Hà Nội: Đề phòng cây đổ, chập cháy điện do mưa bão

Hồng Tú|04/08/2023 14:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Công an TP Hà Nội đã ra khuyến cáo quan trọng nhằm giảm thiểu tối đa các tai nạn thương vong do thiên tai và bão lũ gây ra.

Theo lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ, Công an thành phố, những sự cố trên do thiên tai gây ra, khó tránh đối với các thiết bị mang yếu tố kim loại hoặc vật bất di bất dịch như cây cổ thụ. Tuy nhiên, việc phòng tránh hạn chế thương vong đối với người dân hoàn toàn có thể làm được. Chỉ cần mỗi người dân tuân thủ quy định an toàn về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ.

dephongmuabao.jpg
Cây xanh gãy đổ, đè vào ô tô đỗ dọc đường ở Định Công (Hà Nội) - Ảnh: Dân trí

Trong liên quan đến tai nạn và cháy điện do mưa bão, Tổng Công ty Điện lực Hà Nội đã cung cấp một số khuyến nghị quan trọng như cắt ngay cầu dao, cầu chì, aptomat... tại nguồn điện khi mưa bão lớn và nguy cơ nước ngập vào nhà.

Để tránh thương vong do thiên tai, điện giật trong mùa mưa bão người dân cần lưu ý không đi ra khỏi nhà khi không cần thiết, tuyệt đối không trú mưa dưới gốc cây cổ thụ và không đi, sinh hoạt, câu cá dưới khu vực đường điện cao thế, trạm biến áp và các bờ rào tôn tại các công trình đang thi công. Khi mưa bão có sấm chớp, hạn chế tối đa việc sử dụng điện thoại và các thao tác liên quan đến thiết bị có sóng từ hoạt động.

Ngành điện Thủ đô cũng cảnh báo người dân không đứng trú mưa tại chân cột điện, dưới mái hiên trạm biến áp; không leo lên cột điện, vượt qua hàng rào, trạm điện, và không chạm vào dây chằng cột; cũng không tự ý tháo dỡ, sửa chữa các kết cấu của công trình điện; tránh chặt cây gần đường dây điện, để tránh nguy cơ bị phóng điện. Đồng thời, người dân không nên di chuyển, đi lại bằng tàu, thuyền, bè... trong vùng ngập lụt có đường dây điện sát với mặt nước.

Tổng Công ty Điện lực Thành phố Hà Nội cũng lưu ý, khi cột điện bị đổ hoặc dây điện đứt, rơi xuống đất, ao, hồ..., người dùng điện không nên tiếp cận, cầm vào dây điện đứt. Thay vào đó, họ nên báo hiệu cảnh báo, ngăn chặn người khác và súc vật tiếp cận. Sau đó, cần báo ngay cho đơn vị quản lý điện và chính quyền địa phương để có phương án xử lý kịp thời.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Đề phòng cây đổ, chập cháy điện do mưa bão