Hà Tĩnh: Hàng chục con lợn chết trôi trên kênh dẫn nước dương tính với dịch tả lợn Châu Phi

Ngọc Trâm|27/05/2019 08:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Sáng nay ngày 27/5, thông tin từ Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Tĩnh  cho biết, hiện đã có kết quả xét nghiệm đối với hàng chục con lợn chết trôi trên kênh N9 thuộc địa phận xã Thạch Lạc, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh dương tính với dịch tả lợn Châu Phi.

Trước đó, vào tối ngày 24/5 một số xã vùng bãi ngang Thạch Hà tỉnh Hà Tĩnh phát hiện số lượng lớn lợn chết trôi trên kênh N9 – đây là con kênh chảy từ huyện Cẩm Xuyên sang có nhiệm vụ cung cấp nước tưới tiêu đồng ruộng thuộc 2 huyện Cẩm Xuyên và Thạch Hà. Tại địa điểm của cuối nguồn kênh này, xã Thạch Lạc phát hiện khoảng 25 – 27 con lợn trôi nổi, buộc địa phương phải khẩn cấp tiêu hủy trong đêm.

Các bao tải lợn chết trôi kênh bốc mùi hôi thối

Ngay sau khi nhận được thông tin, Chi cục chăn nuôi và Thú y Hà Tĩnh đã gửi mẫu bệnh phẩm ra Chi cục thú y vùng III. Sau khi làm các xét nghiệm đã xác định số lợn chết trên bị nhiễm dương tính với dịch tả lợn Châu Phi.

Đến thời điểm hiện nay vẫn chưa xác định được nguồn gốc của số lợn trên, mặc dầu vậy trên tuyến kênh N9 này người dân vẫn tiếp tục phát hiện lợn chết trôi rải rác. Chính quyền và nhân dân các địa phương các vùng bãi ngang của huyện Thạch Hà đã lập tức trục vớt tiến hành chôn, tiêu độc khử trùng đồng thời lập các chốt chặn tại điểm kênh vào địa bàn và tổ chức các tổ đội tuần tra dọc tuyến kênh. Với kết quả xét nghiệm trên thì đương nhiên nguồn nước trên tuyến kênh N9 này đã bị nhiễm bệnh, và gây khả năng lây lan cao trong vùng nếu không được kiểm soát chặt chẽ. Điều đó đã đặt nguy cơ cho 50.000 con lợn trên địa bàn huyện Thạch Hà đang ở mức báo động khẩn cấp.

Đứng trước tình trên, chính quyền Hà Tĩnh và các địa phương cùng người dân khẩn cấp ứng phó với bệnh dịch bằng mọi biện pháp. Đặc biệt lưu ý đối với nguồn nước, vì đây là nguy cơ rất cao gây lây lan dịch bệnh. Cơ quan chức năng đã ra khuyến cáo người dân không sử dụng nguồn nước từ kênh để tắm lợn, vệ sinh chuồng trại; đi làm đồng về cần tiêu độc khử trùng cơ thể, dụng cụ, tránh lây lan sang lợn; hạn chế ra vào khu chăn nuôi. Rắc vôi bột 2 tầng, phun tiêu độc khử trùng 100% tại nhà ở và khu chăn nuôi đảm bảo tiêu chuẩn. Bà con chăn nuôi không sử dụng thức ăn có liên quan đến nguồn nước lấy từ kênh N9; tăng đàn, tái đàn; mua thức ăn chăn nuôi tại các đại lý có uy tín; không sử dụng thức ăn dư thừa ở các nhà hàng và phải báo cáo ngay cho cơ quan chức năng khi phát hiện lợn có dấu hiệu bệnh. Tuyên truyền, phát thanh liên tục cảnh báo mức cao nhất một cách thường xuyên, liên tục các dấu hiệu, cập nhật tình hình bệnh dịch tả lợn Châu Phi cho bà con, đặc biệt là hộ chăn nuôi lợn trên địa bàn từ đó nâng cao nhận thức, sự cảnh giác của bà con. Chính mỗi người dân phải nâng cao hơn nữa trong ứng phó với bệnh dịch do người ảnh hưởng trực tiếp bởi hậu quả của bệnh dịch chính là người dân. Chính quyền địa phương phải tăng cường hơn nữa tuyên truyền, cung cấp vôi bột, hướng dẫn bà con ứng phó với bệnh dịch.

Hành động cố ý thả lợn bị dịch bệnh xuống kênh dẫn nước thật đáng lên án, cơ quan chức năng cần tìm ra thủ phạm để xử lý nghiêm trước pháp luật.

Ngọc Trâm

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: Hàng chục con lợn chết trôi trên kênh dẫn nước dương tính với dịch tả lợn Châu Phi