Hạn hán đe dọa sản xuất nông nghiệp ở Trung Quốc

Hồng Trang|19/06/2024 15:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Tình trạng nắng nóng kéo dài và lượng mưa khan hiếm trong nhiều tuần đã khiến một số vùng của Trung Quốc đang phải đối mặt với nguy cơ xảy ra hạn hán trên diện rộng.

Hoạt động sản xuất nông nghiệp của Trung Quốc đang bị đe dọa nghiêm trọng khi đợt nắng nóng kỷ lục và hạn hán đang ảnh hưởng đến các khu vực nông nghiệp của nước này, khiến chính quyền địa phương phải phản ứng khẩn cấp trong khi nhiều nông dân địa phương lên tiếng bày tỏ lo ngại.

Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc tuần trước đã đưa ra cảnh báo về hạn hán ở các khu vực miền bắc và miền trung của nước này, bao gồm các tỉnh Hà Bắc, Sơn Tây, Thiểm Tây, Hà Nam, Sơn Đông và An Huy. Bộ cảnh báo rằng có nguy cơ cao cây giống bị ảnh hưởng ở khác khu vực có sản lượng đậu tương và ngô cao.

"Tình trạng hạn hán nghiêm trọng" đã được ghi nhận tại 72 trạm khí tượng ở 16 thành phố khác nhau trên khắp tỉnh Hà Nam, ảnh hưởng đến 63% diện tích đất canh tác của tỉnh, theo trang tin Sixth Tone của Trung Quốc.

Tỉnh Hà Nam, còn được gọi là "vựa ngũ cốc của Trung Quốc", là một trung tâm nông nghiệp quan trọng chiếm 1/4 sản lượng lúa trên toàn quốc và chiếm 1/10 tổng sản lượng lương thực cả nước. Bộ cũng cảnh báo rằng điều kiện thời tiết khắc nghiệt sẽ kéo dài đến ngày 20/6.

Đợt hạn hán xảy ra vào giai đoạn quan trọng trong nông nghiệp Trung Quốc, còn được gọi là "Tam Hạ", thường từ giữa tháng 5 đến giữa tháng 6. Đây là thời điểm nông dân thu hoạch vụ hè và gieo trồng vụ tiếp theo cho mùa thu.

han-han.png
Nông dân đang tưới nước cho một cánh đồng ở Zhumadian, Hà Nam, Trung Quốc hôm 11/6 - Ảnh: Getty/CNN

Nông dân địa phương ở các khu vực bị ảnh hưởng đã lên tiếng bày tỏ lo ngại. Một nông dân ở phía đông tỉnh An Huy nói với hãng tin China Daily rằng ông lo sợ mất mùa hơn là nắng nóng.

Một nông dân khác ở Hà Nam cho biết các cánh đồng đã trở nên "khô cằn", đất đã cứng đến mức gần như không thể đào xới được và ngay cả khi cố gắng đào đất, "chúng vỡ vụn ra như bột".

Theo truyền thông địa phương, Bộ Thủy lợi Trung Quốc đã có phản ứng khẩn cấp ứng phó với hạn hán ở 8 tỉnh bao gồm Hà Bắc, Hà Nam và Sơn Đông. Văn phòng nông nghiệp thành phố ở thủ phủ Trịnh Châu của tỉnh hôm 13/6 đã kích hoạt phản ứng khẩn cấp hạn hán nông nghiệp cấp 4, mức thấp nhất trong hệ thống 4 cấp, và sau đó nâng nó lên cấp 3 vào ngay ngày hôm sau.

Các biện pháp bao gồm điều hướng nước chảy đến các khu vực bị ảnh hưởng bởi hạn hán cũng như xả nhiều nước hơn từ các hồ chứa.

Thứ trưởng Bộ Thủy lợi Trung Quốc Trần Mẫn cho biết những biện pháp này đang giúp đảm bảo cung cấp đủ nước cho cả mục đích nông nghiệp và dân cư trong đợt hạn hán này. Ông Trần Mẫn cũng cho biết sẽ có thêm các biện pháp cứu trợ, vì khả năng 10 ngày nữa mới có mưa ở một số khu vực bị ảnh hưởng bởi hạn hán.

Mặc dù vậy, đợt nắng nóng ở miền bắc và miền trung Trung Quốc dự kiến sẽ kéo dài trong những ngày tới, khi nhiệt độ có thể tăng lên tới 40 độ C. Theo văn phòng thời tiết quốc gia, hơn 20 trạm thời tiết ở tỉnh Hà Bắc và tỉnh Sơn Đông đã liên tục ghi nhận nhiệt độ cao kỷ lục ở địa phương trong tuần qua.

Giám đốc Trung tâm Khí tượng Quốc gia Trịnh Chí Hải cho biết nhiệt độ ở hầu hết các khu vực của đất nước "cao hơn bình thường, với số ngày nóng gia tăng và thời tiết nóng kéo dài thường xuyên xảy ra".

Cục Ứng phó Khẩn cấp Thành phố Bắc Kinh hôm 16/6 đã ban hành cảnh báo về nhiệt độ cao, yêu cầu các lao động ở thủ đô được phép dừng làm việc ngoài trời. Chính quyền tỉnh Thiểm Tây và Hà Nam cũng đã kêu gọi người sử dụng lao động ngừng làm việc ngoài trời để bảo vệ người lao động khỏi nắng nóng.

Chính phủ khuyến cáo người dân tránh các hoạt động ngoài trời khi nhiệt độ tăng cao, đồng thời thực hiện các biện pháp để bảo vệ các nhóm người dễ bị tổn thương như người già và trẻ em trước thời tiết khắc nghiệt.

Bài liên quan
  • Quảng Trị chủ động ứng phó với nguy cơ hạn hán, xâm nhập mặn
    Trước dự báo tình hình hạn hán, thiếu nước và xâm nhập mặn sẽ xảy ra trên diện rộng và khốc liệt hơn mọi năm, ngành nông nghiệp và các địa phương của tỉnh Quảng Trị đang chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo an toàn cho sản xuất, giảm thiểu thiệt hại có thể xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hạn hán đe dọa sản xuất nông nghiệp ở Trung Quốc