Hà Tĩnh: Đưa giáo dục giảm thiểu rác thải nhựa, bảo vệ môi trường vào “Ngày hội khoa học khám phá STEM”

Ngọc Trâm|15/05/2022 07:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Ngày 13/5 trường THCS Thạch Linh, Thành phố Hà Tĩnh đã tổ chức thành công “Ngày hội khoa học khám phá STEM” thu hút đông đảo giáo viên và học sinh tham gia.

Đây là 1 chương trình ngoại khóa có ý nghĩa thiết thực trong việc lồng ghép giáo dục ý thức bảo vệ môi trường, nhằm giúp học sinh trang bị những kỹ năng thực hành và có những nhận thức cũng như thái độ ứng xử đúng đắn về công tác gìn giữ bảo vệ môi trường.

Đông đảo học sinh và giáo viên tham gia “Ngày hội khoa học khám phá STEM”.

Tại “Ngày hội khoa học khám phá STEM”, dựa vào các kiến thức Khoa học (Science), Công nghệ (Technology), Kỹ thuật (Engineering) và Toán học (Math) đã học, học sinh vận dụng giải quyết được các kiến thức trong thực tiễn. Để giảm thiểu rác thải nhựa với môi trường cũng như tái chế rác thải, trong ngày hội này học sinh trường THCS Thạch Linh đã làm các mô hình sản phẩm, trình diễn, giới thiệu cho mọi người xem như quạt điện cầm tay, bình hoa, tranh ảnh, hộp bút … được tái chế từ rác thải nhựa. Không những rác thải nhựa được tái hế ra các sản phẩm trong sinh hoạt thông thường mà các bạn học sinh ở đây đã rất sáng tạo khi chế tạo ra các sản phẩm thành trò chơi rất lý thú như: Tên lửa nước, Vòng quay trái đất – mặt trăng – mặt trời.

Nhiều gian hàng với nhiều chủ đề liên quan đến công tác bảo vệ môi trường tại “Ngày hội khoa học khám phá STEM”.

Cũng trong ngày hội, cô trò nhà trường đã tạo ra nhiều gian hàng với nhiều chủ đề liên quan đến công tác bảo vệ môi trường như “Vì một thế giới không còn rác thải” “Nói không với rác thải nhựa vì một môi trường xanh”, “CK58 save the earth”, “chất thải nhựa, tác hại và hành động của chúng ta”… Những gian hàng được bày trí đẹp mắt với những sản phẩm tái chế rất đa dạng phong phú của các em học sinh nhằm hướng tới mục tiêu tuyên truyền giảm thiểu rác thải nhựa, lan tỏa những hành động tích cực về thu gom phế liệu, sử dụng các sản phẩm tái chế, góp phần bảo vệ môi trường.

Trao đổi với Phóng viên moitruong.net.vn, cô giáo Nguyễn Minh Chi – Hiệu trưởng nhà trường cho biết “Ngày hội Khoa học khám phá STEM” tổ chức đã thu hút 100% các em học sinh đến từ các khối lớp 6,7,8,9 trong trường tham gia. Ngày hội năm nay có nhiều hoạt động phong phú và hấp dẫn, trưng bày các sản phẩm STEM được các bạn HS tự nghiên cứu được nghe giới thiệu các chủ đề, các sản phẩm STEM của các lớp, các sản phẩm tái chế từ rác thải nhựa… Chúng tôi rất trăn trở về việc môi trường ngày một ô nhiễm, biến đổi khí hậu ngày một hiện rõ làm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và đời sống của con người, phải làm thế nào để giáo dục và nâng cao nhận thức cho học sinh trong vấn đề này? Chính vì thế thông qua ngày hội chúng tôi muốn mang lại mục đích cuối cùng đó là giáo dục ý thức về bảo vệ môi trường cho học sinh. Từ những chương trình như thế này học sinh có được ý thức trách nhiệm sâu sắc hơn với môi trường, có được những hành động và ứng xử thích hợp để bảo vệ môi trường”.

Học sinh trường THCS Thạch Linh thuyết trình về những sản phẩm hửu ích được tái chế từ rác thải nhựa.

“Ngày hội khoa học khám phá STEM” của trường THCS Thạch Linh bên cạnh giáo dục cho học sinh trong việc bảo vệ môi trường, thu gom phế liệu, làm các sản phẩm tái chế, tuyên truyền phòng chống rác thải nhựa, tăng cường sử dụng các sản phẩm tái chế để giảm thiểu tác hại của rác thải nhựa với môi trường; Ngày hội còn tổ chức quyên góp sách cũ xây dựng tủ sách dùng chung, quyên góp sách giáo khoa lớp 6 tặng học sinh nghèo năm học sau, tuyên truyền ý thức đọc sách, quý trọng giá trị sách. Tổ chức với hình thức hội chợ 0 đồng, không mang tính thương mại, học sinh làm các sản phẩm đưa đến hội chợ, BTC phát phiếu tương ứng với sản phẩm các em chuẩn bị, phiếu được sử dụng để mua bán ở tất cả các gian hàng trong hội chợ.

Những sản phẩm tái chế từ rác thải nhựa tại “Ngày hội khoa học khám phá STEM”.

 Ngoài các sản phẩm STEM, tái chế, các em còn đưa đến mặt hàng ẩm thực và các mặt hàng khác đa dạng, phong phú. Thông qua chương trình này sẻ nâng cao ý thức giáo dục bảo vệ môi trường cho học sinh, các em được trang bị những kiến thức cơ bản về: yếu tố môi trường, vai trò của môi trường đối với con người và tác động ngược lại con người đối với môi trường, phát triển kỹ năng bảo vệ và gìn giữ môi trường nơi học sinh đang học tập và sinh sống tại gia đình. Làm được như vậy con người mới có thể có một cuộc sống bền vững hơn, tốt đẹp hơn và thân thiện với môi trường hơn.

Ngọc Trâm

Bài liên quan
  • Hà Nội: Tỷ lệ xử lý chất thải đạt 99%
    Moitruong.net.vn – Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội vừa có báo cáo tổng kết thực hiện Luật Bảo vệ môi trường năm 2014 và triển khai thực hiện Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 trên địa bàn TP.Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: Đưa giáo dục giảm thiểu rác thải nhựa, bảo vệ môi trường vào “Ngày hội khoa học khám phá STEM”