Hà Nội: Hỗ trợ, giúp đỡ người thuê trọ vượt qua đại dịch

Thế Đoàn|02/09/2021 10:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Thành phố Hà Nội đã trải qua hơn một tháng thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, cùng với đó là nhiều khó khăn phát sinh trong cuộc sống của người dân nhất là những lao động tự do, sinh viên phải thuê trọ.

XEM VIDEO: Hỗ trợ, giúp đỡ người thuê trọ vượt qua đại dịch

Phường Phúc Xá, quận Ba Đình là địa bàn có nhiều lao động tự do, người ngoại tỉnh sinh sống tại các khu nhà trọ, chưa kịp trở về quê do thành phố Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ để phòng chống dịch Covid-19. Hơn 1 tháng giãn cách xã hội, nhiều lao động không có việc làm, mất thu nhập, gánh nặng tiền sinh hoạt, tiền trọ đang đè nặng lên vai họ.

Lao động tự do gặp nhiều khó khăn trong thời gian giãn cách xã hội

Anh Lê Đình Hương làm nghề bốc vác thuê tại chợ Long Biên, tuy nhiên nguồn thu nhập chính này đã không còn kể từ khi chợ bị phong tỏa do phát hiện ca mắc Covid-19. Số tiền tiết kiệm cũng đã dần cạn kiệt, điều động viên anh lúc này là được chủ nhà miễn hoàn toàn tiền thuê trọ. “Trong thời điểm giãn cách này thì lao động tự do như tôi gặp rất nhiều khó khăn, không có công việc, không có thu nhập nhưng vẫn phải chi phí sinh hoạt ở thành phố đắt đỏ. May mắn là được chính quyền, các nhà hảo tâm trao cho những suất quà và được chủ nhà miễn tiền trọ nên tôi cảm thấy đỡ áp lực hơn, yên tâm ở nhà thực hiện giãn cách”,  anh Hương chia sẻ.

Thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội đã đề nghị MTTQ các cấp phối hợp với những tổ chức chính trị – xã hội, các cấp chính quyền vận động gia đình có nhà cho thuê hỗ trợ miễn, giảm tiền nhà cho người thuê trọ có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Nhiều chủ nhà trọ đã miễn giảm từ 50-100% tiền thuê trọ trong thời gian giãn cách

Hưởng ứng lời kêu gọi của Chính phủ và Thành phố là “không để ai bị bỏ lại phía sau”, nhiều chủ nhà trọ đã miễn, giảm tiền thuê nhà, hỗ trợ người lao động trong thời gian giãn cách xã hội. Bà Phạm Thị Ngát – Chủ nhà trọ tại phường Phúc Xá cho biết: “Đây là lúc khó khăn chung của cả xã hội, tất cả mọi người đều phải đoàn kết với nhau, cùng chia sẻ và giúp đỡ nhau vượt qua giai đoạn khó khăn này. Mình cho thuê nhà thì mình miễn, giảm tiền thuê cho người ta, còn nhà nước thì hỗ trợ kinh phí, thực phẩm, như vậy họ mới yên tâm ở nhà chứ tình hình dịch phức tạp nếu một người mắc là cả khu trọ bị ảnh hưởng”.

Nhờ được hỗ trợ tiền trọ, nhiều người yên tâm ở lại Hà Nội chấp hành giãn cách xã hội

Trước đó, ngày 31/8, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức chương trình gặp mặt, biểu dương chủ nhà trọ tiêu biểu trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn Thủ đô. Theo báo cáo, mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, nhiều hộ vẫn chấp nhận giảm từ 50-100% tiền nhà cho những người lao động, sinh viên đang ở trọ trong thời gian giãn cách xã hội.

Tại chương trình, bà Đỗ Thị Thảo – phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy cho biết, từ năm 2020 đến nay đã giảm 100% tiền thuê nhà và cửa hàng với trị giá hơn 260 triệu đồng cho người thuê và còn hỗ trợ các nhu yếu phẩm cho người ở thuê đang mắc kẹt tại Hà Nội do dịch bệnh.

Sự quan tâm, hỗ trợ của các chủ nhà trọ đối với sinh viên, người lao động là nguồn động viên thiết thực, tiếp thêm cho họ nặng lượng tích cực để họ an tâm ở lại Hà Nội chống dịch, thực hiện nghiêm giãn cách xã hội và tích cực tham gia hoạt động phòng, chống dịch trên địa bàn. Với sự tham gia tích cực của các chủ nhà trọ đã góp phần không nhỏ vào việc đảm bảo an sinh xã hội, chung sức đồng lòng cùng với Thành phố kiểm soát và chắc chắn sẽ sớm đẩy lùi được dịch Covid-19.

Thế Đoàn

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Hỗ trợ, giúp đỡ người thuê trọ vượt qua đại dịch