Nam Từ Liêm (Hà Nội) – Bài 2: Cần di dời doanh nghiệp quân đội gây ô nhiễm ra khỏi khu dân cư

Thế Đoàn|01/11/2019 01:10
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Xí nghiệp Lam Kinh thuộc Tổng công ty kinh tế kĩ thuật công nghiệp quốc phòng – Bộ quốc phòng đã bộc lộ hàng loạt các tồn tại trong thực hiện công tác bảo vệ môi trường và tài nguyên nước nhưng vẫn hoạt động rầm rộ “qua mặt” chính quyền địa phương.

VIDEO: Nam Từ Liêm (Hà Nội): Dân bất an vì doanh nghiệp quân đội gây ô nhiễm

Trong bài báo trước, tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn đã thông tin: người dân tổ dân phố số 2 Miêu Nha, P.Tây Mỗ, Q.Nam Từ Liêm, Hà Nội phản ánh về tình trạng một doanh nghiệp quân đội sản xuất bao bì thường xuyên xả khói đen, khét lẹt bay thẳng vào nhà dân, khiến trẻ con và người già khó thở.

Cụ thể, xí nghiệp Lam Kinh thường xuyên xả khói đen chủ yếu vào đầu giờ sáng và một số thời điểm trong ngày. Khi hít phải khói này thì vô cùng khó chịu khiến PV hoa mắt chóng mặt. Đáng nói xí nghiệp nằm giữa khu dân cư đông đúc và gần nhiều nhà trông giữ trẻ tư.

Xí nghiệp Lam Kinh thuộc Tổng công ty kinh tế kĩ thuật công nghiệp quốc phòng – Bộ quốc phòng, xả khói đen “bức tử” người dân.

Ông T.H.Đ – người dân sống cạnh Xí nghiệp Lam Kinh kiến nghị: “Để một xí nghiệp quân đội xả khói đen giữa khu dân cư đông đúc như vậy là không hợp lý. Xung quanh là khu dân cư, trường học như vậy sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân. Đề nghị các cấp chính quyền sớm di dời xí nghiệp ngày nào thì dân đỡ khổ ngày ấy”.

Trao đổi với PV về vấn đề trên, ông Nguyễn Đăng Cường – Phó chủ tịch UBND phường Tây Mỗ cho biết: “Vấn đề cử tri phản ánh là đúng. Trách nhiệm của phường đã đi kiểm tra, đề nghị đơn vị cung cấp các hồ sơ pháp lý về môi trường nhưng đến nay đơn vị vẫn chưa cung cấp được. Chúng tôi đã lập danh sách doanh nghiệp gây ô nhiễm trên địa bàn để báo cáo quận vì đây là đơn vị quốc phòng vượt quá thẩm quyền của phường”.

Ông Nguyễn Đăng Cường – Phó chủ tịch UBND phường Tây Mỗ khẳng định Xí nghiệp Lam Kinh không cung cấp được hồ sơ pháp lý về bảo vệ môi trường và tài nguyên nước.

Qua kiểm tra ghi nhận tại xí nghiệp Lam Kinh không có kho lưu trữ thực hiện phân loại chất thải nguy hại và không có hợp đồng thu gom vận chuyển, xử lý chất thải nguy hại. Mặc dù, trong quá trình sản xuất có phát sinh nước thải nhưng đơn vị không có hệ thống xử lý nước thải theo đúng quy định. Điều đáng nói là sau các buổi kiểm tra đơn vị trên vẫn hoạt động bình thường, xả khói đen gây ô nhiễm khiến người dân bức xúc và đặt nghi vấn về năng lực quản lý của chính quyền địa phương?

UBND phường Tây Mỗ không đủ thẩm quyền xử phạt những vi phạm hành chính về bảo vệ môi trường đối với Xí nghiệp Lam Kinh.

“Đơn vị quốc phòng này có từ rất lâu rồi, quá trình đô thị hóa người dân phát triển ở đấy. Nếu đơn vị này không đủ điều kiện đảm bảo môi trường trong khu dân cư thì UBND phường Tây Mỗ sẽ có trách nhiệm kiến nghị với các cơ quan chức năng có thẩm quyền và Bộ quốc phòng là phải di chuyển ra nơi khác hoặc chuyển đổi công năng sản xuất” – ông Nguyễn Đăng Cường – Phó chủ tịch UBND phường Tây Mỗ cho biết thêm.

Để làm rõ thêm thông tin liên quan đến việc chấp hành các quy định của Luật Bảo vệ môi trường và Luật Tài nguyên nước của xí nghiệp Lam Kinh, PV đã gửi giấy giới thiệu đặt lịch làm việc với Tổng công ty kinh tế kĩ thuật công nghiệp quốc phòng – Bộ quốc phòng. Tuy nhiên, đến nay tòa soạn vẫn chưa nhận được bất kì phản hồi gì từ phía đơn vị này.

Đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội phối hợp với Bộ quốc phòng vào cuộc thanh kiểm tra các tồn tại về môi trường của xí nghiệp Lam Kinh để sớm có những biện pháp xử lý, nhằm đảm bảo cuộc sống và sức khỏe của người dân.

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin trong những bài tiếp theo.

Thế Đoàn

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nam Từ Liêm (Hà Nội) – Bài 2: Cần di dời doanh nghiệp quân đội gây ô nhiễm ra khỏi khu dân cư