Hà Nội bổ sung tuyến liên tỉnh vào các bến xe Giáp Bát, Mỹ Đình, Nước Ngầm

Mai Lan|16/12/2022 07:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

UBND thành phố Hà Nội giao Sở Giao thông Vận tải chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện đúng quy định, bảo đảm phù hợp với nhu cầu đi lại của người dân và khả năng tiếp nhận của bến xe, không gây ùn tắc khu vực xung quanh bến xe.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa thống nhất chủ trương với đề xuất của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội về việc điều chỉnh, bổ sung luồng tuyến vận tải hành khách liên tỉnh bằng xe ô tô theo tuyến cố định trên địa bàn thành phố.

UBND thành phố giao Sở Giao thông Vận tải chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện đúng quy định, bảo đảm phù hợp với nhu cầu đi lại của người dân và khả năng tiếp nhận của bến xe, không gây ùn tắc khu vực xung quanh bến xe; báo cáo Bộ Giao thông Vận tải xem xét điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với thực tế hoạt động của các bến xe trên địa bàn thành phố, đúng quy định của pháp luật.

xe-khach.jpg
Hà Nội vừa thống nhất chủ trương bổ sung tuyến xe khách liên tỉnh cho 3 bến xe.

Trước đó, trên cơ sở thống nhất liên ngành, Sở Giao thông Vận tải đề xuất UBND thành phố cho phép Sở phối hợp với Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành là đầu đối mối nghiên cứu bổ sung phương tiện hoạt động trên các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh theo hướng cầu Thăng Long đi theo đường Vành đai 3 trên cao vào Bến xe Mỹ Đình, bảo đảm đúng hướng tuyến, phù hợp với nhu cầu đi lại của nhân dân, đáp ứng khả năng tiếp nhận của bến xe.

Cụ thể, Bến xe Mỹ Đình có diện tích 3,27ha với công suất 1.820 chuyến/ngày, các đơn vị vận tải đăng ký khai thác 1.182 chuyến/ngày, khả năng tiếp nhận còn khoảng 638 chuyến/ngày.

Do tình hình dịch COVID-19, nhu cầu đi lại của người dân ít, tình trạng xe limousine hoạt động tương tự như xe tuyến cố định diễn biến ngày càng phức tạp. Sản lượng khách tại các bến xe sụt giảm, các đơn vị vận tải hoạt động thực tế tại bến còn khoảng 650 chuyến/ngày (đạt 35,7% công suất của bến).

Hiện Bến xe Mỹ Đình đang tiếp nhận 3 hướng tuyến (hướng cầu Thăng Long, hướng quốc lộ 32, hướng đường Đại lộ Thăng Long) kết nối với 16 tỉnh, thành phố phía Bắc, Tây Bắc và Đông Bắc.

Với Bến xe Giáp Bát đang tiếp nhận 2 hướng tuyến kết nối với 20 tỉnh, thành phố có 39.426 chuyến/tháng (1.314 chuyến/ngày). Công suất bến xe được công bố là 1.517 chuyến/ngày.

Bến xe Nước Ngầm đang tiếp nhận 2 hướng tuyến kết nối với 28 tỉnh, thành phố, có 29.408 chuyến/tháng (980 chuyến/ngày); công suất bến xe được công bố là 1.007 chuyến/ngày.

Các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh từ Bến xe Giáp Bát và Bến xe Nước Ngầm có hướng qua cầu Thanh Trì đi các tỉnh phía Đông, Đông Bắc đã và đang hoạt động từ trước đây.

Tuy nhiên các hướng tuyến này chưa có trong Quyết định số 2288/QĐ-BGTVT của Bộ GTVT phê duyệt quy hoạch chi tiết tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh đường bộ toàn quốc đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 (hiện được thay thế bởi Quyết định số 927/QĐ-BGTVT của Bộ GTVT).

Các tuyến xe khách liên tỉnh cố định này hoạt động phù hợp với tổ chức giao thông và hạ tầng các bến xe hiện có.

Trên cơ sở thống nhất liên ngành, Sở GTVT đề xuất UBND Thành phố cho phép Sở phối hợp với Sở GTVT các tỉnh, thành là đầu đối mối nghiên cứu bổ sung phương tiện hoạt động trên các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh theo hướng cầu Thăng Long đi theo đường Vành đai 3 trên cao vào Bến xe Mỹ Đình.

Ngoài ra bổ sung các tuyến vận tải hướng từ cầu Thanh Trì vào các bến xe Giáp Bát, Nước Ngầm bảo đảm đúng hướng tuyến, phù hợp với nhu cầu đi lại của nhân dân, đáp ứng khả năng tiếp nhận của bến xe.

Trước mắt sẽ bổ sung đối với các tuyến đi các huyện, các vùng sâu, vùng xa, tuyến không trùng lặp với những tuyến đã có đi trung tâm các Thành phố.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội bổ sung tuyến liên tỉnh vào các bến xe Giáp Bát, Mỹ Đình, Nước Ngầm