Hà Nội ô nhiễm không khí cao nhất thế giới, người dân hạn chế ra ngoài

Hạ Vy|05/03/2024 17:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Theo số liệu ghi nhận, chỉ số chất lượng không khí (AQI) tại Hà Nội lúc 7h18 sáng nay là 241, thuộc ngưỡng tím - mức ô nhiễm đứng đầu trong danh sách hơn 100 thành phố số có chỉ số AQI cao nhất được Airv Visual theo dõi.

Sáng 5/3, bầu trời thủ đô mù mịt, tầm nhìn xa hạn chế, ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình tham gia giao thông của người dân. Trên Air Visual, theo số liệu ghi nhận vào một số thời điểm sáng, không khí ở Hà Nội, chỉ số chất lượng không khí (AQI) tại Hà Nội lúc 7h18 sáng nay là 241, thuộc ngưỡng tím - ngưỡng rất có hại cho sức khoẻ tất cả mọi người với khuyến cáo mọi người nên hạn chế ra ngoài.

5-o-nhiem-kk.jpeg
Ảnh minh họa

Hiện nay, thời tiết tại Hà Nội và những tỉnh phía Bắc đang dần ấm dần lên. Tuy nhiên, hiện tượng sương mù, nồm ẩm lại bắt đầu xuất hiện gây khó chịu cho cuộc sống của người dân. Vào sáng sớm nay (5/3), khu vực Hà Nội chìm trong sương mờ, tầm nhìn hạn chế, người dân ra đường gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình di chuyển.

Các tòa nhà cao tầng ở Hà Nội hôm nay gần như "biến mất" trong sương. Những ô cửa kính đều đọng rất nhiều nước.

Bầu không khí đặc quánh trong bụi mịn, chỉ số AQI ở nhiều điểm trên địa bàn Hà Nội dao động chủ yếu ở mức trên 200 đơn vị, mức rất xấu, cảnh báo ảnh hưởng sức khỏe tới tất cả mọi người. Đáng chú ý là chỉ số chất lượng không khí (AQI) của thành phố rơi vào mức ô nhiễm thứ 1 (đứng đầu) trong danh sách hơn 100 thành phố số có chỉ số AQI cao nhất được Airv Visual theo dõi.

Trưa và chiều, hiện tượng sương mù cũng như chất lượng không khí sẽ tăng lên đáng kể. Tuy nhiên với những người sức đề kháng kém, người già, trẻ nhỏ nên hạn chế ra ngoài để đảm bảo sức khỏe.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia (Tổng cục Khí tượng Thủy văn, Bộ Tài nguyên và Môi trường) cảnh báo trong đêm nay, hiện tượng sương mù sẽ tiếp tục xảy ra nhiều nơi ở khu vực phía Đông Bắc Bộ, trong đó có Thủ đô Hà Nội. Cấp độ rủi ro thiên tai do sương mù trên đường cao tốc, khu vực sân bay và đường đèo núi là cấp 1. Phần lớn các điểm ô nhiễm ở ngưỡng đỏ và tím, cá biệt điểm đo tại UBND xã Xuân Lâm, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh ghi nhận ô nhiễm không khí ở ngưỡng nguy hại (mức nguy hiểm nhất do ô nhiễm không khí gây ra) vào sáng nay với chỉ số AQI lên tới 347. Đây là điểm đo gần với Khu công nghiệp Hà Mãn – Trí Quả.

Người tham gia giao thông cần duy trì khoảng cách an toàn, tránh xe trọng tải lớn, bật đèn và đi số thấp, đều ga, tắt hết phụ tải, bình tĩnh xử lý khi có sự cố.

Sương mù ở Việt Nam thường xảy ra thường xuyên vào các tháng từ cuối mùa Thu đến cuối mùa Xuân, nhiều và mạnh nhất vào các tháng mùa Đông. Đây là hiện tượng hơi nước ngưng tụ thành các hạt nhỏ li ti trong lớp không khí sát mặt đất, làm giảm tầm nhìn ngang xuống dưới 1km, sương mù dày đặc có thể làm giảm tầm nhìn xuống dưới 50m.

Ứng dụng quan trắc không khí PAM Air - mạng lưới quan trắc lớn nhất về không khí ở Việt Nam hiện nay ghi nhận ô nhiễm bao phủ khắp Hà Nội và các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ, trong đó ô nhiễm phổ biến ở ngưỡng tím, rất có hại cho sức khoẻ tất cả mọi người.

Bài liên quan
  • Sáng nay, chất lượng không khí tại Hà Nội ở mức ô nhiễm thứ 2 thế giới
    Thông tin trên trang IQAir cho thấy chỉ số chất lượng không khí của Hà Nội lúc 10h sáng nay (4/3) là 178 - mức ô nhiễm đứng thứ 2 thế giới. Theo bảng chú giải, chỉ số AQI của Việt Nam ở mức đỏ - không lành mạnh. Hiện tại, thành phố có mức ô nhiễm nhất thế giới là Lahore (Pakistan) với chỉ số 184.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội ô nhiễm không khí cao nhất thế giới, người dân hạn chế ra ngoài