Hà Nội, nhiều tuyến phố nhếch nhác vì quảng cáo, rao vặt

Ngọc Ánh|06/10/2023 11:21
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Cột điện, cây xanh, trạm biến áp hay là một bức tường cũ,…bất kể chỗ nào miễn là có thể nhìn thấy, đều là nơi để quảng cáo, rao vặt xuất hiện. Cùng vì thế, nhiều tuyến phố vốn đã ngổn ngang vì xe cộ, hàng quán chiếm dụng vỉa hè và xây dựng dở dang, sự có mặt của quảng cáo rác càng trở nên nhếch nhác, xấu xí.

XEM VIDEO: Quảng cáo, rao vặt “bủa vây” nhiều tuyến phố Hà Nội

Nhiều năm nay, tình trạng cột điện, tủ điện, trạm biến áp, các bức tường dân sinh, thậm chí là thân cây, cành cây trên nhiều tuyến phố tại thủ đô Hà Nội biến thành nơi treo, dán quảng cáo rao vặt không còn xa lạ với người dân. Mặc dù chính quyền và các đoàn thể sở tại đã nhiều lần ra quân hòng làm sạch địa bàn song bất chấp các giải pháp từ chính quyền, quảng cáo, rao vặt trái phép vẫn tiếp diễn như nấm mọc sau mưa.

W_1.jpg
Cột điện, trạm biến áp chi chít quảng cáo, rao vặt

Chị Nguyễn Vân Anh (Kim Mã, Hà Nội) cho biết: “Tôi thấy quảng cáo, rao rặt dán lung tung khắp nơi gây mất mỹ quan đô thị, bên cạnh đó còn gây ô nhiễm môi trường và nhìn không được văn minh cho lắm.”

Từ các bức tường, cho đến trụ điện, trạm biến áp hay cả cây xanh ven đường, … chẳng chỗ nào thoát được cảnh quảng cáo, rao vặt đu bám, thậm chí loại hình quảng cáo này còn xuất hiện trên những tấm tôn quây công trường và cả những địa điểm tâm linh như đền, chùa. Tất cả nơi nào có chỗ trống đều trở thành địa điểm lý tưởng để lực lượng dán thuê quảng cáo, rao vặt hoạt động. Nhiều chỗ, những tờ rao vặt còn bị xé hoặc dán chồng lên nhau, nham nhở và nhếch nhác.

W_3.jpg
Cảnh tượng nhem nhuốc sau bức tường của Đền Kim Giang

Chia sẻ suy nghĩ của mình về tình trạng quảng cáo rác, một bạn sinh viên đang học tại Hà Nội cho rằng: “Việc quảng cáo rao vặt được dán tràn lan không chỉ trông nhem nhuốc mà còn gây mất mỹ quan đô thị.”

Để hạn chế tình trạng quảng cáo rác tràn lan các tuyến phố, Hà Nội đã cho xây dựng một số điểm quảng cáo tập trung miễn phí tại nhiều khu vực. Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV Môi trường và Cuộc sống –Moitruong.net.vn, những điểm quảng cáo này lại đang trong tình trạng xuống cấp, thậm chí thành nơi tập kết rác thải và để các họa sĩ đường phố sáng tác nên chưa phát huy được tác dụng như mong muốn.

W_5.jpg
Không gian phía trước biển quảng cáo rao vặt tại khu vực Khương Đình bị chiếm dụng làm chỗ đậu xe

Chị Nguyễn Vân Anh cho rằng: “Để quảng cáo trên các kênh truyền thông chính thống hoặc những tấm biển hiệu thì tốn nhiều kinh phí hơn so với việc thuê người phát tờ rơi và dán ở những nơi công cộng vì những nơi đó không ai quản lý và có nhiều người qua lại.”

W_2.jpg
Khu vực biển quảng cáo trên phố Vũ Tông Phan biến thành nơi tập kết rác thải
W_4.jpg
Biển quảng cáo trên phố Giáp Nhất trở thành bãi rác và nơi trổ tài hội họa

Cũng vì thiếu vắng sự quản lý nên khu vực biển quảng cáo trên các tuyến phố như Vũ Tông Phan, Khương Đình, Giáp Nhất, … trở thành bãi tập kết rác thải. Nhiều biển quảng cáo đã xuống cấp, mái che bong tróc, cong vênh, nhiều “họa sĩ đường phố” còn tận dụng khoảng trống đằng sau những tấm biển quảng cáo để “trổ tài” hội họa. Trong khi khu vực biển quảng cáo miễn phí không được sử dụng thì ngay bên cạnh đó là hàng trăm tờ quảng cáo được dán chi chít, chồng chéo lên nhau tạo nên cảnh tượng rất khó coi.

Theo Điều 34 của Nghị định số 38/2021/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo: Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với hành vi treo, đặt, dán, vẽ các sản phẩm quảng cáo trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội.

W_6.jpg
Biển quảng cáo dán tràn lan gây mất mỹ quan đô thị

Mặc dù đã có quy định xử phạt hành vi dán quảng cáo sai quy định nhưng rất hiếm khi bị xử lý. Những lời rao không phát ra tiếng này mang lại hiệu quả như nào thì chưa ai thống kê, nhưng hậu quả thì ai cũng nhìn thấy đó là mỹ quan đô thị đang bị xâm hại trầm trọng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội, nhiều tuyến phố nhếch nhác vì quảng cáo, rao vặt