Hà Nội bỏ cách ly tập trung với người nhập cảnh từ nơi có Omicron

01/01/2022 13:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Lãnh đạo Hà Nội quyết định bỏ quy định cách ly tập trung với khách nhập cảnh từ nước có biến thể Omicron và sẽ có văn bản mới thay thế.

Đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết Bộ GTVT đã có buổi làm việc với UBND TP.Hà Nội về việc mở lại đường bay quốc tế.

Tại buổi làm việc, Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền thông tin TP.Hà Nội đã quyết định huỷ bỏ Văn bản số 310/KH-UBND ngày 27/12.

Trước đó, tại văn bản 310, Hà Nội yêu cầu thực hiện các quy định về kiểm dịch y tế, kiểm soát giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm; tăng cường rà soát hành khách nhập cảnh có tiền sử đến/về từ các quốc gia đã ghi nhận và lây lan biến chủng mới.

Ảnh minh họa

Với hành khách đến/về từ các quốc gia đã ghi nhận ca mắc, có lây lan chủng mới Omicron, Hà Nội yêu cầu cách ly tập trung, bất kể tiền sử đã tiêm đủ mũi vaccine hay đã mắc Covid-19 trước đó.

So với quy định hiện hành của Bộ Y tế (cách ly tại nhà với người nhập cảnh đã tiêm đủ mũi, nhập cảnh vào làm việc dưới 14 ngày và đã tiêm đủ mũi không phải cách ly y tế), hướng dẫn của Hà Nội yêu cầu cao hơn.

Theo Bộ GTVT, một trong những yếu tố quan trọng để nối lại các chuyến bay thương mại thường lệ quốc tế là phải dỡ bỏ quy định cách ly tập trung đối với hành khách nhập cảnh. Vì vậy, quy định bắt buộc cách ly tập trung như trên sẽ là rào cản kỹ thuật làm cho việc thực hiện các chuyến bay thường lệ quốc tế không khả thi.

Thông tin từ Bộ GTVT cho biết, đến nay, đã có 5 nước và vùng lãnh thổ gồm: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Singapore, Campuchia và Đài Loan (Trung Quốc) đã cơ bản thống nhất với kế hoạch nối lại chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ của Việt Nam.

Nhà chức trách hàng không Thái Lan hiện đang tiếp tục trao đổi với Cục Hàng không Việt Nam về kế hoạch bay cụ thể.

Đại điện Đại sứ quán Nhật Bản và Hàn Quốc tại Việt Nam cho biết, do biến chủng Omicron, Nhật Bản hạn chế người nhập cảnh, còn Hàn Quốc hiện đang áp dụng tạm thời quy định cách ly 10 ngày đối với người nước ngoài nhập cảnh (dự kiến đến ngày 15/1/2022) nhưng sẽ xem xét tích cực đề nghị của phía Việt Nam.

Các nước Trung Quốc và Lào hiện chưa có phản hồi đề nghị của Việt Nam.

Hoàng Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội bỏ cách ly tập trung với người nhập cảnh từ nơi có Omicron