Hà Nội mong muốn quy hoạch 2 bờ sông Hồng

Mai An|09/07/2020 09:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Quy hoạch lại 2 bờ sông Hồng, đây không chỉ là vấn đề giải quyết bài toán đô thị hóa, mà còn tạo ra động lực lớn để TP phát triển mạnh mẽ. Quy hoạch này nếu được triển khai sẽ mang tới một diện mạo hoàn toàn mới với Hà Nội.

Chiều 8/7, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cùng lãnh đạo TP Hà Nội đã làm việc với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường và các đơn vị của bộ.

Tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ nhấn mạnh một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của thủ đô trong 5 năm tới là rà soát, điều chỉnh các quy hoạch phát triển thủ đô, trong đó có quy hoạch 2 bờ sông Hồng.

“Muốn quy hoạch 2 bờ sông Hồng thì vấn đề thoát lũ là quan trọng nhất. Thành phố mong Bộ Nông nghiệp sớm có chủ trương để thẩm định, trình Thủ tướng phê duyệt. Từ đó thành phố có thể triển khai các bước tiếp theo”, ông Huệ nói.

Ông cho rằng thành phố đã bỏ lỡ mất 1 cơ hội cách đây 3 năm, nếu như HĐND Hà Nội phê duyệt coi như là xong. Sau này thay đổi về chính sách, thẩm quyền lại không thuộc thành phố nữa.

Hà Nội muốn xây dựng khu đô thị sinh thái hai bên bờ sông Hồng.

Hà Nội do không có quy hoạch nên hiện nhiều nguồn lực bị lãng phí. Các khu đất bãi ven sông nhiều năm qua không ai dám đầu tư vì không có quy hoạch thì chỉ được đấu thầu 5 năm. “Tôi đi Đan Phượng, Hoài Đức, đất ngoài bãi mênh mông mà không dùng được. Có đất bãi giữa ở Hoàn Kiếm, muốn mượn dùng tạm một số việc cũng không được. Tất cả đều chờ quy hoạch”, ông Huệ nói.

Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung thông tin, năm 2018 thành phố đã phối hợp Viện quy hoạch thuỷ lợi xây dựng quy hoạch phân lũ, trong đó thống nhất phương án làm đê kết hợp với đường.

“Làm con đường song song chạy từ cầu Thăng Long đến cầu Vĩnh Tuy hai bên bờ sông. Những khu vực hẹp và cao như đoạn qua Cảng Hà Nội có thể làm cầu vượt dọc theo taluy như sông Hàn của Hàn Quốc”, Chủ tịch Hà Nội nêu và cho hay Tờ trình quy hoạch phòng chống lũ của từng tuyến sông, trong đó có sông Hồng đã được rút ra khỏi chương trình kỳ họp HĐND thành phố cuối năm 2018.

Khi có quy hoạch phân lũ, Hà Nội sẽ thực hiện quy hoạch đô thị sinh thái hai bên bờ sông Hồng. Khoảng 900.000 người dân dọc hai bên bờ sông sẽ được tạo sinh kế khi quy hoạch được xây dựng.

Theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường, năm 2016 Thủ tướng đã phê duyệt quy hoạch phòng chống lũ và quy hoạch đê điều hệ thống sông Hồng, sông Thái Bình.

“Đây là cơ sở gốc của vấn đề, trên cơ sở đó làm cơ sở quy hoạch của 15 tỉnh ở hạ du về phòng chống thiên tai và công tác bảo vệ đê điều” – ông Cường giải thích.

Ông Cường cũng nêu thách thức lớn hiện nay chính là vấn đề biến đổi khí hậu, mức độ cực đoan của thời tiết khó lường.

“Lâu nay chưa bao giờ 2/3 số tỉnh ở Trung Quốc mưa bất khả kháng suốt một tháng như bây giờ, Nhật Bản gần đây cũng mưa như thế, Ấn Độ cũng có những khu vực mưa tới 2.400 mm/2 ngày. Vì vậy quyết định 257 ra đời nhằm bảo vệ hạ du, đặc biệt là thủ đô Hà Nội của chúng ta với hai chỉ tiêu chính.

Thứ nhất, cố gắng làm sao đưa cốt đê 13,4m để bảo vệ an toàn gần như tuyệt đối cho toàn bộ diện tích lõi nội ô của thành phố. Thứ hai, đảm bảo mức thoát lũ ở tiết diện trung bình của sông Hồng đoạn Hà Nội là 20.000 m3/s, đây là hai nguyên tắc” – ông Cường nêu.

Từ 2 nguyên tắc này, ông cho rằng thành phố phải rà soát lại hết, từ lòng sông, khu vực xung quanh. Không để người dân xây dựng tự phát cản trở dòng chảy. Hai là tận dụng tài nguyên để phát triển bằng các thiết chế, có thể có những chỗ thiết chế được nhà tầng, có chỗ thiết chế được hạ tầng dịch vụ – thương mại.

Bộ sẽ cử lực lượng khoa học, kể cả Viện khoa học thủy lợi, các viện nghiên cứu tập trung với thành phố tổng rà soát lại, nhưng vẫn phải đảm bảo hai nguyên tắc là cốt đê cao 13,4m và mức thoát lũ ở tiết diện trung bình của sông Hồng đoạn Hà Nội là 20.000 m3/s.

Mai An

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội mong muốn quy hoạch 2 bờ sông Hồng