Hà Nội: Chuyển đổi số để phát triển du lịch

Châu Anh|25/03/2021 00:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Chuyển đổi số để phát triển du lịch là khoản đầu tư siêu tiết kiệm, có thể giúp doanh nghiệp xoay trục sản phẩm, hấp dẫn du khách, sớm phục hồi và bứt phá hậu Covid-19.

Theo dự báo của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), Covid-19 có thể làm giảm 1 tỷ khách du lịch quốc tế, tổn thất lên tới 1.000 tỷ USD. Sự tàn phá của Covid-19 cho thấy, nhiều nền tảng quản lý và kinh doanh truyền thống không đủ khả năng chống lại dịch và đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số. Các doanh nghiệp du lịch cần nhanh chóng chuyển đổi số, xây dựng hệ thống thông tin về khách, về sản phẩm và dịch vụ; đề xuất các giải pháp, tính toán chi phí, điều hành dựa trên cơ sở phân tích các dữ liệu một cách khoa học mới có thể đáp ứng nhu cầu của khách.

Ngành du lịch nhiều quốc gia đã và đang tiến hành chuyển đổi số.

Ngày 24/3, Sở Du lịch Hà Nội và Sở Thông tin & Truyền thông Hà Nội tổ chức lễ ký kết chương trình phối hợp về việc nâng cao hiệu quả thông tin tuyên truyền, quảng bá; ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động du lịch Thủ đô giai đoạn 2021-2025.

Chương trình phối hợp nhằm nâng cao hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền quảng bá cho các hoạt động, sự kiện du lịch của Thủ đô; đổi mới cách thức, nội dung và tăng cường ứng dụng công nghệ hiện đại trong công tác thông tin, truyền thông về du lịch; thực hiện chuyển đổi số trong ngành du lịch.

Sở Du lịch Hà Nội cho biết, một trong những nội dung quan trọng nhất trong chương trình phối hợp này là chuyển đổi số trong ngành du lịch, để du khách có những trải nghiệm tốt hơn, lưu lại Hà Nội lâu hơn. Theo đó, các website của ngành du lịch Thủ đô sẽ được hoàn thiện, cung cấp thông tin đầy đủ, cập nhật tới du khách. Các quận, huyện trên địa bàn sẽ chuẩn hóa các nội dung thuyết minh để triển khai audio guide (thuyết minh tự động bằng tai nghe) bằng nhiều ngôn ngữ tại các điểm tham quan. Các di tích, điểm đến cũng được số hóa để du khách dễ dàng tìm hiểu về điểm tham quan trước mỗi chuyến đi.

Ngoài ra, Sở Thông tin & Truyền thông Hà Nội cũng sẽ tham gia quảng bá du lịch Thủ đô trên các nền tảng số, mạng xã hội; đồng thời xử lý những thông tin, hình ảnh không đúng sự thật về hoạt động du lịch tại Hà Nội.

Chương trình lần này là một trong những nỗ lực nhằm thúc đẩy sự phục hồi của ngành du lịch Hà Nội. Hiện nay, sau khi dịch bệnh Covid-19 cơ bản được kiểm soát, hoạt động du lịch Thủ đô đã có những tín hiệu lạc quan. Các điểm đến di tích từ khi mở cửa lại như: Chùa Hương, Văn Miếu – Quốc Tử Giám, đền Ngọc Sơn, làng cổ ở Đường Lâm… đã đón một lượng khách du lịch khá đông, nhất là vào dịp cuối tuần.

Chưa khi nào việc ứng dụng công nghệ số vào du lịch lại được quan tâm và thảo luận sôi nổi như thời điểm này. Dịch bệnh đã có tạo ra những rào cản, nhưng chính nó cũng thúc đẩy ngành du lịch phải tạo ra được những hướng đi mới, mang tính đột phá, thích nghi.

Châu Anh 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Chuyển đổi số để phát triển du lịch