sửa phương án cưỡng chế vì kinh phí, nhân lực rất lớn nên đang điều chỉnh cho phù hợp. Trong tuần này UBND xã có thể hoàn thiện phương án cưỡng chế, sau đó kết nối các máy móc, phương tiện, nhân lực phối hợp để xử lý”.

Với những lời khẳng định đanh thép của ông Nguyễn Hữu Sáng – Chủ tịch UBND xã Việt Hùng. Dư luận và người dân nơi đây đang dõi theo liệu các xưởng gỗ ván ép, bóc gỗ tại bãi Thó, thôn Trung có được xử lý dứt điểm trước tết Nguyên Đán Tân Sửu năm 2021 không?.

Nhà xưởng xây dựng trái phép, lấn chiếm đất công nhưng không được chính quyền các cấp huyện Đông Anh và xã Việt Hùng xử lý dứt điểm

Nhằm làm rõ trách nhiệm lãnh đạo UBND huyện Đông Anh trong thực hiện chức năng quản lý nhà nước đối với các đơn vị mà báo chí đã phản ánh. Ngày 25/12/2020 phóng viên đã qua UBND huyện Đông Anh liên hệ đặt lịch làm việc, tuy nhiên đến nay UBND huyện chưa có phản hồi tới tòa soạn về việc phối hợp làm việc và cung cấp thông tin cho báo chí theo đúng quy định của pháp luật.

Đề nghị UBND huyện Đông Anh khẩn trương chỉ đạo, đôn đốc UBND xã Việt Hùng giám sát, xử lý dứt điểm đối với các hộ vi phạm và yêu cầu di dời đi nơi khác trước tết Nguyên Đán 2021 để người dân được hưởng môi trường trong lành, ổn định cuộc sống, vui khỏe đón Tết cổ truyền dân tộc.

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin đến bạn đọc.

Đức Châu – Thùy Dương

Bài liên quan
  • Đông Anh (Hà Nội): Các cơ sở gỗ ván ép gây ô nhiễm vẫn ngang nhiên hoạt động, tại sao không bị xử lý?
    Moitruong.net.vn – Mặc dù, UBND huyện Đông Anh, UBND xã Việt Hùng đã nhiều lần ban hành các văn bản chỉ đạo, yêu cầu các xưởng sản xuất gỗ ván ép, xưởng bóc gỗ tại thôn Trung, xã Việt Hùng, huyện Đông Anh, Hà Nội dừng hoạt động, tháo dỡ công trình sai phạm, trả lại hiện trạng đất trước ngày 12/11/2020. Tuy nhiên, đến nay các cơ sở này vẫn tiếp tục hoạt động bất chấp pháp luật, ngày đêm xả khí thải mùi khét lẹt, khiến ai nấy đều bức xúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Sẽ kiên quyết xử lý dứt điểm các nhà xưởng trái phép tại bãi Thó trước Tết Nguyên đán 2021