Hà Nội: Các doanh nghiệp trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết

Hạ Vy|31/01/2023 12:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Tại các doanh nghiệp trực thuộc các cấp công đoàn trên địa bàn Hà Nội, không khí làm việc đầu năm đã trở lại bình thường. Công nhân lao động rất hăng hái, sôi nổi.

Điển hình như tại Công ty Cổ phần Động Lực (thuộc Công đoàn ngành Dệt May), 100% công nhân lao động đã quay trở lại làm việc. Tại Công ty TNHH Elentec Việt Nam, khoảng 88% trên tổng số hơn 3.000 công nhân lao động trở lại làm việc tại Công ty…Nhìn chung, khoảng trên 90% công nhân lao động tại các doanh nghiệp đã quay trở lại làm việc.

lao-dong.jpg
Hơn 90% công nhân lao động trở lại nơi làm việc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. 

Theo báo cáo của các cấp công đoàn với các đoàn kiểm tra của Liên đoàn lao động (LĐLĐ) TP Hà Nội trong ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, hầu khắp các cấp công đoàn, các doanh nghiệp đoàn đến kiểm tra thì số lượng công nhân lao động trở lại làm việc đều chiếm tỷ lệ cao.

Báo cáo về tình hình công nhân lao động, Chủ tịch LĐLĐ huyện Chương Mỹ Nguyễn Hợp Tiến thông tin: Tính đến 8h30 ngày mùng 6 Tết, 100% cán bộ, công chức, viên chức khối hành chính, sự nghiệp đã đi làm đầy đủ, thực hiện nghiêm kỷ chương hành chính. CNLĐ tại các nhà máy, công ty, doanh nghiệp sau Tết đã trở lại làm việc bình thường đạt tỷ lệ trên 91,5%.

Tại huyện Thường Tín, theo báo cáo của các công đoàn cơ sở, có 61/91 doanh nghiệp bắt đầu trở lại hoạt động sản xuất, kinh doanh từ ngày 27/1/2023 (mùng 6 Tết); một số doanh nghiệp do yêu cầu công việc đặc thù nên công nhân lao động bắt tay làm việc ngay từ ngày 26/01/2023 (mùng 5 Tết). Tính đến thời điểm sáng ngày 27/1, số công nhân lao động trở lại làm việc là 4.596 đạt 91%.

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán ấm áp, an toàn, công nhân lao động tại các doanh nghiệp trực thuộc các cấp công đoàn trên địa bàn Hà Nội đã phấn khởi, hăng hái trở lại làm việc. Người lao động cũng vui mừng vì vẫn "giữ" được việc làm trong tình hình nhiều nơi cắt giảm nhân sự.

Tại Công ty Cổ phần Động Lực (thuộc Công đoàn ngành Dệt May), Phó Tổng Giám đốc Công ty Nguyễn Đức Minh cho biết: Đến ngày mùng 6 Tết (tức 27/1), toàn bộ 300 công nhân lao động của Công ty đã quay trở lại làm việc với tâm thế phấn khởi ngay trong ngày đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán an toàn, ấm áp. Dù năm 2022, tình hình kinh tế - xã hội có nhiều khó khăn nhưng Công ty đảm bảo việc làm, thu nhập cho người lao động, đặc biệt trong dịp trước Tết Nguyên đán không CNLĐ nào phải nghỉ hay giãn ca.

Đối với Công ty Cổ phần Dệt May Supertex (nằm trên địa bàn Cụm công nghiệp Thanh Oai), Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Dệt May Supertex Lê Đại Quảng thông tin: Ngay trong ngày làm việc đầu tiên của năm mới Quý Mão, 98% công nhân lao động đã trở lại các phân xưởng, phòng, ban; chỉ còn lại số ít công nhân nhà xa và làm ca đêm. Doanh nghiệp cũng đã bắt tay ngay vào thực hiện các đơn hàng và bận rộn với kế hoạch sản xuất đầu năm mới.

Còn tại Công ty TNHH Elentec Việt Nam, theo đại diện lãnh đạo doanh nghiệp, Công ty hiện có trên 3.000 công nhân lao động, ngành nghề chủ yếu là sản xuất linh kiện điện thoại. Trong dịp Tết Nguyên đán, để người lao động có thêm điều kiện đón Tết, Công ty đã tổ chức thưởng Tết tháng lương thứ 13 cùng ứng trước 1 nửa tháng lương. Sau Tết, để thu hút người lao động quay trở lại với công việc, doanh nghiệp đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như lì xì đầu năm; tổ chức bốc thăm trúng thưởng đầu năm với giá trị hiện vật lên tới hàng chục triệu đồng. Đến ngày 27/1 tỷ lệ lao động quay trở lại làm việc tại Công ty khoảng 88%.

Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần dụng cụ Cơ khí Xuất khẩu Bùi Danh Lợi cho biết, ngay trong ngày mùng 4 Tết Quý Mão, Công ty đã có chuyến hàng xuất khẩu đầu tiên, qua đó tạo không khí phấn khởi, tinh thần lao động hăng say lan tỏa đến từng công nhân lao động. Công ty có hơn 1.000 đoàn viên, người lao động, trong ngày đi làm đầu tiên theo lịch làm việc, tất cả công nhân lao động đã đi làm đầy đủ.

Báo cáo của các cấp công đoàn cho thấy trong ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, ở hầu khắp các cấp công đoàn, các doanh nghiệp đoàn đến kiểm tra thì số lượng công nhân lao động trở lại làm việc đều chiếm tỷ lệ cao.

Theo Chủ tịch LĐLĐ huyện Chương Mỹ Nguyễn Hợp Tiến, tính đến 8h30 ngày 27/1 (tức mùng 6 Tết), 100% cán bộ, công chức, viên chức khối hành chính, sự nghiệp đã đi làm đầy đủ, thực hiện nghiêm kỷ chương hành chính. Công nhân lao động tại các nhà máy, công ty, doanh nghiệp sau Tết đã trở lại làm việc bình thường đạt tỷ lệ trên 91,5%.

Tại huyện Thường Tín, theo báo cáo của các công đoàn cơ sở, có 61/91 doanh nghiệp bắt đầu trở lại hoạt động sản xuất, kinh doanh từ ngày 27/1/2023 (mùng 6 Tết); một số doanh nghiệp do yêu cầu công việc đặc thù nên công nhân lao động bắt tay làm việc ngay từ ngày mùng 5 Tết. Theo đó, số công nhân lao động trở lại làm việc tại các doanh nghiệp đóng trên địa bàn huyện Thường Tín, tính đến sáng ngày 27/1 đạt 91%.

Chủ tịch LĐLĐ huyện Thạch Thất Nguyễn Văn Toàn cho biết, hầu hết các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đều tổ chức khai xuân vào ngày mùng 6 Tết; 90% công nhân viên chức lao động trở lại làm việc đúng thời gian quy định, số còn lại đi làm trở lại vào ngày 29/1 (mùng 9 tháng Giêng), không có tình trạng CNLĐ bị doanh nghiệp cho nghỉ việc sau Tết. Đầu năm mới, công nhân viên chức lao động đi làm với tinh thần phấn khởi, yên tâm công tác, sản xuất.

Còn tại huyện Đông Anh, Chủ tịch LĐLĐ huyện Trần Thu Hằng thông tin, ngày đầu tiên đi làm sau kỳ nghỉ Tết có có 91% doanh nghiệp mở cửa sản xuất kinh doanh và 93% công nhân viên chức lao động trên địa bàn huyện trở lại làm việc. Con số này tiếp tục sẽ tăng do một số doanh nghiệp mở cửa vào ngày 30/1...

Nhìn chung, trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão, công tác chăm lo đời sống, việc thực hiện các chế độ lương, thưởng cũng như tổ chức các hoạt động thăm hỏi, chúc Tết... của các cấp công đoàn đối với công nhân lao động được thực hiện kịp thời. Các hoạt động này đã mang đến cho người lao động cái Tết ấm áp, vui tươi; ổn định tư tưởng, có tinh thần phấn khởi để bắt tay ngay vào công việc khi quay trở lại làm việc.

Trong không khí làm việc những ngày đầu năm mới, nhiều đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội đã ra quân thi đua lao động sản xuất, tích cực hưởng ứng đăng ký các công trình, sản phẩm chất lượng, vừa đảm bảo phòng chống dịch COVID-19, vừa ổn định sản xuất, kinh doanh.

Để thu hút người lao động quay trở lại làm việc đúng hẹn ngay từ những ngày đầu năm mới, tổ chức công đoàn đã phối hợp với người sử dụng lao động tại các doanh nghiệp có chính sách tặng quà, lì xì, hỗ trợ phương tiện đón người lao động ở các tỉnh xa trở lại làm việc…Đặc biệt, các cấp công đoàn hướng dẫn người lao động, cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nghiêm các biện pháp an toàn phòng, chống dịch; không tổ chức đi thăm quan, du lịch, lễ hội trong giờ hành chính; thực hiện tốt quy tắc ứng xử trong thực hiện văn hóa công sở, nơi công cộng.

Liên đoàn Lao động TP Hà Nội đề nghị, các cấp công đoàn cần tiếp tục triển khai thực hiện chương trình công tác năm, trong đó chú trọng rà soát các chỉ tiêu, nhiệm vụ để có phương án thực hiện trong điều kiện dịch bệnh đang diễn biến phức tạp; tập trung nắm bắt tình hình, tư tưởng công nhân, viên chức, lao động; bám sát tình hình dịch bệnh trên địa bàn, rà soát, nắm bắt thông tin các trường hợp công nhân ở vùng dịch quay trở lại làm việc để có biện pháp phòng, chống dịch và hỗ trợ kịp thời.

Liên đoàn Lao động thành phố cũng yêu cầu các doanh nghiệp đảm bảo việc làm, thu nhập cho người lao động, sản xuất - kinh doanh an toàn để người lao động, các chuyên gia yên tâm làm việc.

Theo Chủ tịch LĐLĐ TP Hà Nội Phạm Quang Thanh, với mong muốn có việc làm đầy đủ cho người lao động nên Công đoàn đã vận động doanh nghiệp mở rộng sản xuất; tuyên truyền, vận động người lao động trở lại làm việc đúng thời gian và làm việc nghiêm túc từ ngày làm việc đầu tiên để tạo không khí làm việc phấn khởi, hăng say; tạo động lực cho một năm mới thành công trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, từ đó nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho công nhân lao động.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Các doanh nghiệp trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết