Hải Phòng: Triển khai mô hình phân loại rác thải rắn tới từng khu phố

Mai Hạ|05/08/2023 09:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hải Phòng là đơn vị tiên phong trên địa bàn thành phố thực hiện tuyên truyền và triển khai các mô hình phân loại rác thải gắn với thực hiện quy định của Luật bảo vệ môi trường năm 2020.

4-hp1.jpg
Nhân viên Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hải Phòng đến từng nhà dân tuyên truyền về việc phân loại rác thải

TP Hải Phòng (TP) trong những năm qua đã có những thay đổi vượt bậc về hệ thống cơ sở hạ tầng. Các khu đô thị lớn hình thành và phát triển nhiều chưa kể đến các khu công nghiệp mở rộng nằm bao quanh thành phố đã thu hút lượng lớn lao động trong và ngoài TP đến làm việc sinh sống. Điều này cũng đồng nghĩa với việc gia tăng tương đối lớn về rác thải (bao gồm cả khối lượng và chủng loại). Dự tính trước được điều này Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hải Phòng đã đi trước một bước đó là tiên phong trong việc triển khai mô hình phân loại rác thải rắn.

Là đơn vị thực hiện nhiệm vụ công ích trong lĩnh vực vệ sinh môi trường, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hải Phòng luôn đề cao công tác quản lý rác thải, hạn chế tối đa các vấn đề môi trường. Công ty là đơn vị tiên phong trên địa bàn TP thực hiện tuyên truyền và triển khai các mô hình phân loại rác thải gắn với thực hiện quy định của Luật bảo vệ môi trường năm 2020; Nghị quyết đại hội Đảng thành phố Hải Phòng lần thứ XVI với chỉ tiêu “Tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt được thu gom, xử lý ở đô thị đạt 100%...; trong đó trên 50% được xử lý bằng các công nghệ hiện đại, không chôn lấp vào năm 2025”.

Những năm qua, TP Hải Phòng luôn quan tâm đến việc xử lý rác thải, chất thải rắn. HĐND TP đã ban hành Nghị quyết về nhiệm vụ, giải pháp tổng thể thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó quy định rõ cách thức phân loại chất thải rắn sinh hoạt, việc lưu giữ, thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt sau phân loại (quy định màu sắc bao bì, thiết bị đựng; biển báo nhận diện phương tiện vận chuyển đối với từng loại rác sau phân loại: chất thải thực phẩm, chất thải sinh hoạt khác).

Thời gian qua, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hải Phòng tiếp tục phối hợp với Sở Tài nguyên & Môi trường, các địa phương, đơn vị, tổ dân phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn phân loại rác tại nguồn, phổ biến kiến thức pháp luật về bảo vệ môi trường nói chung, phân loại rác tại nguồn nói riêng.

4-hp.jpg
Những buổi tuyên truyền, vận động, hướng dẫn phân loại rác tại nguồn được triển khai tới từng khu phố, thu hút đông đảo người dân tới nghe và thực hiện

Đến nay công ty đã tổ chức 1.700 hội nghị, hoạt động tuyên truyền với 160.000 người tham dự trực tiếp, tại 14/15 quận huyện trên địa bàn thành phố, đồng thời phối hợp triển khai 300 mô hình phân loại rác tại nguồn. Các mô hình được phường, tổ dân phố, công ty phối hợp kiểm tra, giám sát công tác phân loại, thu gom rác hàng ngày nên các mô hình đạt hiệu quả cao.

Cụ thể việc phân loại rác đã được tiến hành làm điểm trên địa bàn quận Ngô Quyền tính riêng tháng 7 vừa qua đã giao nhiệm vụ cho 12/12 phường phối hợp với Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hải Phòng thực hiện chương trình tuyên truyền, vận động, phát động 100% các hộ gia đình trên địa bàn quận thực hiện phân loại rác tại nguồn.

Về phía Công ty đã phối hợp chặt chẽ với UBND các phường, tổ dân phố, cơ quan đoàn thể…sau giờ hành chính từ 17h – 21h bắt đầu tiến hành các hội nghị tuyên truyền tập trung tại nhà văn hoá, từng ngõ, xóm, hộ gia đình để hướng dẫn người dân phân loại rác thải để công tác thu gom đảm bảo hiệu quả…

Việc làm trên đã nhận được sự quan tâm của tất cả các cơ quan ban ngành…đặc biệt là sự chung tay nhiệt tình, trách nhiệm của các cán bộ chủ chốt tổ dân phố nên các chương trình, công tác phân loại rác tại nguồn trên địa bàn quận Ngô Quyền có tính lan tỏa sâu rộng trên toàn bộ địa bàn các phường của quận.

Việc phân loại rác thải được thực hiện tại từng nhà đã giúp người dân thay đổi nhận thức để từ đó giúp cho Công ty phân loại rác thải tại nguồn nhằm bảo vệ môi trường. Những hành động này đang ngày càng góp phần thúc đẩy, lan toả các hoạt động, công tác phân loại rác tại nguồn sang địa bàn các quận khác trên địa bàn TP.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng: Triển khai mô hình phân loại rác thải rắn tới từng khu phố