Hà Nội: Thí điểm xử lý mùi hôi bãi rác Nam Sơn bằng công nghệ Nhật Bản

Mai Anh|30/12/2020 05:01
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Công ty Cổ phần Tập đoàn môi trường Nhật Việt JVE vừa cho biết, đơn vị bắt đầu thực hiện thí điểm khử mùi trong khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn (bãi rác Nam Sơn) bằng công nghệ Bi-ô Na-nô Nhật Bản.

Đại diện Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Khoa học và Công nghệ, UBND huyện Sóc Sơn và người dân ba xã Nam Sơn, Hồng Kỳ, Bắc Sơn đã đánh giá mùi hôi nước rỉ rác trước khi xử lý bằng cảm quan và đo chỉ số nồng độ mùi bằng thiết bị chuyên dụng, chứng kiến công tác vận hành thiết bị.

Đặc biệt, để việc đánh giá được khách quan, Trung tâm Quy hoạch và điều tra tài nguyên nước quốc gia, Bộ Tài nguyên và Môi trường trực tiếp tham gia đáng giá độc lập về nồng độ mùi trước và sau quá trình xử lý.

Thiết bị công nghệ sục khí nano Nhật Bản tại khu thí điểm xử lý trong bãi rác Nam Sơn.

Theo chuyên gia kỹ thuật Nhật Bản của JVE Group cho biết: Vì đây là hồ chứa nước rỉ rác với độ sâu là 6 m, nên bắt buộc phải dùng phao nổi để đặt máy sục khí nano. Còn tại các dòng sông, hồ có độ sâu bình thường như sông Tô Lịch, Hồ Tây… thì phương án đặt máy sẽ là đặt chìm dưới nước nên máy sục khí nano sẽ ở dưới đáy và sẽ không ảnh hưởng đến cảnh quan sông.

“Không phải cứ sục khí đưa oxy vào bằng máy sục khí thông thường là khử được mùi hôi thối mà mấu chốt nằm ở chỗ chúng ta đưa oxy vào nhưng oxy đó phải tồn tại lâu được trong nước và dưới tầng đáy thì mới phân hủy được các khí gây ra mùi ở trên.

Bởi lẽ, máy sục khí thông thường chỉ tạo ra bọt khí to (đường kính từ 1-2 mm) tồn tại khoảng 5 giây là nổi lên mặt nước và vỡ. Nó không tồn tại lâu trong nước và ở dưới đáy nên không thể gặp và phản ứng được với các khí gây ra mùi hôi hối trong nước rỉ rác. Thực tế, một địa phương ở miền Trung đã sục khí tại hồ Bàu Trảng nhưng càng sục càng bốc mùi hôi thối vì các khí độc chưa bị phân hủy và bay lên” – Chuyên gia phân tích.

Trong khi đó, công nghệ sục khí nano Nhật Bản tạo ra đồng thời 2 loại bọt khí siêu nhỏ kích thước micro (đường kính <50μm) và nano (đường kính <50nm). Chúng sẽ “lặn” xuống tầng đáy, thời gian “lặn” một lần của bọt khí nano khi sục khí tối thiểu là 8 giờ, dài hơn bọt khí thông thường 5.760 lần. Dưới tầng đáy, chúng gặp và phân hủy các khí độc như H2S (mùi trứng thối), NH3 (mùi khai), CH4…, giúp khử mùi hôi.

Thời gian qua, Sở Xây dựng Hà Nội cùng các đơn vị liên quan đã vào cuộc hết sức quyết liệt, áp dụng nhiều giải pháp để giảm mùi như che phủ bạt lên các ô chứa nước. Tuy nhiên, vẫn chưa thể giải quyết tận gốc các khí gây ra mùi. Công nghệ sục khí Nano của Nhật Bản được cho là giải pháp bền vững để xử lý vấn đề trên, không phải sử dụng hóa chất nên rất thân thiện với môi trường.

Trước đó, JVE Group đã gửi đề xuất tới TP.Hà Nội về việc tài trợ miễn phí thí điểm xử lý mùi của bãi rác Nam Sơn Bio-Nano Nhật Bản.

Được biết, kết quả xử lý sẽ được đánh giá khách quan bởi Đoàn đánh giá của các Sở, ban, ngành, đại diện UBND, người dân 3 xã (Nam Sơn, Bắc Sơn, Hồng Kỳ) cùng đơn vị đánh giá độc lập của Bộ TN&MT và sẽ dự kiến được công bố trong trong tháng 1/2021.

Trước đó, JVE đã đề xuất thành phố Hà Nội tài trợ miễn phí thí điểm xử lý mùi hôi bãi rác Nam Sơn bừng công nghệ Bi-ô Na-nô Nhật Bản. Sở Xây dựng Hà Nội đã xem xét, thống nhất giao cho JVE xử lý thí điểm tại hồ chứa nước rỉ rác H4 trong bãi rác.

Mai Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Thí điểm xử lý mùi hôi bãi rác Nam Sơn bằng công nghệ Nhật Bản