Hàn Quốc tăng cường kiểm tra phóng xạ trong nước biển

Hạ Vy|19/09/2023 07:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Trước những lo ngại của người dân về việc Nhật Bản xả nước thải ô nhiễm đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima ra biển, Hàn Quốc thông báo sẽ tăng cường các cuộc kiểm tra khẩn cấp về phóng xạ trong nước biển.

18-nhat.jpg
Toàn cảnh Nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 ở thị trấn Okuma, tỉnh Fukushima, Nhật Bản

Ngày 18/9, Bộ Hải dương và Thủy sản Hàn Quốc thông báo sẽ tăng cường các cuộc kiểm tra khẩn cấp về phóng xạ trong nước biển để giảm bớt lo ngại của người dân về việc Nhật Bản xả nước thải ô nhiễm đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima ra biển.

Từ cuối tháng 7, Chính phủ Hàn Quốc đã bắt đầu kiểm tra phóng xạ các mẫu nước lấy từ các địa điểm ven biển ở khu vực phía Đông, phía Tây và phía Nam Hàn Quốc. Tổng cộng, đã có 75 địa điểm được cho là có khả năng bị ô nhiễm theo dòng hải lưu được lựa chọn lấy mẫu. Ngoài 75 điểm đã được chỉ định tiến hành lấy mẫu từ tháng 7, Bộ Hải dương sẽ bổ sung thêm nhiều địa điểm vào danh sách nhằm đảm bảo an toàn hơn nữa. Hàn Quốc cũng đã tiến hành thử nghiệm đo mức độ phóng xạ tại 33 điểm ở các khu vực xa hơn và có kế hoạch nâng số điểm thử nghiệm lên gần 250 vào năm tới.

Bộ Hải dương cho biết đến nay, tất cả các mẫu lấy để xét nghiệm đều đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn và không phát hiện phóng xạ ở hải sản trong nước hoặc hải sản nhập khẩu. Chính phủ Hàn Quốc đã huy động lực lượng chuyên gia từ nhiều tổ chức trong nước như Viện Nghiên cứu Địa cực Hàn Quốc, để tiến hành các cuộc thử nghiệm rộng rãi và chỉ mất vài ngày để có kết quả phân tích. Từ tháng 8, giới chức Hàn Quốc đã tiến hành đợt kiểm tra chuyên sâu kéo dài 100 ngày về nguồn gốc xuất xứ thủy sản nhập khẩu nhằm trấn an người dân về an toàn thực phẩm.

Trước đó, ngày 11/9, Tập đoàn Điện lực Tokyo (TEPCO), đơn vị vận hành nhà máy điện hạt nhân Fukushima của Nhật Bản, cho biết khoảng 7.800 tấn nước thải nhiễm phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy này đã được xả ra biển trong đợt xả thải đầu tiên.

Theo TEPCO, việc xả thải bắt đầu được tiến hành từ ngày 24/8 vừa qua, dưới sự giám sát của Chính phủ Nhật Bản và Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA). TEPCO đã quyết định tiến hành 4 đợt xả thải trong năm tài chính hiện tại (kéo dài đến hết tháng 3/2024), với tổng khối lượng nước xả khoảng 31.200 tấn.

Dự kiến kế hoạch xả thải đợt 2 được tiến hành sớm nhất là vào cuối tháng 9 này, với khối lượng khoảng 7.800 tấn.

TEPCO cho biết nước thải nhiễm phóng xạ đã qua xử lý được xả ra biển tại một địa điểm cách nhà máy 1 km, thông qua hệ thống đường ống ngầm dưới biển. Trước khi xả, nước thải được lọc qua một hệ thống xử lý loại bỏ hầu hết nguyên tố phóng xạ, chỉ còn nguyên tố triti. Sau đó, TEPCO đã pha loãng để giảm nồng độ triti xuống mức cho phép là 1/40 theo tiêu chuẩn an toàn của Nhật Bản.

Ngay sau khi tiến hành xả thải đợt 1, TEPCO đã phối hợp với Bộ Môi trường, Cơ quan Thủy sản Nhật Bản và chính quyền tỉnh Fukushima triển khai công tác phân tích và đánh giá nồng độ triti trong môi trường xung quanh nhà máy điện hạt nhân. Kết quả lấy mẫu và phân tích nước biển gần nhà máy cho thấy nồng độ triti ở dưới mức giới hạn do Nhật Bản quy định.

Theo TEPCO và Chính phủ Nhật Bản, hoạt động nói trên đóng vai trò quan trọng trong quá trình loại bỏ nhà máy điện hạt nhân bị hư hại nặng nề sau thảm họa kép động đất và sóng thần năm 2011.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc tăng cường kiểm tra phóng xạ trong nước biển