Hà Nội sẽ lắp đặt thêm 1.000 thùng rác công nghệ

Khánh Linh|06/08/2022 07:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Hà Nội sẽ có thêm khoảng 1.000 thùng rác, từng bước đưa thùng rác thông minh đến với những con phố. Thùng rác sử dụng tấm pin năng lượng mặt trời ở mái che để chiếu sáng ban đêm giúp người đi đường có thể dễ dàng vứt rác vãng lai.

ok-8923.jpg
Những chiếc thùng rác công nghệ có các ngăn phân loại rác thải phân hủy và rác không phân hủy đang dần trở nên quen thuộc với người dân Thủ đô.

Nhằm tạo cho người dân thói quen giữ vệ sinh môi trường nơi công cộng, vứt rác đúng nơi quy định, cuối năm 2019, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã chấp thuận cho Công ty cổ phần Công nghệ Xanh Goda triển khai dự án lắp đặt hơn 11 nghìn thùng rác công nghệ có kết hợp công năng quảng cáo trên địa bàn thành phố.

Nếu như trước đây, khi mới triển khai mô hình thùng rác công nghệ, nhiều người dân đem rác sinh hoạt đến vứt lung tung, nhiều khi các chủ nhà hàng, quán ăn cũng “tiện tay” đem rác đến đổ gây ra tình trạng ùn ứ, quá tải thì giờ đây tình trạng này đã giảm đáng kể.

Đi dọc công viên Thống Nhất, chúng tôi bắt gặp hình ảnh chị Phạm Thị Trâm Anh (33 tuổi) tiến tới phía thùng rác công nghệ vứt vỏ chai nước suối đang cầm trên tay như một thói quen hằng ngày. Chị cho hay thùng rác sử dụng tấm pin năng lượng mặt trời ở mái che để chiếu sáng ban đêm đã làm đẹp cả tuyến phố, giúp người đi đường có thể dễ dàng vứt rác vãng lai.

Hay trên đường Nguyễn Chí Thanh, hình ảnh chiếc xe máy của đôi bạn trẻ đang lưu thông bỗng dần chuyển hướng và đánh lái vào lề đường, bạn gái ngồi phía sau với tay bỏ túi nilon vào thùng rác ven đường dù chỉ diễn ra trong khoảnh khắc nhưng cũng đủ làm những người chứng kiến như chúng tôi cảm thấy buổi chiều tháng 7 nóng đổ lửa như mát mẻ và hứng khởi hơn.

Đồng hành cùng dự án môi trường ý nghĩa, ông Phạm Văn Long, Giám đốc Công ty cổ phần Công nghệ xanh Goda cho biết: Sau hơn 2 năm triển khai, hơn 80% số lượng thùng rác đã đạt hiệu quả rõ rệt, người dân đã có ý thức vứt rác đúng nơi quy định góp phần giúp môi trường Hà Nội xanh-sạch-đẹp hơn. Rác sinh hoạt và rác thải từ hàng ăn, quán xá, các hộ gia đình đem đến vứt đã giảm đáng kể, người đi đường, thay vì xả rác tại chỗ, đã tìm đến những chiếc thùng rác thông minh để “cho rác” thường xuyên hơn.

Thời gian qua, công ty đã thành lập đội môi trường làm việc từ thứ 2 đến thứ 7, thay phiên nhau đi kiểm tra tình trạng rác, đồng thời trực tiếp nhắc nhở, tuyên truyền khi thấy người dân ý thức chưa tốt. Công ty cũng đang tiếp tục vệ sinh thùng rác định kỳ và phối hợp các đơn vị thu gom xử lý kịp thời không để rác tồn đọng, ông Long chia sẻ.

rac-2.jpg
Ý thức bỏ rác đúng nơi quy định của người dân ngày càng được nâng cao.

Hiện hơn 2.000 thùng rác công nghệ đã được lắp đặt trên nhiều quận của Hà Nội như: Hoàn Kiếm, Đống Đa, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Tây Hồ, Hoàng Mai; cũng như triển khai thí điểm tại Bắc Từ Liêm và Nam Từ Liêm. Mô hình này đã từng bước góp phần giải quyết vấn đề rác thải, nâng cao ý thức người dân và gìn giữ cảnh quan thủ đô xanh-sạch-đẹp.

Theo ông Trần Tấn Đạt, Trưởng phòng quản lý dự án thùng rác thông minh, Công ty Goda, dù ảnh hưởng của dịch Covid-19, từ đầu năm đến nay, công ty đã triển khai lắp đặt hơn 400 thùng rác công nghệ trên địa bàn thành phố. Dự kiến đến cuối năm, Hà Nội sẽ có thêm khoảng 1.000 thùng rác, từng bước đưa thùng rác thông minh đến từng con phố. Sau khi triển khai tại các quận trung tâm, thời gian sắp tới dự án tiếp tục đến với các quận Hà Đông, Long Biên.

Thùng rác thông minh được coi là giải pháp sáng tạo vì môi trường, làm tăng mỹ quan đô thị. Thiết nghĩ, việc thành phố triển khai thêm những thùng rác xanh là rất cần thiết, đặc biệt là tại các tuyến phố xa trung tâm để người đi đường có thể dễ dàng nhìn thấy thùng rác khi cần, từ đó nâng cao ý thức “cư xử” với môi trường của mỗi người, từng bước góp phần giải quyết vấn đề rác thải, nâng cao ý thức người dân và gìn giữ cảnh quan môi trường.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội sẽ lắp đặt thêm 1.000 thùng rác công nghệ