Đông Anh (Hà Nội): Công ty thép Tuấn Long “tra tấn” người dân bằng khí thải và tiếng ồn

Hải Phong – Thùy Dương|20/06/2019 07:20
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Thời gian gần đây, người dân sống xung quanh công ty TNHH vật tư thiết bị Tuấn Long và người lao động doanh nghiệp liền kề thường xuyên phải chịu cảnh “tra tấn” bởi tiếng ồn và mùi sơn nồng nặc phát ra từ xưởng sản xuất của công ty này.

XEM VIDEO CLIP: Công ty thép Tuấn Long “tra tấn” người dân bằng khí thải và tiếng ồn

Theo phản ánh của người dân xóm Đông, thôn Khê Nữ, xã Nguyên Khê, huyện Đông Anh, Tp. Hà Nội và người lao động các doanh nghiệp liền kề, thời gian gần đây trong quá trình sản xuất kết cấu thép, công ty TNHH vật tư thiết bị Tuấn Long (Công ty thép Tuấn Long) thường xuyên phát ra tiếng ồn đinh tai nhức óc cộng với đó là mùi sơn độc hại nồng nặc xả ra khiến môi trường xung quanh bị ô nhiễm nặng nề.

Thay vì phải đầu tư hệ thống xử lý môi trường, công ty thép Tuấn Long đem trực tiếp sản phẩm ra ngoài môi trường để sơn, nên mùi sơn nồng nặc phát tán thổi thẳng sang nhà dân

Theo tìm hiểu, được biết nhà máy của công ty thép Tuấn Long đặt tại tổ 53 thị trấn Đông Anh và lô CN6 Cụm công nghiệp vừa và nhỏ Nguyên Khê, xã Nguyên Khê với diện tích 15.000 m2. Công ty chuyên sản xuất các loại kết cấu thép tiền chế, thiết bị nâng hạ, tôn lợp, buôn bán cung ứng vật tư thiết bị công nghiệp. Dù mới chuyển ra sản xuất tại Cụm công nghiệp vừa và nhỏ Nguyên Khê được một thời gian nhưng công ty thép Tuấn Long đã bị người dân phản ánh hoạt động gây ồn ào, xả khí thải gây ô nhiễm môi trường

Trao đổi với PV, anh N.V.T, người dân xóm Đông cho biết: Xưởng sơn của công ty cách nhà dân chỉ vài chục mét mà biện pháp che chắn đơn giản, không khép kín khiến mùi hóa chất phun sơn độc hại tỏa ra bay vào khắp các nhà trong thôn xóm mùi rất khó chịu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân, đặc biệt là người già và các cháu nhỏ.

Bộ phận sơn sản phẩm không được quây kín. Nêm mỗi khi sơn mùi sơn rất khó thở

Một người lao động doanh nghiệp liền kề chia sẻ: Ngoài mùi sơn nồng nặc ra thì tiếng ồn cũng ảnh hưởng không nhỏ đến những người lao động xung quanh. Tiếng hàn sì, cắt thép, búa đập vang lên hằng ngày từ xưởng sản xuất của công ty thép Tuấn Long khiến chúng tôi cảm thấy nhức óc, rất khó để tập trung làm việc.

Công trình trụ sở Công ty thép Tuấn Long đang xây dựng trong Cụm CN Nguyên Khê liệu có được cấp phép?

Để có thông tin đa chiều khách quan trả lời bạn đọc, PV Moitruong.net.vn đã có buổi làm việc với ông Trần Văn Giỏi – Trưởng phòng Kế hoạch sản xuất công ty thép Tuấn Long. Trước câu hỏi của PV tiếng ồn và mùi sơn phát ra trong quá trình sản xuất từ công đoạn nào và công ty có biện pháp gì để xử lý, thu hồi khí thải không? Ông Giỏi thừa nhận: Tiếng ồn phát sinh trong quá trình gia công, pha cắt thép tấm. Trong quá trình phun sơn, hàn sì công ty cũng không có hệ thống thu hồi khí thải mà chỉ dùng quạt thông gió.

Ông Trần Văn Giỏi – Trưởng phòng Kế hoạch sản xuất công ty thép Tuấn Long thừa nhận: “Trong quá trình phun sơn, hàn sì công ty không có hệ thống thu hồi khí thải mà chỉ dùng quạt thông gió”

Theo quy định khi sơn phải có buồng sơn riêng và có hệ thống thu hồi khí thải nhưng tại sao công ty không thực hiện? Trả lời câu hỏi trên, ông Giỏi đánh đồng với các doanh nghiệp khác: Để làm được hệ thống hút mùi buồng sơn như các xưởng sản xuất ô tô thì tất cả các công ty sản xuất kết cấu thép này không có đơn vị nào làm được.

Công nhân phun sơn sản phẩm không có buồng sơn theo quy định

Hơn nữa, ông Giỏi còn cho biết: Hằng năm các đoàn kiểm tra liên ngành của huyện, Thành phố vẫn thường xuyên kiểm tra công tác bảo vệ môi trường của công ty nhưng không phát hiện vi phạm và chưa bị xử phạt bao giờ. Đoàn kiểm tra chỉ nhắc nhở, khuyến cáo công ty che chắn nhà xưởng kín để không phát tán mùi ra ngoài ảnh hưởng đến người dân.

Tiếp đó, khi PV đề nghị ông Giỏi cung cấp các hồ sơ pháp lý liên quan đến việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường của công ty thì ông Giỏi cho biết những hồ sơ đó do phòng hành chính giữ ở ngoài Thị trấn, tôi sẽ thông báo với phòng hành chính cung cấp cho PV sau.

Để mục sở thị nhà xưởng sản xuất cũng như các biện pháp xử lý khí thải của công ty Tuấn Long, PV đã phối hợp với ông Giỏi đi thực tế.

Mỗi khi công ty dùng cẩu kéo các thanh sắt va chạm vào nhau kêu đinh tai, nhức óc khiến người dân và công ty liền kề vô cùng bức xúc

Bước chân vào xưởng sản xuất, PV nhận thấy những âm thanh từ máy cắt thép, hàn sì, các thanh sắt va đập với nhau tạo nên tiếng ồn chói tai, nhức óc. Xưởng sơn nằm ở phía cuối nhà xưởng, các hoạt động phun sơn được diễn ra trong một không gian hỗn độn, không có buồng sơn riêng biệt, mùi sơn nồng nặc bao trùm khắp nhà xưởng như một làn sương mờ khiến chúng tôi cảm thấy choáng váng, khó thở. Xung quanh xưởng sơn cũng không được che chắn kín, đây chính là nguyên nhân khiến mùi sơn phát tán ra ngoài gây ảnh hưởng đến người dân.

Chất thải nguy hại như: giẻ lau dính dầu, hộp sơn thải, cặn sơn, xỉ sắt… được công ty vứt lăn lóc ngoài nhà xưởng, không được lưu giữ theo quy

Hơn nữa, chất thải nguy hại cũng không được công ty phân loại, lưu giữ đúng quy định mà vứt ngổn ngang, hỗn độn vào 1 góc nhà xưởng. Hành vi này đã vi phạm nghiêm trọng Luật bảo vệ môi trường trong quản lý, lưu giữ chất thải nguy hại.

Sự việc công ty Tuấn Long hoạt động gây ô nhiễm môi trường khiến người dân bức xúc UBND huyện Đông Anh có biết? Vi phạm trong việc thực hiện Luật bảo vệ môi trường của công ty thép Tuấn Long đã rõ như ban ngày nhưng vì sao các đoàn kiểm tra của huyện Đông Anh không đưa ra biện pháp xử phạt mà chỉ nhắc nhở qua loa? Phải chăng các buổi kiểm tra chỉ là “cưỡi ngựa xem hoa”, nửa vời?.

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc

Hải Phong – Thùy Dương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đông Anh (Hà Nội): Công ty thép Tuấn Long “tra tấn” người dân bằng khí thải và tiếng ồn