Hà Tĩnh: Hàng chục xác lợn chết trôi trắng kênh, bốc mùi hôi thối

Hà Anh (T/h)|25/05/2019 12:33
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Trong lúc dịch tả lợn châu Phi đang có chiều hướng lây lan nhanh, tại vùng bãi ngang Hà Tĩnh, người dân phát hiện hàng chục con lợn chết trôi trắng kênh, bốc mùi hôi thối.

Tối 24.5, người dân vùng bãi ngang xã Thạch Lạc, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) phát hiện số lượng lớn lợn chết trôi trên kênh N9.

Sau khi phát hiện sự việc trên, xã Thạch Lạc đã báo cáo UBND huyện Thạch Hà. Lãnh đạo UBND huyện đã cùng các đơn vị chuyên môn kiểm tra hiện trường, tiến hành các biện pháp tiêu hủy, tiêu độc khử trùng; yêu cầu các địa phương kiểm tra chặt chẽ dòng chảy, vớt lợn chết trôi nổi để hạn chế dịch bệnh lây lan theo nguồn nước.

Hàng chục xác lợn chết trôi trên kênh N9 (đoạn qua huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh).

Theo ông Dương Kim Mậu, Chủ tịch UBND xã Thạch Lạc, xã này ở cuối nguồn kênh N9 nên thường có nhiều rác thải, xác động vật dồn ứ vào các thời điểm nước được xả về phục vụ sản xuất. Tối 24.5 mới thấy thấy tình trạng lợn chết xuất hiện tại đây.

Ông Mậu cũng khẳng định trên địa bàn xã những ngày qua không có lợn chết nên số lợn trên là từ thượng nguồn kênh N9 trôi về.

Ngay trong đêm, chính quyền và cơ quan chức năng đã trực tiếp kiểm tra hiện trường

Xã Thạch Hội cũng nằm trên tuyến kênh N9 chảy qua, tại đây cũng xuất hiện tình trạng lợn chết trên kênh. Tuy nhiên, lãnh đạo xã này cho hay chưa thể khẳng định lợn chết từ đâu trôi đến. Hiện người nuôi lợn tại xã Thạch Hội rất lo lắng vì toàn xã có gần 10 nghìn con lợn.

Ông Trần Hùng, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và thú y (Sở NN-PTNT Hà Tĩnh) cho biết sự việc lợn chết trôi trên kênh đã được báo cho UBND tỉnh và sở NN-PTNT.

Ngay trong tối 24.5, cán bộ chuyên môn đã lấy mẫu xét nghiệm trên xác lợn để gửi đi kiểm tra.

Hiện chưa rõ số lợn chết trên có phải nhiễm dịch tả lợn châu Phi hay không.

Sáng nay (25.5) tỉnh Hà Tĩnh đã thành lập đoàn liên ngành đi kiểm tra thực tế tại những địa phương trên.

Hà Anh (T/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: Hàng chục xác lợn chết trôi trắng kênh, bốc mùi hôi thối