Ngày 21/10, thủ đô Seoul (Hàn Quốc) và các khu đô thị lân cận đã bắt đầu triển khai các biện pháp sơ bộ để giảm lượng bụi mịn gây ô nhiễm không khí. Đây là những bước đi đầu tiên được giới chức Hàn Quốc triển khai trong mùa Thu năm nay.
Theo đó, hàng loạt biện pháp sơ bộ được triển khai trong các lĩnh vực công nhằm chủ động giảm thiểu lượng bụi mịn.
Thủ đô Seoul, thành phố Incheon và tỉnh Gyeonggi lân cận, sẽ áp dụng các biện pháp mới được triển khai trong bối cảnh mật độ bụi siêu mịn được dự đoán sẽ tăng hơn 50mgr trong ngày thứ 2 liên tiếp.
Theo các biện pháp này, viên chức và quan chức làm việc tại các cơ quan công quyền ở những khu vực kể trên phải để xe ôtô ở nhà luân phiên theo biển số chẵn-lẻ.
Hàn Quốc triển khai các biện pháp hạn chế bụi mịn tại một số đô thị
Được biết, bụi mịn là các hạt bụi có đường kính nhỏ hơn hoặc bằng 2,5 micrometer (PM 2.5). Đây là loại bụi nguy hiểm nhất, có thể xâm nhập vào tế bào cơ thể người, phá hủy cơ chế tự bảo vệ và miễn dịch từ bên trong tế bào. Chính phủ Hàn Quốc đang tiến hành đưa ô nhiễm bụi mịn, một trong những vấn đề hàng đầu của đất nước, vào danh sách các thảm họa quốc gia. Đồng thời sẽ tiến hành đánh giá chính xác những thiệt hại mà nó gây ra và tăng cường những biện pháp hỗ trợ.
Hồi tháng 3 vừa qua, Hàn Quốc đã coi bụi mịn là thảm họa xã hội khi mức độ và tần suất ô nhiễm không khí tăng trong những năm gần đây.
Phần lớn bụi mịn được cho là từ Trung Quốc nhưng lượng khí thải từ các xe ô tô chạy bằng diesel cũng là một trong các nguyên nhân dẫn tới tình trạng này.
Cũng trong ngày 21/10, Hàn Quốc đã triển khai chương trình đặc biệt nhằm vào những phương tiện xả thải gây ô nhiễm, một phần trong những nỗ lực giảm bụi mịn gây ô nhiễm trong mùa Đông.
Chương trình này sẽ kéo dài tới ngày 15/11 tại Seoul và 16 khu đô thị, tập trung vào các loại xe tải, xe buýt và các phương tiện chuyên chở học sinh của các trường tư nhân.
Bộ Môi trường Hàn Quốc cho biết chính giới chức 17 tỉnh và thành phố sẽ tập trung vào giám sát lượng khí phát thải từ các xe chạy bằng diesel.
Theo Yonhap, thành phố này cho đóng cửa hơn 360 bãi đậu xe của các cơ quan nhà nước và lần đầu tiên trong năm nay ra quyết định hạn chế lưu thông đối với các loại xe cũ chạy bằng dầu diesel và không gắn thiết bị giảm phát thải. Bên cạnh đó, Seoul còn sử dụng 80 camera giám sát lắp đặt ở 37 địa điểm trong trung tâm thành phố, xử phạt hành chính 100.000 won (89 USD) nếu phát hiện xe vi phạm.
Theo luật hiện hành, tất cả các lái xe phải tuân thủ các biện pháp của giới chức trong chương trình đặc biệt này nếu không sẽ phải đối mặt với mức phạt tối đa 2 triệu won (gần 1.700 USD).
Phương tiện bị phát hiện có lượng khí thải vượt mức cho phép sẽ được yêu cầu đưa đi kiểm tra và nâng cấp trong vòng 15 ngày. Giới chức có thể cấm các lái xe sử dụng phương tiện trong vòng tối đa 10 ngày nếu không thực hiện yêu cầu kể trên.
Bộ Môi trường Hàn Quốc cho biết các lái xe có thể phải đối mặt với mức phạt 3 triệu won nếu không tuân thủ yêu cầu ngừng sử dụng phương tiện.
Ngọc Linh (t/h)