Hà Tĩnh: Người dân Nghi Xuân mòn mỏi chờ nước sạch

Minh Phương (T/h)|03/10/2019 01:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Cho đến nay, người dân 2 xã Xuân Lam, Xuân Hồng (huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) nằm giữa 2 đô thị vẫn chưa có nước sạch để sử dụng.

Cơn mưa “vàng” mấy ngày qua khiến gia đình anh Võ Tá Thuần (thôn 5, xã Xuân Lam) “vui như trẩy hội” vì trước đó mấy ngày toàn bộ các dụng cụ tích trữ nước tự chảy từ khu vực khe Muồi, khe Vực bị “trơ đáy”.

Ông Phạm Xuân Đại – Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Lam cho hay: “Toàn xã có 5 thôn, 800 hộ gia đình với khoảng 3.000 nhân khẩu, hầu hết các hộ đều có 2 giếng (giếng khoan, giếng khơi), nhưng chủ yếu sử dụng nước suối từ khe Muồi và Khe Vực.

Vào mùa hè, nước suối và nước giếng khơi đều cạn, trong khi nhiều giếng khoan bị nhiễm phèn nên nhu cầu nước sạch là rất lớn. Theo thống kê, toàn xã hiện có 50% hộ thiếu nước sạch để dùng”.

Trận mưa lớn cũng khiến nhiều hộ dân Xuân Hồng “mở cờ trong bụng”, đặc biệt là đối với hàng trăm hộ dân thôn 1. Nằm ngay cạnh tuyến QL 1A, hàng chục hộ nơi đây luôn “căng như dây đàn” với nỗi lo thiếu nước sạch, nhất là trong những ngày nắng nóng kéo dài.

“Trong khuôn viên gia đình, tôi đã khoan thăm dò nhiều địa điểm để lấy nước nhưng không ổn. Nếu khoan 15 – 20 mét thì “vấp” phải nước phèn, còn sâu hơn 40m lại “dính” nước mặn. Cực chẳng đã, tôi phải xây bể chứa trữ lượng lên đến… 18 m3 để dự trữ nước mưa nhưng vẫn lo thiếu nước” – anh Trần Đình Luận (thôn 1, xã Xuân Hồng) cho biết.

Người dân Nghi Xuân, Hà Tĩnh thiếu nước sạch vì sông ô nhiễm, Ảnh minh họa

Theo ông Nguyễn Hồng Khoan – Bí thư Đảng ủy xã Xuân Hồng: “Trong số 9 thôn với 1.800 khẩu ở xã Xuân Hồng thì 8 thôn sử dụng giếng khơi và giếng khoan nên còn tạm đủ nước để dùng. Tình trạng thiếu nước sạch từ nhiều năm nay chủ yếu xảy ra tại thôn 1 – nơi có 200 hộ dân. Nan giải nhất là khu vực này bị nhiễm phèn và nhiễm mặn nên không thể dùng được nước giếng các loại”.

Điều đáng nói, Xuân Lam là xã giáp ranh và không xa Chi nhánh cấp nước TX Hồng Lĩnh. Tuy nhiên, địa phương này rất khó tiếp cận với nguồn nước sạch của TX Hồng Lĩnh bởi kinh phí lắp đặt hệ thống ống dẫn trị giá lên đến 3 – 5 tỷ đồng. Nan giải hơn là, 2 hồ nước Thiên Tượng và Khe Dọc cung cấp nguồn nước thô cho toàn thị xã lại quá ít, nên hàng năm, vào mùa hè người dân thị xã cũng đối mặt với nỗi lo không đủ nước để dùng. Vì vậy, việc “chia sẻ” nước sạch cho người dân Xuân Lam là không thể.

Trong khi đó, thôn 1 xã Xuân Hồng, dù nằm cạnh thị trấn Xuân An vẫn không thể tiếp cận được với nguồn nước sạch vì hệ thống ống chính còn cách xa khu vực này.

Điều đáng nói là, nguồn nước thô cung cấp cho Nhà máy Nước Nghi Xuân lấy từ hồ Xuân Hoa (Cổ Đạm) có trữ lượng 9 triệu m3, công suất 7.000 m3/ngày/đêm, hiện mới phát huy được 1/3 công suất tương ứng với hơn 2.000m2/ngày đêm

“Tuy nhiên, muốn “phủ sóng” đường ống dẫn nước thị trấn Xuân An và “vươn” tới xã Xuân Hồng, Xuân Lam, chi phí lắp đặt lên đến hàng chục tỷ đồng, vượt ngoài tầm với của doanh nghiệp. Đây là bài toán khó của đơn vị, rất cần được sự hỗ trợ từ phía chính quyền địa phương” – Giám đốc Nhà máy Nước Nghi Xuân Phan Anh Thắng cho hay.

Minh Phương (T/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: Người dân Nghi Xuân mòn mỏi chờ nước sạch