Hà Nội: Bảo tồn và sử dụng hợp lý cây cổ thụ có giá trị

Giang Anh|23/03/2022 07:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký Quyết định số 975/QĐ-UBND về việc ban hành “Quy chuẩn kỹ thuật về quy hoạch, kiến trúc tại khu vực các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội”.

Cho phép bố trí trường mầm non tại tầng 1 và 2 chung cư; bảo tồn và sử dụng hợp lý cây cổ thụ có giá trị; đường xây mới phải có vỉa hè rộng tối thiểu 4m… là những quy định có hiệu lực từ ngày 10/4 tại 4 quận lõi của Hà Nội.

Bảo tồn và sử dụng hợp lý cây cổ thụ có giá trị

UBND thành phố quy định khi cải tạo xây dựng đô thị cũ và thiết kế quy hoạch đô thị mới cũng như quy hoạch xây dựng các điểm dân cư tại 4 quận lõi, cần nghiên cứu bảo tồn hoặc sử dụng hợp lý các khu cây xanh hiện có, đặc biệt với các cây cổ thụ có giá trị.

Không gian cây xanh phải được gắn kết với nhau thành một hệ thống hoàn chỉnh, liên tục. Các quận ưu tiên tận dụng đất ven hồ và các khoảng trống hình thành trong quá trình cải tạo, tái thiết đô thị để dành cho cây xanh, thảm cỏ.

Quy hoạch và trồng cây xanh sử dụng công cộng không được làm ảnh hưởng tới an toàn giao thông, làm hư hại công trình kiến trúc, hạ tầng, kỹ thuật đô thị, không gây nguy hiểm tới người sử dụng và môi trường sống của cộng đồng.

Các hè phố có kích thước mặt cắt ngang từ 3m trở lên cần xem xét bố trí dải bồn hoa tại vị trí tiếp giáp với lòng đường để tăng cường diện tích cây xanh, tạo cảnh quan và chống lấn chiếm vỉa hè.

Ảnh minh họa.

Đường xây mới phải có vỉa hè rộng tối thiểu 4m

Theo quy hoạch hệ thống đường, việc cải tạo và nâng cấp mặt đường phải phù hợp với cao độ nền quy hoạch, không được tôn cao gây úng ngập cục bộ và làm ảnh hưởng đến thoát nước các công trình, khu vực lân cận.

Tại các nút giao của các tuyến đường mở mới, mặt tiền công trình hoặc hàng rào phải được vạt góc theo quy định tại các quy chuẩn kỹ thuật hiện hành. Trong trường hợp không thể bảo đảm kích thước vạt góc, cho phép sử dụng các biện pháp kỹ thuật khác thay thế như dùng gờ giảm tốc, giải phân cách, biển báo, đèn tín hiệu.

Trong các khu vực tái thiết đô thị, các tuyến đường cấp nội bộ xây dựng mới phải bố trí vỉa hè rộng tối thiểu 4m để trồng cây xanh, bố trí lối đi riêng cho đường xe đạp, lối đi cho người tàn tật.

Các khu vực không quảng cáo và hạn chế quảng cáo

Theo quy định về quảng cáo, Quảng trường Ba Đình, hồ Hoàn Kiếm và khu vực bao quanh hồ, khu vực phố cổ, các di tích lịch sử – văn hóa, danh lam thắng cảnh đã được xếp hạng, trụ sở của các cơ quan; khu vực phạm vi hành lang an toàn đường bộ tại các vị trí giao lộ, vòng xoay là những khu vực không quảng cáo.

Khu vực hạn chế quảng cáo gồm: Quảng trường 19/8 (Nhà hát Lớn thành phố); Quảng trường 1/5 (Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt Xô); các tuyến phố Tràng Tiền, Tràng Thi, Điện Biên Phủ (từ Hàng Bông đến Nguyễn Tri Phương); khu vực ngã 5 Cửa Nam; khu vực mặt tiền Ga Hà Nội; trên các hồ nước của thành phố; thân các cột đèn chiếu sáng đô thị.

Mặt tiền ngôi nhà, biển quảng cáo không được sử dụng các vật liệu có độ phản quang lớn hơn 70% hoặc sử dụng các vật liệu có độ phản quang cao chiếm diện tích lớn hơn 50% diện tích biển quảng cáo đó.

Cho phép bố trí trường mầm non tại tầng 1 và 2 chung cư

Theo quy định, các trường mầm non được xây dựng tối đa 4 tầng. Tầng 4 chỉ phục vụ cho các công trình phụ trợ, không bố trí phòng học. Các công trình trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông xây dựng không quá 5 tầng. Phòng học của học sinh được bố trí từ tầng 4 trở xuống. Gara ô tô không bố trí dưới tầng hầm khối nhà học.

Thành phố cho phép kết hợp bố trí trường mầm non tại tầng 1 và 2 các công trình chung cư nhưng phải bảo đảm diện tích sân chơi, lối đi riêng phục vụ học sinh và các quy định về an toàn vệ sinh môi trường, phòng cháy, chữa cháy theo quy định của pháp luật và các quy định chuyên ngành của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế. Chỉ tiêu tính toán 1,1m2 sàn/người hặc 15,2m2 sàn/trẻ và phải bảo đảm đủ các công năng theo quy định.

Giang Anh

Bài liên quan
  • Hà Nội lấy ý kiến về ba phương án tuyến ga ngầm C9
    Moitruong.net.vn – Hơn 10 năm sau khi được phê duyệt, vị trí ga C9 vẫn chưa được thống nhất. UBND TP Hà Nội đang lấy ý kiến các bộ, ngành về ba phương án hướng tuyến ga ngầm C9 trên tuyến đường sắt đô thị số 2 Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Bảo tồn và sử dụng hợp lý cây cổ thụ có giá trị