Hà tĩnh: Yêu cầu tối thiếu 50% quân số trực bảo vệ rừng dịp Tết

Hoàng Minh|09/02/2021 11:09
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Đến thời điểm này, công tác bảo vệ rừng trước, trong và sau Tết Nguyên đán ở Hà Tĩnh cơ bản yên tâm, không còn điểm “nóng” vi phạm lâm luật.

Ông Đặng Ngọc Sơn (thứ 4 từ phải sang), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu các đơn vị chuyên môn và chủ rừng tăng cường bảo vệ rừng tại gốc trước, trong và sau tết Nguyên đán Tân Sửu. Ảnh: Thanh Nga.

Ông Đặng Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa dẫn đầu đoàn công tác đã đi kiểm tra công tác bảo vệ rừng trước, trong và sau tết Nguyên đán Tân Sửu tại huyện Hương Khê.

Theo ông Dương Văn Thắng, Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp và Dịch vụ Chúc A, sau khi Chính phủ chỉ đạo đóng cửa rừng tự nhiên, việc thực hiện các nhiệm vụ bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng hàng năm, đặc biệt là trong dịp tết Nguyên đán thuận lợi hơn rất nhiều.

Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Hà Tĩnh Hoàng Quốc Huấn thông tin thêm, toàn tỉnh hiện có 360.043 ha rừng và đất lâm nghiệp, trong đó rừng đặc dụng 74.501 ha, rừng phòng hộ 116.153 ha và rừng sản xuất 169.389 ha. Rừng Hà Tĩnh trải dài trên 145 km đường biên giới với nước bạn Lào, có các vùng giáp ranh với các tỉnh Quảng Bình, Nghệ An.

Vào thời điểm trước, trong và sau dịp Tết Nguyên đán, các hành vi xâm hại rừng như sẻ phát, lấn chiếm, khai thác, vận chuyển, kinh doanh lâm sản trái phép thường diễn biến phức tạp. Nắm bắt được thực trạng này, lực lượng kiểm lâm phối hợp với chủ rừng, chính quyền các địa phương, chủ động tham mưu, tổ chức triển khai đồng bộ các giải pháp quản lý, bảo vệ rừng trong dịp Tết.

Sau khi thị sát thực tế và nghe các đơn vị báo cáo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn đánh giá cao nỗ lực bảo vệ rừng thời gian qua của lực lượng kiểm lâm, chủ rừng và các đơn vị phối hợp như Bộ đội Biên phòng, Công an…

Ông Sơn cho rằng, lâu nay Hà Tĩnh bảo vệ rừng tốt cộng với nước bạn Lào siết chặt khai thác, vận chuyển gỗ nên tình trạng nhộm nhoạm ở các điểm “nóng” xã Hương Lâm, Hương Liên (huyện Hương Khê); Sơn Hồng, Sơn Lĩnh, Sơn Kim (Hương Sơn); huyện Vũ Quang, Kỳ Anh như trước đây không còn.

“Tuy nhiên, tốt chưa phải là triệt để. Các lực lượng chức năng và chủ rừng không được chủ quan, phải tăng cường tuần tra, bảo vệ rừng tại gốc. Đồng thời, đánh giá, rà soát lại đời sống, việc làm của người dân sống gần rừng để có giải pháp đảm bảo sinh kế lâu dài cho bà con”, ông Sơn nhấn mạnh.

Hoàng Minh

Bài liên quan
  • Tăng cường công tác bảo vệ rừng dịp Tết Nguyên đán 2021
    Moitruong.net.vn – Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan chức năng tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân không sử dụng, trưng bày sản phẩm khai thác trái pháp luật từ rừng đặc dụng, rừng phòng hộ, rừng tự nhiên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà tĩnh: Yêu cầu tối thiếu 50% quân số trực bảo vệ rừng dịp Tết