Hà Tĩnh: Xe quá tải lộng hành, cán bộ đá bóng trách nhiệm

05/05/2017 08:24
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – “Trên các tuyến đường, nếu phát hiện xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải thì việc cho dừng phương tiện và tiến hành kiểm tra hay lập biên bản, đó là trách nhiệm của cảnh sát giao thông(CSGT ), còn lực lượng Thanh tra giao thông thì không có quyền”, ông Lương Phan Kỳ – GĐ Sở GTVT Hà Tĩnh nói.

* Hà Tĩnh: Đâu là nguyên nhân gây ra TNGT và ô nhiễm môi trường?

*  Hà Tĩnh: Khai thác đất trái phép trên địa bàn, chủ tịch xã biết?

IMG20170503165326

Không những xe chở quá tải trọng theo quy định mà còn che chắn rất tạm bợ, do vậy xe mỗi khi đi vào chỗ cua hoặc đường xấu là rơi vãi đất đá ra đường.

Ngày 04/5/2017, Tòa soạn Môi trường & Cuộc sống – Moitruong.net.vn đã có bài phản ánh liên quan đến một số doanh nghiệp khai thác mỏ đá đóng trên địa bàn Tx. Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh, không thực hiện theo quy định về tải trọng đối với phương tiện, dẫn đến hậu quả như đất, đá rơi vãi trên mặt đường, gây cản trở giao thông và tác động không nhỏ tới môi trường, thực trạng trên đang là nỗi ám ảnh của người dân tham gia giao thông.

Trước đó, nhiều người dân đã phản ánh gay gắt về thực trạng tại khu vực ngã ba đường tránh Tx. Hồng Lĩnh, nguyên nhân xuất phát từ một số doanh nghiệp cung cấp đá, vật liệu xây dựng cho các phương tiện vượt mức quy định, dẫn đến tình trạng đá rơi vãi đầy đường, nguy cơ xảy ra tai nạn và làm ảnh hưởng đến môi trường đô thị.

IMG20170504143414

Rất dễ dàng bắt gặp các xe chở quá tải trên cấc tuyến đường Quốc lộ 1A và tỉnh lộ trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh

Chứng kiến hàng loạt xe tải chở vật liệu từ mỏ đá đang lưu thông trên các tuyến đường một cách dễ dàng, điều đáng nói là không có bất kỳ một lực lượng CSGT nào có mặt để xử lý, hậu quả  là tình trạng đất, đá rơi vãi tràn lan trên đường. Câu hỏi đặt ra đối với cơ quan chức năng, họ đang làm gì, sao lại để tình trạng hàng loạt xe quá khổ, quá tải tự do tung tăng “nhảy múa”? Hành vi vượt ẩu, xem nhẹ tính mạng người khác và coi thường pháp luật, nhiều người dân đang cho rằng họ có bàn tay vô hình nào đỡ đầu chăng ?

CSGT tạo điều kiện giúp chủ phương tiện ?

Ngày 04/5/2017, Phóng viên có buổi trao đổi với Trung tá Bùi Đức Thuận – Phó trưởng phòng CSGT tỉnh Hà Tĩnh và được biết: Thực trạng trên đang là mối quan tâm của lãnh đạo Tỉnh, tuy nhiên để có phương án xử lý xe cơi nới thành thùng, xe quá khổ, quá tải thì đòi hỏi phải có sự tăng cường đồng bộ của lực lượng Thanh tra giao thông phối hợp với lực lượng CSGT.

Ông Thuận chia sẻ thêm ngoài lề, hơn ai hết, tôi rất hiểu cho hoàn cảnh của các chủ phương tiện, vì khi họ mua được một con xe là đồng nghĩa với việc phải gánh một khoản nợ, nếu chúng tôi quyết làm thẳng tay thì họ sẽ sống bằng cái gì ?

IMG20170503162101

Xe chở quá tải vô tư lưu thông mà không bị lực lượng chức năng nào xử lý.

Cùng vấn này, phóng viên đã tìm hiểu qua cánh tài xế để làm sáng tỏ việc xe quá khổ, quá tải vì sao lại có thể qua mắt cơ quan chức năng: Như các anh cũng biết đó, thời buổi giờ mà không chở quá tải thì không có ăn, nhưng chở quá tải thì các đồng chí CSGT sẽ phạt, để được các bác tạo điều kiện cho đi thì bọn em cũng phải có thế này, thế kia thì mới ổn, cánh tài xế cho hay.

Cơ quan quản lý đùn đẩy, trách nhiệm thuộc về ai ?

IMG_20170505_150408

Ông Lương Phan Kỳ – GĐ Sở GTVT Hà Tĩnh cho rằng: “việc cho dừng phương tiện và tiến hành kiểm tra hay lập biên bản, đó là trách nhiệm của cảnh sát giao thông”.

Để rộng đường dư luận, phóng viên cũng trao đổi thêm với ông Lương Phan Kỳ – GĐ Sở GTVT tỉnh Hà Tĩnh: Khi phóng viên cung cấp một số thông tin về thực trạng đang xảy ra trên địa bàn, ông Kỳ nhận định vấn đề trên là có, tuy nhiên việc kiểm tra và xử lý phương tiện là trách nhiệm thuộc về lực lượng CSGT, lực lượng Thanh tra không có chức năng và nhiệm vụ đó. Ông cũng cho biết, hiện tại Sở GTVT chỉ quản lý trên các tuyến đường tỉnh lộ, còn tuyến đường QL1A, hiện đơn vị này đã bàn giao cho cục 2(Cục quản lý đường bộ 2) quản lý.

Tuy nhiên, khi được hỏi về quy trình quản lý tại một số doanh nghiệp liên quan đến ngành và trục đường trực thuộc thẩm quyền của đơn vị thì ông Kỳ lại trả lời quanh co và tìm cách đùn đẩy, thoái thác trách nhiệm thuộc thẩm quyền của mình. Cũng theo tìm hiểu của phóng viên, được biết vị trí đoạn đường nêu trên là QL8B do Sở GTVT tỉnh Hà Tĩnh quản Lý.

Sáng 05/5, ông Lê Ngọc Minh, Cục trưởng Cục quản lý đường bộ 2 cho biết: Việc một số phương tiện lưu thông trên các tuyến tỉnh lộ, và quản lý xe chở vật liệu từ các mỏ ra, thẩm quyền quản lý thuộc về UBND các tỉnh. Sang tuần tới, Cục sẽ phối hợp sở Giao thông vận tải Hà Tĩnh xử lý tận từ gốc đến ngọn thực trạng trên.

Môi trường & Cuộc sống sẽ tiệp tục thông tin và là rõ trách nhiệm thuộc về ai?

                            Mạnh Chiến


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: Xe quá tải lộng hành, cán bộ đá bóng trách nhiệm