Hà Nội: Công an thành phố triển khai nhiều biện pháp tuyên truyền về phòng cháy, chữa cháy

Giang Anh|09/06/2022 02:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Nhằm phòng ngừa các vụ cháy, nổ và hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại về người và của, các đơn vị của Công an thành phố Hà Nội đang nỗ lực tuyên truyền về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Xã Ngọc Hồi, Tam Hiệp, Tân Triều huyện Thanh Trì là những xã có đông dân cư, nhiều doanh nghiệp hoạt động với các ngành nghề chủ yếu là dệt, sợi, in ấn, thương mại, có nhiều hộ gia đình có nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh,… một số cơ sở còn có những bất cập, hạn chế trong PCCC tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây cháy.

Với mục đích nâng cao ý thức người dân trong các khu dân cư, đồng thời đẩy mạnh việc liên kết cùng thực hiện tốt công tác phòng cháy, chữa cháy ngay từ cơ sở, từ đầu năm đến nay, Công an huyện Thanh Trì (Hà Nội) đã triển khai xây dựng mô hình khu dân cư an toàn về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) tại các xã: Ngọc Hồi, Tam Hiệp, Tân Triều… Điểm chung của các địa bàn này là có đông dân cư, nhiều doanh nghiệp hoạt động với các ngành nghề chủ yếu là dệt, sợi, in ấn, thương mại, có nhiều hộ gia đình có nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh,… một số cơ sở còn có những bất cập, hạn chế trong PCCC tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây cháy.

Để thực hiện mô hình nêu trên, tại các xã đều thành lập Ban chỉ đạo PCCC và CNCH do đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã làm trưởng ban. Kiện toàn 12 đội dân phòng PCCC và CNCH tại các thôn, tổ dân phố, mỗi đội có 10 đội viên tham gia. Đội dân phòng hoạt động theo nguyên tắc tự nguyện, dưới sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, phối hợp công an xã và các tổ chức đoàn thể trong việc thực hiện nhiệm vụ bảo đảm PCCC gắn với xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” tại cơ sở, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, chủ động nắm chắc tình hình liên quan công tác PCCC để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xử lý kịp thời, thường xuyên luyện tập các phương án PCCC để nâng cao kỹ năng nghiệp vụ, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống.

Trong trường hợp xảy ra các vụ cháy nổ trên địa bàn, đội dân phòng chữa cháy sẽ nhanh chóng có mặt tại hiện trường để cùng với chính quyền và nhân dân xử lý. Thời gian tới, Đội Cảnh sát PCCC và CNCH Công an huyện Thanh Trì tiếp tục rà soát, hướng dẫn các địa phương xây dựng vững chắc lực lượng PCCC và CNCH tại chỗ; rà soát, khắc phục hạn chế về cơ sở hạ tầng phục vụ công tác PCCC; tăng cường công tác thanh kiểm tra, xử lý vi phạm.

Tại quận Hoàn Kiếm, tận dụng lượng lớn người dân có mặt tại phố đi bộ vào những ngày cuối tuần, Công an quận Hoàn Kiếm tổ chức hoạt động tuyên truyền về PCCC và CNCH cho đối tượng là học sinh, người dân, du khách tham quan tại không gian phố đi bộ. Cũng tại khu vực này, hàng chục bức ảnh về hoạt động PCCC và CNCH được trưng bày để người dân và du khách hiểu rõ hơn về sự gian nan, vất vả và không kém phần nguy hiểm của người lính PCCC và CNCH khi chiến đấu với “giặc lửa”, đồng thời tận mắt thấy được những thiệt hại to lớn về người và tài sản khi xảy ra cháy nổ, từ đó có ý thức hơn trong công tác phòng, chống cháy, nổ ngay tại gia đình, khu dân cư. Ngoài ra, người dân còn được lực lượng công an hướng dẫn cách cài đặt ứng dụng báo cháy 114 trên điện thoại di động để kịp thời thông báo tin cháy, nổ, sự cố cho lực lượng chức năng.

Cán bộ, chiến sỹ Đội Cảnh sát PCCC và CNCH Công an quận Hoàn Kiếm hướng dẫn cách sử dụng bình cứu hỏa.

Tại địa bàn quận Ba Đình, đầu tháng 5 vừa qua, Công an quận đã tham mưu UBND quận tổ chức lễ ra mắt mô hình “Trường học an toàn PCCC” tại Trường tiểu học Kim Đồng. Công an quận Ba Đình đã tổ chức tuyên truyền về PCCC và CNCH cho toàn thể học sinh nhà trường với những kiến thức, kỹ năng cơ bản nhất nhằm bảo đảm an toàn cho bản thân và cách thức thoát nạn phù hợp lứa tuổi học sinh cấp tiểu học để giúp cán bộ, giáo viên và học sinh có cái nhìn trực quan, thực tế khi có tình huống cháy xảy ra.

Bên cạnh đó, lực lượng công an tổ chức diễn tập tình huống giả định là tại phòng học 303, tầng 3, nhà A Trường tiểu học Kim Đồng, xảy ra sự cố cháy do chập điện điều hòa, sau đó cháy lan sang các rèm cửa, sách, giấy tờ, bàn ghế trong phòng, do trong phòng học có nhiều chất dễ cháy cho nên đám cháy phát triển nhanh, tỏa ra nhiệt lượng lớn kèm khói, khí độc.

Sau khi phát hiện ra đám cháy, các thầy, cô giáo đang giảng dạy trong các lớp học tại tầng hai và tầng ba, nhanh chóng hướng dẫn học sinh trong lớp sử dụng áo, khăn mặt tránh khói, khí độc, di chuyển theo thứ tự qua cầu thang bộ xuống sân trường. Đội PCCC cơ sở của trường triển khai sử dụng bình chữa cháy xách tay và họng nước chữa cháy khống chế đám cháy, không để cháy lan sang khu vực phòng học lân cận.

Nhận được tin báo cháy, Công an quận Ba Đình đã điều động một xe thang, một xe chữa cháy và lực lượng Công an phường Giảng Võ đã có mặt tại hiện trường triển khai đội hình chữa cháy dập tắt đám cháy, triển khai xe thang lên tầng ba cứu nạn nhân bị mắc kẹt. Sau khoảng 10 phút, đám cháy nhanh chóng được khống chế và dập tắt hoàn toàn, giáo viên và học sinh tại khu vực tầng hai và ba thoát nạn an toàn.

Giang Anh

Bài liên quan
  • Tiến sĩ Nguyễn Thế Đồng: Muốn hạn chế cháy nổ phải thay đổi nhận thức của người dân
    Moitruong.net.vn – “Không thể ngay lập tức thay đổi hiện trạng, vẫn phải giáo dục, vẫn phải tuyên truyền, tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử phạt nghiêm các vi phạm pháp luật về phòng cháy chữa cháy (PCCC) và pháp luật về bảo vệ môi trường, nhận thức thay đổi, người dân tự giác hơn thì công tác PCCC và bảo vệ môi trường sẽ tốt hơn”, đó là khẳng định của Tiến sĩ Nguyễn Thế Đồng – Phó Chủ tịch Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam, Nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường tại buổi Tọa đàm “Ảnh hưởng của cháy nổ đối với môi trường tại khu vực đô thị”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Công an thành phố triển khai nhiều biện pháp tuyên truyền về phòng cháy, chữa cháy