Hà Nội rửa gần 60 tuyến đường để giảm ô nhiễm

Minh Anh (t/h)|21/12/2019 07:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Được sự chấp thuận của lãnh đạo UBND TP Hà Nội, từ ngày 19/12, Công ty Urenco tiến hành trở lại hoạt động tưới nước rửa đường, sau 3 năm tạm dừng.

Hoạt động rửa đường đã diễn ra nhiều năm trước đây và chính thức dừng vào tháng 2.2017. Thay vào đó, Thành phố đã mua 50 xe hút bụi, rác của hãng Đức để phục vụ công tác vệ sinh đường phố. Một xe hút rác mỗi ngày hút được 1,5m3 bụi, rác, bằng sức làm của 12 công nhân. Sở dĩ việc rửa đường bị dừng vào đầu năm 2017 là vì việc sử dụng xe rửa đường khiến Hà Nội mất 70 tỷ đồng tiền tưới nước mỗi năm, đồng thời công ty thoát nước phải hút bùn dưới cống do rửa đường trôi xuống.

Xe rửa đường hoạt động trở lại

Tuy nhiên thời gian gần đây, tình trạng ô nhiễm bụi tại Hà Nội ở mức báo động, có những ngày cả thành phố bị bao phủ trong một lớp mờ ảo, mà ngoài yếu tố sương mù thì còn do bụi. Tại nhiều tuyến đường, bụi mù mịt, đặc biệt là ở các tuyến đường có các công trình giao thông hoặc công trình nhà ở đang xây dựng. Quá ngột ngạt với bầu không khí bị ô nhiễm bụi, nhiều người dân tỏ ra hồ hởi khi việc rửa đường được tái hoạt động. Thế nhưng một số ý kiến cũng cho rằng, rửa đường thì cho ra rửa, và rửa phải kết hợp với gom rác sau rửa mới được chứ chỉ phun được tí nước và cái chổi xoay còn chưa kịp bám mặt đường… chỉ làm bẩn thêm, tái tạo thêm bụi sau khi đường khô trở lại.

Việc rửa đường được cho là giải pháp khẩn cấp để xử lý tình trạng bụi, và đây là giải pháp khá tốn kém vì nước cũng là nguồn tài nguyên cần tiết kiệm. Hơn nữa, đây cũng chỉ là giải pháp phần ngọn, chưa xử lý tận gốc nguyên nhân gây ra tình trạng ô nhiễm không khí do bụi. Việc ô nhiễm bụi có thể nhìn thấy rất rõ nguyên nhân là từ các công trình xây dựng. Nhiều năm nay trên địa bàn thành phố, các dự án mọc lên khắp nơi, các công trình xây dựng hoạt động ngày đêm. Các xe chở phế liệu xây dựng từ công trình ra ngoài, bám đầy đất cát nhưng vẫn bon bon trên các tuyến phố, thậm chí có xe chở phế liệu xây dựng, chở vật liệu xây dựng chỉ che chắn qua loa, có xe chạy trên đường còn rơi vãi cả đống phế liệu xuống mặt đường. Chính vì vậy, để xử lý tận gốc vấn đề ô nhiễm, phải xử lý vi phạm ngay từ chính những công trình xây dựng. Đối với xe vận chuyển vật liệu và phế liệu xây dựng, trước khi ra khỏi công trình, phải được rửa sạch.

Để giảm ô nhiễm môi trường, Công ty Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) đã huy động 7 xe ô tô chuyên dụng tưới nước xuyên đêm, rửa gần 60 tuyến phố chính.Công ty Urenco cho biết, trong hai ngày 19-20/12, đơn vị này đã điều 63 lượt xe chuyên dụng rửa 56 đường phố hướng tâm và vành đai của TP Hà Nội như: Liễu Giai, Kim Mã, Láng Hạ, Nguyễn Chí Thanh, Trần Hưng Đạo…

“Kế hoạch tưới nước rửa đường cụ thể như thế nào thì phải chờ UBND các quận phê duyệt phương án. Nhưng trước yêu cầu bức thiết trong việc vệ sinh đường phố, chúng tôi đã chủ động làm trước trên các tuyến phố chính”, đại diện Urenco nói.

Ông Nguyễn Đức Chung – Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu các đơn vị liên quan tổ chức rửa đường ngay, đồng thời đề nghị Urenco cải tiến đầu phun nước ở các xe rửa đường đảm bảo khoa học, hiệu quả.

Minh Anh (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Hà Nội rửa gần 60 tuyến đường để giảm ô nhiễm
(*) Bản quyền thuộc về Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống. Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.