Hà Nội: Rác thải “bủa vây” thôn có hàng trăm ca sốt xuất huyết

Hoàng Bằng|01/09/2023 15:22
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Xã Vĩnh Quỳnh, huyện Thanh Trì hiện đang là “điểm nóng” về số ca mắc sốt xuất huyết ở Hà Nội thế nhưng công tác vệ sinh môi trường không được chú trọng. Bằng chứng là rác, phế thải vẫn ngổn ngang khắp nơi, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

VIDEO: Hà Nội: Rác thải “bủa vây” thôn có hàng trăm ca sốt xuất huyết

Theo Sở Y tế TP Hà Nội, huyện Thanh Trì (Hà Nội) hiện đang là khu vực có số người mắc sốt xuất huyết ở mức cao đặc biệt, xã Vĩnh Quỳnh nổi lên như một “điểm nóng” khi chiếm hơn 70% số ca mắc của toàn huyện.

W_31-hn1.jpg
Rác thải “bủa vây” thôn Vĩnh Ninh

Thôn Vĩnh Ninh, xã Vĩnh Quỳnh (Thanh Trì, Hà Nội) là một trong những thôn có tỷ lệ mắc bệnh cao nhất toàn xã với chỉ số bọ gậy (BI) ở mức 35. trong khi, theo cảnh báo của các chuyên gia, vùng nguy cơ cao có dịch sốt xuất huyết là vùng có chỉ số bọ gậy (BI) từ 20 trở lên.

W_31-hn2.jpg
Con mương nằm trên thôn Vĩnh Ninh đang bị ô nhiễm nặng bởi rác thải, phế thải

Theo ghi nhận của phóng viên Tạp chí Môi trường và Cuộc sống (Moitruong.net.vn), tại khu vực thôn Vĩnh Ninh, hệ thống mương nước bao vây quanh thôn. Nhiều khu vực vẫn ngập trong rác, phế thải. Rác thải sinh hoạt, túi ni-lông, bùn đất đọng lại, ngăn cản dòng chảy càng khiến gia tăng nguy cơ xuất hiện dịch sốt xuất huyết. Các biển cấm vứt rác được cắm tại nhiều nơi, song người dân vẫn không chấp hành.

W_31-hn3.jpg
Rác thải phủ kín mặt  kênh, mương bốc mùi hôi thối

Đa phần người dân trong thôn cho biết, trước đây hệ thống kênh mương rất sạch. Tuy nhiên, đây là vùng trũng của huyện Thanh Trì nên đến mùa mưa là nước từ sông Tô Lịch, sông Nhuệ kèm chất bẩn chảy về, cộng thêm nước thải sinh hoạt của một số hộ dân trong khu vực chảy ra mương, kênh khiến tình trạng ô nhiễm càng thêm trầm trọng.

W_31-hn4.jpg
Bà Đỗ Thị Lợi, thôn Vĩnh Ninh, xã Vĩnh Quỳnh (Thanh Trì, Hà Nội)

Trao đổi với PV, bà Đỗ Thị Lợi thôn Vĩnh Ninh, xã Vĩnh Quỳnh (Thanh Trì, Hà Nội) cho biết: “Buổi tối ở đây, muỗi nhiều như châu chấu, tôi xịt muỗi chết gom được cả túi bóng. Chúng tôi đã nhiều lần đề nghị sớm xử lý mương nước ô nhiễm này để đảm bảo môi trường sống và sức khoẻ không chỉ cho chúng tôi mà còn cả thế hệ con cháu nữa”.

W_31-hn5.jpg
Rác, phế thải ứ đọng, dòng nước ô nhiễm nặng nề

Cũng theo bà Lợi, tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết ở đây rất nguy hiểm, trong thôn nhiều người phải nhập viện do mắc bệnh, trong đó có cả chồng bà cũng vừa được xuất viện cách đây 2 ngày. Mặc dù đã 2 lần được lực lượng y tế xuống phun thuốc chống muỗi nhưng bà Lợi và những người trong thôn vẫn rất lo lắng bởi tình trạng ô nhiễm rác thải và nguồn nước vẫn chưa được giải quyết.

W_31-hn6.jpg
Đây là môi trường lý tưởng để bọ gậy phát triển

“Hàng tháng đóng tiền rác đầy đủ mà chúng tôi vẫn phải tự chở rác vào bãi đổ trong khi nhiều người vô ý thức vứt ra cả đường tàu. Tôi đề nghị lên xã, lên thôn rồi nhưng không thấy thay đổi được gì”, bà Lợi cho hay.

W_31-hn7.jpg
Khu nghĩa trang thôn Vĩnh Ninh ngập tràn trong rác thải

Bên cạnh đó, tình trạng rác thải bủa vây khắp thôn, điển hình như khu nghĩa trang của thôn Vĩnh Ninh. Rác thải đổ chất đống thành hàng dài với đủ loại rác thải, phế liệu xây dựng, không được thu dẹp, lưu cữu lâu ngày tràn xuống cả con mương khiến lòng mương bị tắc nghẽn, tạo điều kiện cho vi khuẩn, muỗi sinh sôi nảy nở. Đặc biệt trong thời điểm thôn Vĩnh Ninh đang là “điểm nóng” về dịch sốt xuất huyết.

Bà Đỗ Thị Mùi, người dân thôn Vĩnh Ninh, trực tiếp trông coi nghĩa trang của thôn bức xúc cho hay, nhiều người rất vô ý thức, đi qua tiện tay là vứt rác xuống đây. Bọc to, bọc nhỏ, đồ thiu thối bẩn thỉu cũng vứt hết ra đây.

W_31-hn8.jpg
Bà Đỗ Thị Mùi, thôn Vĩnh Ninh, xã Vĩnh Quỳnh (Thanh Trì, Hà Nội)

“Con mương ở nghĩa trang này giờ sắp như bị xoá sổ vì rác thải, cỏ mọc um tùm, bọ gậy, muỗi nhiều lắm. Chẳng may mà bị sốt xuất huyết thì thật nguy hiểm, tôi sợ lắm, ở thôn này rất nhiều người bị rồi”, bà Mùi chia sẻ.

Rác còn chất đống, nằm ngổn ngang trên đường tàu chạy qua thôn. Theo người dân tuyến đường này vẫn thường xuyên hoạt động, mỗi ngày có 2 tuyến chạy qua.Tuy nhiên, từng bọc lớn rác thải vẫn nằm ngổn ngang trên đường tàu không được dọn dẹp vừa làm mất mỹ quan đô thị vừa gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

W_31-hn9.jpg
Rác thải nằm la liệt trên đường tàu, đoạn đi qua địa phận thôn Vĩnh Ninh

Đi dọc thôn Vĩnh Ninh, không khó để bắt gặp những đống rác thải lớn trên đường. Theo ghi nhận của PV, tại thôn Vĩnh Ninh, đủ các loại rác thải nằm tràn lan dọc bờ hồ lối đi vào thôn. Theo quan sát, lòng hồ vẫn trong xanh, tuy nhiên bờ hồ lại bị rác thải “bủa vây” khiến nhiều cá chết nổi lên.

Được biết rác thải ở đây là do một số bộ phận người dân thiếu ý thức đổ trộm hoặc đi qua tiện tay vứt luôn xuống lòng đường, lâu ngày rác ứ đọng tràn xuống hồ gây ô nhiễm nguồn nước.

Nhìn tổng quát, hiện nay thôn Vĩnh Ninh, xã Vĩnh Quỳnh (Thanh Trì, Hà Nội) đang trong tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng bởi rác thải, ô nhiễm kênh mương. Khắp thôn bao trùm đâu đâu cũng là rác thải, nhiều ao, mương tù động tạo điều kiện cho bọ gậy, muỗi, vi khuẩn sinh sôi nảy nở. Trong khi thôn Vĩnh Ninh đang là ‘điểm nóng” về dịch sốt xuất huyết, nguy cơ dịch bệnh sẽ tiếp tục tăng nếu như tình trạng này không được xử lý dứt điểm.

W_31-hn10.jpg
Rác thải ô nhiễm, nối đuôi nhau tràn xuống lòng hồ

Theo người dân sinh sống tại thôn Vĩnh Ninh, rác thải ở đây có khi vài tháng mới được đưa đi, hoặc khi người dân bức xúc kiến nghị lên mới được dọn dẹp.

Theo thống kê của Trung tâm kiểm soát dịch bệnh thành phố Hà Nội, từ đầu năm 2023 cho đến nay, Hà Nội có 326 ổ dịch sốt xuất huyết. Hiện, thành phố còn 129 ổ dịch đang hoạt động tại 27 quận, huyện, thị xã. Số ca mắc sốt xuất huyết cũng tăng nhanh, cao gấp nhiều lần cùng kỳ năm 2022.

Với tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết đang có chiều huớng gia tăng và thực trạng rác thải ô nhiễm tại thôn Vĩnh Ninh, xã Vĩnh Quỳnh như trên, đề nghị Huyện uỷ, UBND huyện Thanh Trì nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, rà soát xử lý dứt điểm để môi trường và cuộc sống của người dân được đảm bảo, nhất là trong tình hình dịch sốt xuất huyết đang hoành hành.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Rác thải “bủa vây” thôn có hàng trăm ca sốt xuất huyết