Hà Nội: Vì sao UBND quận Nam Từ Liêm “bất hợp tác” với báo chí?

Thế Đoàn|14/11/2019 22:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Thời gian vừa qua, tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn đã phản ánh nhiều tổ chức, doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn quận Nam Từ Liêm gây ô nhiễm môi trường nhưng chính quyền quận không vào cuộc kiểm tra xử lý, không phối hợp cung cấp thông tin cho báo chí khiến dư luận đặt nhiều hoài nghi.

Cụ thể, gần đây nhất tòa soạn đã nhận được phản ánh của người dân về hai doanh nghiệp gây ô nhiễm trên địa bàn quận Nam Từ Liêm là: Công ty TNHH sản xuất và kinh doanh thương mại Hoàng Long (phường Đại Mỗ) và Xí nghiệp Lam Kinh thuộc Tổng công ty kinh tế kĩ thuật công nghiệp quốc phòng – Bộ quốc phòng (phường Tây Mỗ).

Công ty TNHH sản xuất và kinh doanh thương mại Hoàng Long (số 10, ngách 196/35 đường Đại Mỗ, P. Đại Mỗ) hoạt động ngày đêm gây tiếng ồn và mùi khó chịu, không có hồ sơ pháp lý về bảo vệ môi trường, không đảm bảo an toàn PCCC theo quy định.

Xí nghiệp Lam Kinh thuộc Tổng công ty kinh tế kĩ thuật công nghiệp quốc phòng – Bộ quốc phòng (đường Miêu Nha, phường Tây Mỗ) xả khói đen khét lẹt không qua xử lý, không cung cấp được hồ sơ pháp lý về bảo vệ môi trường và tài nguyên nước, không có kho lưu trữ, hợp đồng vận chuyển xử lý chất thải nguy hại theo quy định.

Trao đổi với PV, chính quyền cấp phường đều khẳng định các cơ sở trên không có đầy đủ hồ sơ pháp lý về bảo vệ môi trường và tài nguyên nước theo quy định. Cả hai cơ sở đều nằm giữa khu dân cư đông đúc. Hoạt động sản xuất có phát sinh khí thải, tiếng ồn, … làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân xung quanh và gây bức xúc trong dư luận, đúng như tòa soạn Môi trường và Cuộc sống đã phản ánh trong những bài báo trước.

Việc xử lý những vi phạm của các doanh nghiệp trên vượt quá thẩm quyền của UBND phường. Vì vậy, chính quyền địa phương đã lập hồ sơ đưa 2 cơ sở trên vào danh sách các cơ sở gây ô nhiễm nghiêm trọng trên địa bàn, báo cáo UBND quận Nam Từ Liêm để xử lý. Tuy nhiên, sau các cuộc kiểm tra của đoàn liên ngành quận Nam Từ Liêm, các cơ sở trên vẫn ngang nhiên hoạt động, tái diễn những hành vi xả thải khiến người dân phải đặt dấu hỏi về năng lực quản lý, kiểm tra giám sát, xử lý vi phạm của chính quyền UBND quận Nam Từ Liêm trong suốt thời gian qua?

Cả hai cơ sở mà báo chí phản ánh đều được UBND phường đưa vào danh sách những cơ sở gây ô nhiễm nghiêm trọng để báo cáo UBND quận Nam Từ Liêm xử lý.

Để làm rõ những vấn đề mà dư luận và người dân bức xúc, PV Moitruong.net.vn đã liên hệ đặt lịch làm việc với lãnh đạo UBND quận Nam Từ Liêm nhưng đều không có phản hồi. Sau nhiều lần liên hệ làm việc mới được biết lãnh đạo UBND quận Nam Từ Liêm đã giao Phòng tài nguyên và môi trường (TNMT) cung cấp thông tin cho báo chí. Tuy nhiên tại buổi làm việc với PV, ông Nguyễn Đình Bách – Phó trưởng phòng TNMT quận Nam Từ Liêm và bà Đào Thị Hồng Lê – chuyên viên phòng TNMT mặc dù công nhận những phản ánh của báo chí là đúng nhưng đề nghị cho doanh nghiệp “khắc phục dần dần”? Đồng thời không cung cấp bất kì hồ sơ giấy tờ liên quan mà PV đề nghị, chỉ hứa là sẽ gửi sau. Nhưng đến nay, sau nhiều “lời hứa gió bay” như vậy qua điện thoại, tòa soạn vẫn chưa nhận được bất kì tài liệu gì từ phía phòng TNMT cũng như UBND quận Nam Từ Liêm.

Dư luận đặt câu hỏi: Phải chăng những biên bản kiểm tra của đoàn liên ngành quận Nam Từ Liêm và hồ sơ pháp lý của các doanh nghiệp có gì khuất tất? Vì sao không cung cấp cho phóng viên theo đúng quy định của Luật Báo chí và Nghị định số: 09/2017/NĐ-CP Quy định chi tiết việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan hành chính nhà nước, do Chính phủ ban hành?

Ông Nguyễn Đình Bách – Phó trưởng phòng TNMT quận Nam Từ Liêm không cung cấp hồ sơ theo đề nghị của PV.

Sản xuất phát sinh khí thải, tiếng ồn, … làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân xung quanh thì có thể “khắc phục dần dần”. Nhưng hoạt động kinh doanh mà không có đầy đủ hồ sơ pháp lý theo đúng quy định thì phải yêu cầu tạm dừng hoạt động hoặc có biện pháp di dời, tránh để xảy ra những sự cố môi trường đáng tiếc, thưa ông Nguyễn Đình Bách – Phó trưởng phòng TNMT quận Nam Từ Liêm!

Đề nghị UBND TP.Hà Nội, Quận ủy Nam Từ Liêm xem xét trách nhiệm của lãnh đạo UBND quận Nam Từ Liêm trong chỉ đạo quản lý, thanh kiểm tra, xử lý những cơ sở vi phạm Luật bảo vệ môi trường trên địa bàn. Bên cạnh đó UBND quận Nam Từ Liêm cần thực hiện nghĩa vụ cung cấp thông tin cho báo chí theo đúng quy định của Luật Báo chí và Nghị định số: 09/2017/NĐ-CP của Chính phủ.

Thế Đoàn

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Vì sao UBND quận Nam Từ Liêm “bất hợp tác” với báo chí?