(Moitruong.net.vn) – Hôm qua, ngày 6/9, trước tình trạng mặt cầu Thăng Long bị hư hỏng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu lập dự án tổng thể để sửa chữa triệt, không thí điểm sửa chữa theo kiểu “vá chằng, vá đụp” như hiện nay.
>>>Dự báo: Lũ tiếp tục vào miền Trung
Chuyên gia Nga có thể hợp tác khảo sát thực tế trạng thái lớp mặt cầu Thăng Long vào cuối tháng 9 – Ảnh: Tạ Tôn
Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, đã liên hệ với công ty và chuyên gia Nga và được trả lời có thể hợp tác khảo sát thực tế, xem xét trạng thái lớp mặt cầu vào cuối tháng 9. Phía Nga nêu vấn đề, nếu Việt Nam ứng dụng đề xuất của Nga, Việt Nam có thể tự thực hiện hoặc nhờ công ty của Nga. Bên cạnh đó, ngoài các giải pháp hợp tác với Nga và tiếp tục thực hiện nghiên cứu của tư vấn JICA, tổng cục đề xuất thí điểm 5 giải pháp:
Giải pháp 1: Không động đến bản thép, chỉ làm lại kết dính bằng keo epoxy kết hợp cài đá như Liên Xô (cũ) đã làm, sau đó thảm bê tông nhựa có cốt sợi thủy tinh.
Giải pháp 2: Sửa lại bản trục hướng, làm lại kết dính bằng keo epoxy kết hợp cài đá như Liên Xô (cũ) đã làm sau đó thảm bê tông nhựa có cốt sợi thủy tinh
Giải pháp 3: Cho hàn lưới thép trên bản thép mặt cầu, sau đó làm lớp dính bám bằng nhựa nóng và thảm bê tông nhựa.
Giải pháp 4: Hàn các neo đinh và tăng cường trên mặt bản thép trược hướng bằng một lớp bê tông tính năng cao dày 5cm có lưới cốt thép, sau đó thảm bê tông nhựa. Giải pháp 5: Sử dụng lớp dính bám bằng keo epoxy Tyfos và cấy đá dăm trên mặt lớp keo tạo nhám chống trượt.
“Trong khi chờ phía Nga nghiên cứu, đề nghị cho phép Tổng cục Đường bộ VN thí điểm 10-30m theo giải pháp 1 hoặc giải pháp 5.
Nếu kết quả tốt sẽ là giải pháp dự phòng nếu giải pháp của chuyên gia Nga và các giải pháp khác không thực hiện được”, ông Huyện nói.
Bộ trưởng giao Tổng cục Đường bộ VN phối hợp với Cục Đường sắt VN kiểm định lại tổng thể toàn bộ cầu để đánh giá những biến động của kết cấu cầu. Vụ Hợp tác Quốc tế phối hợp với Tổng cục Đường bộ VN mời các chuyên gia, doanh nghiệp đã xây cầu của Nga sang trao đổi kinh nghiệm sửa chữa. Đồng thời Bộ cũng khẳng định mong muốn giải pháp sửa chữa lần này phải khắc phục bền vững, ít nhất là từ 10 năm trở lên.
Quỳnh Dao (T/h)