Hà Nội xây dựng các kịch bản cho học sinh đi học trở lại

Thùy Trang|27/09/2021 01:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Thành phố Hà Nội đang cân nhắc về phương án cho học sinh đi học trở lại, tuy nhiên phải vừa đảm bảo an toàn cho học sinh, vừa bảo vệ thành quả phòng chống dịch của Thành phố trong thời gian qua.

Tại buổi làm việc với Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ về việc thực hiện nhiệm vụ năm học 2021-2022 và triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018 tại Hà Nội, ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã thông tin một số nội dung về tình hình dạy và học của ngành giáo dục Thủ đô.

Theo ông Cương, hiện 100% cơ sở giáo dục từ tiểu học đến THPT trên địa bàn Thành phố đang dạy học trực tuyến với 100% học sinh tham gia.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cũng phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng 4 kịch bản dạy học ứng phó với diễn biến của dịch COVID-19 và báo cáo UBND Thành phố.

Trong những kịch bản này có việc tổ chức cho học sinh lớp 6, lớp 9, lớp 10 và lớp 12 ở “vùng xanh” được đến trường học tập.

Học sinh sẽ được kiểm tra thân nhiệt trước khi vào lớp học. Ảnh: Đức Đông

Đồng thời, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cùng cơ quan y tế đã xây dựng dự thảo bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn trường học và hướng dẫn chi tiết phòng chống dịch COVID-19 tại trường để có thể đón học sinh trở lại trường.

Theo lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn trường học sẽ gồm 15 tiêu chí với 3 giai đoạn: Trước khi học sinh đến trường, khi đến trường và kết thúc buổi học… để đánh giá mức độ an toàn phòng, chống COVID-19 trong trường học.

Bộ tiêu chí sẽ được áp dụng khi mở cửa trường học trở lại nếu điều kiện cho phép, giúp đánh giá nơi nào, cơ sở nào đủ điều kiện để đón học sinh tới trường học tập.

Theo dự thảo, bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn trường học của Hà Nội, trước khi đến trường, 100% trẻ em mầm non, học sinh phổ thông (gọi chung là học sinh), cán bộ giáo viên thực hiện khai báo sức khỏe, đo thân nhiệt ở nhà trước khi đến trường.

Ngoài ra, các trường học phải đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, y tế tại trường học (thiết bị đo thân nhiệt, xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, nước uống, nơi rửa tay bằng nước sạch, vệ sinh trường lớp trước khi học sinh đi học).

Xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường và thực tiễn dịch bệnh tại địa phương. Thực hiện vệ sinh, khử trùng trường, lớp, đồ dùng học tập và phương tiện đưa đón (nếu có) theo đúng hướng dẫn của ngành y tế.

Cùng với đó, các trường buộc phải có nhân viên y tế trường học, phòng cách ly, phòng y tế đảm bảo theo quy định, có tổ chức tư vấn tâm lý học đường. Tổ chức tuyên truyền, tập huấn cho học sinh, cán bộ, giáo viên về quy trình phòng, chống dịch bệnh và xây dựng phương án xử trí trường hợp có sốt, ho, khó, thở hoặc nghi ngờ mắc COVID-19 trong trường học.

Đồng thời phải đảm bảo giãn cách trong và ngoài phòng học, lớp học, phòng làm việc, phòng chức năng, phòng sinh hoạt tại nhà trường theo quy định của Chính phủ.

Thực hiện đầy đủ theo quy định việc lau khử khuẩn, vệ sinh các bề mặt tiếp xúc, khu vực rửa tay, nhà vệ sinh, phương tiện đưa đón học sinh sau mỗi lần đưa đón theo quy định, đeo khẩu trang đúng cách trong thời gian ở trường…

Nhân viên bảo vệ nhà trường sẽ không cho học sinh ra khỏi trường trong giờ học. Không cho những người không có nhiệm vụ vào trường.

Khi học sinh kết thúc buổi học phải bảo đảm 100% học sinh, cán bộ, giáo viên đảm bảo giãn cách hợp lý, đeo khẩu trang từ khi rời trường trở về nhà; 100% học sinh mầm non và tiểu học được nhà trường bố trí giao nhận đầy đủ.

Dựa trên các tiêu chí trên, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ thực hiện đánh giá và xếp loại an toàn trường học ở 2 mức: Đạt và không đạt. Nếu đạt từ 7 tiêu chí trở xuống, trường học được đánh giá mức độ thực hiện chưa tốt, trường học không an toàn và chưa được phép đón học sinh đến trường.

Thùy Trang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội xây dựng các kịch bản cho học sinh đi học trở lại