Sản phẩm xanh

Hà Nội: Nâng tầm thủ công mỹ nghệ Việt trên bản đồ thế giới

Mai Hạ 15:53 10/10/2025

Chiều 9/10, tại Cung Triển lãm Kiến trúc, Quy hoạch, Xây dựng Quốc gia (Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội tổ chức lễ khai mạc Hội chợ quốc tế quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội lần thứ 15 – năm 2025 (Hanoi Giftshow 2025). Sự kiện quy tụ 450 gian hàng trong và ngoài nước, dự kiến thu hút hơn 18.000 lượt khách tham quan, khẳng định vị thế hội chợ chuyên ngành uy tín hàng đầu khu vực.

Hội tụ tinh hoa làng nghề – Nâng tầm giá trị sáng tạo Việt

Qua 14 năm tổ chức, Hanoi Giftshow đã trở thành điểm hẹn uy tín của ngành thủ công mỹ nghệ khu vực châu Á – Thái Bình Dương, với gần 5.500 gian hàng của hơn 2.200 doanh nghiệp và cơ sở sản xuất đến từ hơn 30 quốc gia tham gia. Các kỳ hội chợ đã đón hơn 150.000 lượt khách, trong đó có 13.500 nhà nhập khẩu quốc tế, góp phần thúc đẩy xuất khẩu ngành thủ công mỹ nghệ tăng trưởng 6–8%/năm.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Ánh Dương – Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, Hanoi Giftshow là nơi hội tụ các sản phẩm thủ công độc đáo, thể hiện sự sáng tạo, tài hoa của nghệ nhân Việt. Sự kiện góp phần quảng bá hình ảnh Thủ đô ngàn năm văn hiến – Thành phố vì hòa bình – Thành phố sáng tạo, đồng thời khẳng định vai trò đồng hành của Hà Nội trong việc tạo môi trường sản xuất, kinh doanh thuận lợi, thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp và làng nghề.

mnghe.jpg
Nhiều sản phẩm thiết kế sáng tạo, có giá trị kinh tế và mỹ thuật cao được trưng bày, giới thiệu tới đông đảo khách hàng

Hội chợ năm nay được bố trí khoa học theo từng phân khu ngành hàng: sơn mài, đồ gỗ, mây tre đan, gốm sứ, thêu ren, dệt may, lụa tơ tằm, tranh khắc gỗ, khảm trai, đồ đồng, đá và sản phẩm OCOP. Nhiều sản phẩm thiết kế mới, sáng tạo, có giá trị kinh tế, kỹ thuật và mỹ thuật cao được trưng bày, giới thiệu tới đông đảo khách hàng.

Hiện Hà Nội có hơn 1.350 làng nghề với 176.000 hộ sản xuất, chiếm 45% tổng số làng nghề cả nước. Các sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Thủ đô không chỉ đa dạng mẫu mã, chất lượng cao, mà còn có sức cạnh tranh lớn, xuất khẩu đến Mỹ, EU, Nhật Bản, Nga, Trung Đông và nhiều quốc gia châu Á.

Hội chợ Hanoi Giftshow 2025 diễn ra từ ngày 9 đến 12/10, tại Cung Triển lãm Kiến trúc, Quy hoạch, Xây dựng Quốc gia, số 1 Đỗ Đức Dục, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Lan tỏa tinh hoa, khơi nguồn sáng tạo từ di sản làng nghề

Cũng trong khuôn khổ sự kiện, Sở Công Thương Hà Nội đã trao giải Cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội 2025, vinh danh 90 sản phẩm xuất sắc.

Với chủ đề “Nâng tầm sáng tạo – Lan tỏa tinh hoa – Vươn mình hội nhập”, cuộc thi được định vị là không gian sáng tạo mở, nơi nghệ nhân, nhà thiết kế trẻ và các cơ sở công nghiệp nông thôn cùng kiến tạo giá trị mới, gắn di sản văn hóa với xu hướng thiết kế hiện đại.

Năm nay, cuộc thi ghi dấu ấn với sự kết hợp hài hòa giữa chất liệu truyền thống và kỹ thuật sáng tạo mới, nhiều thử nghiệm độc đáo về màu sắc, công nghệ và quy trình xử lý tiên tiến, tạo ra những sản phẩm vừa mang giá trị nghệ thuật, vừa có tính ứng dụng thực tế cao.

90 giải thưởng được trao gồm 6 Nhất, 18 Nhì, 24 Ba và 42 Khuyến khích, trải đều trên 6 nhóm sản phẩm. Các tác phẩm đoạt giải được trưng bày tại Hanoi Giftshow 2025, góp phần quảng bá thương hiệu thủ công mỹ nghệ Hà Nội tới bạn bè quốc tế.

giai1.jpg
Ban giám khảo đã trao 90 giải thưởng, gồm 6 Nhất, 18 Nhì, 24 Ba và 42 Khuyến khích, trải đều trên 6 nhóm sản phẩm

Theo ông Võ Nguyên Phong – Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, hiện Thủ đô có 290 nghệ nhân được phong tặng, trong đó có 13 Nghệ nhân Nhân dân, 42 Nghệ nhân Ưu tú và hàng nghìn thợ giỏi. Các nghề truyền thống như gốm sứ, dệt lụa, mây tre đan, khảm trai, sơn mài, vàng bạc, thêu ren đã tạo dựng bản sắc văn hóa riêng cho Thăng Long – Hà Nội, đồng thời đóng góp quan trọng vào phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ, giải quyết việc làm cho hàng chục nghìn lao động ngoại thành.

Tuy vậy, ngành thủ công mỹ nghệ vẫn còn hạn chế về sức cạnh tranh, đổi mới mẫu mã chậm, thiếu đầu tư sáng tạo, nhiều sản phẩm đẹp về mỹ thuật nhưng chưa có tính thương mại cao.

Để khuyến khích đổi mới, UBND Thành phố giao Sở Công Thương tiếp tục tổ chức Cuộc thi Thiết kế mẫu sản phẩm năm 2025, coi đây là bước đi chiến lược nhằm nâng cao giá trị kỹ thuật, mỹ thuật và kinh tế của sản phẩm làng nghề.

Cuộc thi năm 2025 thu hút 161 tổ chức, cá nhân, nghệ nhân và thợ giỏi tham gia với 381 sản phẩm/bộ sản phẩm chia thành 6 nhóm: gốm sứ, sơn mài, mây tre – giang đan, khảm trai – gỗ – sừng, thêu ren – lụa tơ tằm, đồng – đá và các sản phẩm thủ công khác.

Thành công của cuộc thi không chỉ tôn vinh tinh hoa làng nghề, mà còn khẳng định tầm nhìn chiến lược của Hà Nội trong xây dựng nền công nghiệp sáng tạo, gắn giá trị văn hóa với phát triển kinh tế – xã hội, hướng tới phát triển bền vững và hội nhập quốc tế sâu rộng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Hà Nội: Nâng tầm thủ công mỹ nghệ Việt trên bản đồ thế giới
(*) Bản quyền thuộc về Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống. Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.