Hà Nội: Nỗi lo xử lý nước thải tại các cụm công nghiệp, làng nghề

Nguyên Lâm|10/12/2022 14:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Thành phố Hà Nội hiện có 313 làng nghề truyền thống đã được công nhận, nhưng mới có 4 làng nghề có hệ thống xử lý nước thải tập trung, chiếm tỷ lệ 1,2%, thực trạng cho thấy môi trường vẫn ô nhiễm.

Tại Kỳ họp thứ 10 HĐND TP khóa XVI, chiều ngày 9/12, các đại biểu HĐND TP đã chất vấn lãnh đạo UBND TP và các sở, ngành về nguyên nhân vì sao các dự án xử lý nước thải tại các cụm công nghiệp chậm triển khai.

Đại biểu Trịnh Xuân Quang nêu vấn đề trách nhiệm trong kiểm tra, giám sát khi các khu đô thị đều đã có quy hoạch, thiết kế trạm xử lý nước thải nhưng thực tế đều thiếu hoặc đầu tư nhưng chưa đạt được hiệu quả. Đặc biệt, theo quy định nước thải phải được xử lý trước khi xả ra môi trường, nhưng hiện nước thải tại các khu đô thị vẫn đang xả thẳng ra môi trường.

Trả lời chất vấn, Giám đốc Sở KH-ĐT Hà Nội Lê Anh Quân cho biết theo quy định có rất nhiều chủ thể tham gia giám sát như chủ đầu tư, cơ quan quản lý nhà nước về quyết định đầu tư, cơ quan quản lý chuyên ngành... Để khắc phục tình trạng bất cập trong xử lý nước thải tại 266 dự án, trong đó có 10 dự án khu đô thị, Sở KH-ĐT đã tham mưu dự thảo một kế hoạch trình TP thực hiện việc kiểm tra, giám sát.

nuoc-thai.jpg
Hà Nội hiện mới có 4 làng nghề có hệ thống xử lý nước thải tập trung

Phó giám đốc phụ trách Sở TN-MT Hà Nội Mai Trọng Thái cho biết năm 2022 cơ quan chức năng phát hiện 58 dự án xả thải vượt chỉ tiêu cho phép, xử phạt 4 tỉ đồng. Sở TN-MT đề nghị giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật và môi trường đẩy nhanh xây dựng các dự án nước thải tập trung theo quy hoạch và hệ thống thu gom nước thải đảm bảo đấu nối theo quy định. Đối với dự án tồn tại từ lâu thiếu quy hoạch xây dựng xử lý nước thải, cần khẩn trương hoàn thiện điều chỉnh bổ sung quy hoạch và đầu tư các hạng mục xử lý nước thải.

Theo đánh giá của HĐND TP, hiện có 8 dự án xử lý nước thải chưa triển khai thực hiện. Tổng công suất của các nhà máy đang hoạt động chỉ chiếm khoảng 28,8% lượng nước thải cần xử lý, thấp hơn so với mục tiêu phải đạt được đến năm 2020 là 60% theo Chương trình phát triển đô thị quốc gia giai đoạn 2012 - 2020 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

TP đã bố trí vốn hơn 13.500 tỉ đồng, bằng 6,2% tổng mức vốn đầu tư công trung hạn của TP giai đoạn 2021 - 2025 cho 39 dự án trạm xử lý nước thải và các công trình tiêu thoát nước song rất nhiều dự án triển khai chậm. Đơn cử, dự án xây dựng Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá (H.Thanh Trì) có tổng mức đầu tư hơn 16.000 tỉ đồng từ nguồn vốn ODA Nhật Bản. Đây là một trong những dự án quy mô lớn nhất và mang tính cấp bách của Hà Nội về xử lý nước thải, nhưng đã phải điều chỉnh kéo dài tới năm 2025, thay vì năm 2021 như kế hoạch ban đầu. Dự án đang triển khai 4 gói thầu, song tiến độ một số hạng mục rất chậm so với kế hoạch, chỉ đạt từ 19 - 40%.

Về vấn đề xử lý nước thải làng nghề, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, tới đây sẽ sửa đổi quyết định của thành phố để phù hợp với Luật Bảo vệ môi trường, tổ chức đánh giá, phân loại làng nghề. Ông Thanh cho rằng, về lãnh đạo, chỉ đạo, đầu tư tiền bạc cho vấn đề này không phải khó với Hà Nội, nhưng nếu nghiêm túc kiểm điểm trước nhân dân thì “trong chừng mực nào đó, đặc biệt là cấp cơ sở, xã, huyện, sở ngành, cả UBND thành phố chưa quan tâm đầy đủ đến làng nghề, chưa cùng ăn, cùng ngủ, cùng nghĩ về câu chuyện nước thải, dẫn đến có sự chậm chễ, buông lỏng quản lý, lơ là”. “Cảm giác như không ảnh hưởng trực tiếp hằng ngày với mình, nhưng hậu quả lâu dài ảnh hưởng đến cuộc sống của chúng ta và con cháu chúng ta”, ông Thanh nói. Ông cho biết, thời gian tới sẽ quan tâm về vốn và lãnh đạo, chỉ đạo, xác định rõ trách nhiệm giữa sở, ngành với quận, huyện, xã, phường liên quan vấn đề này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Nỗi lo xử lý nước thải tại các cụm công nghiệp, làng nghề