Hà Nội: Nơi tập kết rác thải ven sông Hồng thành con đường nghệ thuật

Linh Trang|19/02/2020 06:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Con đường ven đê sông Hồng thuộc phường Phúc Tân (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) vốn là nơi tập kết rác thải nay đã thay da đổi thịt và trở nên tươi mới, hấp dẫn hơn qua 16 tác phẩm nghệ thuật đặc sắc được làm từ các vật liệu tái chế.

16 tác phẩm là câu chuyện kể về Thăng Long – Kẻ Chợ vừa được hoàn thành nơi đoạn đường cũ ven sông Hồng (phường Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Không gian nghệ thuật đương đại làm từ những vật liệu tái chế.

Nghệ sĩ Nguyễn Thế Sơn cho biết sau khi nhận đề tài về việc biến khu bãi rác thành điểm đến nghệ thuật thuộc dự án “Cải tạo bức tường bảo vệ hành lang bờ lở (bờ bên lở) sông Hồng”, nhóm nghệ sĩ đã hoàn thành, biến ý tưởng trên giấy thành sản phẩm sáng tạo trong thời gian 2 tháng.

“Chúng tôi muốn thay đổi một phần mặt sau của thành phố. Khu này vốn rất bẩn, ô nhiễm, rác thải vứt bừa bãi, với dự án này chúng tôi “nhặt rác” lên, biến thành tác phẩm nghệ thuật”, nghệ sĩ Thế Sơn, giám tuyển nghệ thuật của dự án, chia sẻ.

Anh Sơn cho biết dự án lấy cảm hứng từ chính địạ thế hết sức đặc trưng, là nơi giao thoa của nhiều yếu tố văn hoá lịch sử của mảnh đất Thăng Long – Kẻ Chợ, từng là nơi tấp nập trên bến dưới thuyền cửa ngõ giao thương một thời của chốn kinh kỳ, từng là nơi chứng kiến những cơn lũ mỗi mùa nước lên, gắn liền với ký ức của biết bao thế hệ người dân nơi đây.

Những tác phẩm nghệ thuật độc đáo, sáng tạo, mang nhiều thông điệp bảo vệ môi trường ý nghĩa

16 tác phẩm sắp đặt nghệ thuật trải dài trên những bức tường còn sót lại, gồm: tác phẩm Phản chiếu song hành (Cấn Văn Ân); Xẩm tàu điện (Phạm Khắc Quang); tác phẩm Voi, sống xanh (George Burchett); Lịch sử vỡ (Vương Văn Thạo); Vòng quay (Trịnh Minh Tiến); Nhà nổi (Lê Đăng Ninh); tác phẩm Gánh hàng rong, Phù điêu Đông Dương (Nguyễn Thế Sơn); tác phẩm Emoji City (Nguyễn Hoài Giang).

Cùng với đó là tác phẩm Những Thánh Gióng đương đại (Nguyễn Trần Ưu Đàm); tác phẩm PhucTanGang (Nguyễn Xuân Lam); Thành phố ven sông (Nguyễn Ngọc Lâm); The Red River’s Dragon (Diego Cortiza); Bức tường danh vọng (Trần Hậu Yên Thế); Thuyền (Vũ Xuân Đông); Phù sa (Nguyễn Đức Phương) và tác phẩm Kẹp tóc (Trần Tuấn).

Điều đặc biệt của 16 tác phẩm này là đem đến hiệu ứng ánh sáng ban ngày cũng như ban đêm tạo nên khoảng không gian độc đáo có khả năng thu hút cộng đồng cũng như mang lại lợi ích về văn hoá, môi trường và tham quan du lịch cho chính người dân địa phương.

Linh Trang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Nơi tập kết rác thải ven sông Hồng thành con đường nghệ thuật