Hà Nội lên kịch bản chuẩn bị đón học sinh trở lại trường an toàn

Mai An (t/h)|26/02/2020 11:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết nếu không có gì thay đổi, học sinh sẽ đi học trở lại từ ngày 2/3 nên phải chuẩn bị thật nghiêm túc các điều kiện phòng ngừa dịch Covid-19, để học sinh trở lại trường an toàn sau đợt nghỉ dài.

Tại cuộc họp trực tuyến do Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức chiều 25/2, Giám đốc Chử Xuân Dũng khẳng định thành phố đã và đang thực hiện nhiều biện pháp đảm bảo an toàn cho học sinh nếu đi học trở lại vào ngày 2/3.

Theo ông Chử Xuân Dũng, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội, nhà trường cần kiện toàn ban chỉ đạo phòng chống dịch, xây dựng kế hoạch phòng chống dịch Covid-19 (nội dung, giải pháp, các tổ chức thực hiện).

Các cơ sở ưu tiên đào tạo trực tuyến việc tập huấn cán bộ, giáo viên, người lao động về kiến thức cơ bản phòng chống dịch bệnh.

Các trường in poster, tờ rơi ghi thông tin phòng dịch theo hướng dẫn, dán tại cổng trường, bảng tin, phòng y tế, hành lang và dãy lớp học.

Hiện, Sở GD-ĐT đang yêu cầu rà soát, thống kê số cán bộ giáo viên và học sinh trở về Việt Nam từ ngày 10.2 trở lại đây ở các quốc gia như: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore…

Hà Nội chuẩn bị đón học sinh trở lại trường an toàn.

Lãnh đạo UBND và phòng GD-ĐT các quận, huyện cho biết đã tích cực trang bị thêm các vòi nước, bồn rửa tay, xà phòng, dung dịch rửa tay khô… cho các trường học để học sinh được rửa tay thường xuyên hơn trong suốt thời gian ở trường.

Tuy nhiên, hầu hết các quận huyện đều cho biết, đến thời điểm này, việc trang bị thiết bị đo nhiệt kế điện tử cho từng lớp học theo yêu cầu của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội là rất khó khả thi, vì khan hiếm hàng và giá thành quá cao. Một số giải pháp được đưa ra như dùng chung nhiệt kế, yêu cầu học sinh cấp trung học tự đo thân nhiệt bằng nhiệt kế thông thường.

Nêu quyết tâm chỉ đón học sinh khi trường học đã đảm bảo đủ điều kiện phòng ngừa, ông Nguyễn Mạnh Hồng, Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất, cho biết sẽ thành lập các tổ kiểm tra thường xuyên và đột xuất tại các nhà trường trước 2.3.

Theo thống kê của Sở GD&ĐT Hà Nội, đến nay, 2 cán bộ, giáo viên, nhân viên, 67 học sinh đã đến và đi từ vùng có dịch (Trung Quốc). 7 cán bộ, giáo viên, 130 học sinh mang quốc tịch Trung Quốc, đang làm việc, học tập tại các trường ở Hà Nội.

10 học sinh Trung Quốc chưa trở lại Việt Nam sau Tết. 5 cán bộ, giáo viên và 71 học sinh Trung Quốc đón Tết ở Việt Nam.

Phát biểu kết luận hội nghị, ông Chử Xuân Dũng, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, cho rằng nếu không có gì thay đổi thì học sinh toàn thành phố sẽ trở lại trường vào 2.3 tới. Do vậy, trước 28.2, 100 phần trăm cán bộ, giáo viên, nhân viên của các trường học phải được tập huấn đầy đủ về phòng chống dịch bệnh cho bản thân và cho học sinh; vệ sinh, khử trùng trường học lần thứ 5 vào ngày 29.2 và 1.3 tới; phân công rõ trách nhiệm, lên kịch bản chi tiết… với các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra; gắn trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm đón trả học sinh trở lại trường.

Đáng chú ý, theo ông Dũng, với các trẻ ở bậc học mầm non, cha mẹ học sinh phải đưa con vào tận lớp học thì cũng cần được tiến hành kiểm tra thân nhiệt để phòng ngừa dịch bệnh lây lan từ chính phụ huynh. Giáo viên chủ nhiệm phải có sổ theo dõi sức khỏe, chỉ số thân nhiệt của học sinh hàng ngày…

Sau 8 ngày nghỉ Tết, ngày 30-31/1, hơn 2 triệu học sinh Hà Nội từ mầm non tới THPT đi học trở lại, nhưng được khuyến cáo đeo khẩu trang trong lớp phòng tránh dịch viêm phổi corona. Từ ngày 3/2 đến hết 23/2, các em được nghỉ tiếp.

Ngày 21/2, trong bối cảnh 15 trong 16 người nhiễm nCoV tại Việt Nam đã xuất viện, từ 13/2 tới nay chưa ghi nhận thêm ca nhiễm mới, Chủ tịch thành phố Nguyễn Đức Chung quyết định cho học sinh nghỉ hết tháng 2, đi học lại từ 2/3.

Mai An (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội lên kịch bản chuẩn bị đón học sinh trở lại trường an toàn