Hậu Giang cảnh báo nguy cơ cháy rừng lên cấp nguy hiểm

Thanh Thanh|04/04/2024 11:56
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Ban Chỉ đạo về Kế hoạch Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Hậu Giang vừa có văn bản thông báo quyết định nâng cấp dự báo cháy rừng tại tất cả các khu rừng trên địa bàn tỉnh từ cấp III, cấp cao lên cấp nguy hiểm là cấp IV.

Trước tình hình nắng nóng gay gắt, các khu rừng trên địa bàn tỉnh đã nhiều ngày không có mưa, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy rừng, Ban Chỉ đạo về Kế hoạch Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Hậu Giang nâng cấp dự báo cháy rừng từ cấp III (cấp cao) lên cấp IV (cấp nguy hiểm) kể từ ngày 5/4/2024 trên tất cả các khu rừng trong tỉnh.

Theo đó, Ban Chỉ đạo tỉnh đề nghị Ban Chỉ đạo phòng cháy, chữa cháy rừng các huyện và các đơn vị chủ rừng tổ chức ứng trực 12/24 giờ (từ 9 giờ đến 21 giờ) để phát hiện kịp thời điểm cháy, báo động và huy động lực lượng, phương tiện dập tắt ngay. Đồng thời, tiếp tục tăng cường tuyên truyền để nâng cao ý thức người dân trong phòng cháy, chữa cháy rừng; tổ chức hướng dẫn thao tác chữa cháy rừng, thực tập chữa cháy rừng theo phương án đã được phê duyệt; chủ động tích trữ nguồn nước ngọt trong các tuyến kênh, mương trong rừng luôn đảm bảo khi có sự cố cháy xảy ra.

Đối với các khu rừng trọng điểm và các khu rừng có nguy cơ cháy cao phải lập chốt kiểm soát người ra vào rừng, bố trí lực lượng chốt chặn và tăng cường tuần tra bảo vệ rừng, kiểm soát, ngăn chặn người ra vào rừng trái phép, đặc biệt là phối hợp tuần tra liên ngành. Các lực lượng, phương tiện chữa cháy rừng cần phải luôn ở trong tư thế sẵn sàng chữa cháy theo phương châm 4 tại chỗ. 

Bên cạnh đó, Văn phòng Ban Chỉ đạo tỉnh (Chi cục Kiểm lâm) phải liên tục theo dõi tình hình khí tượng, thủy văn để dự báo và thông báo kịp thời cho các địa phương có rừng và các đơn vị chủ rừng.

haugiang-chayrung-moitruongnet.jpg
Hậu Giang nâng cảnh báo cháy rừng lên cấp nguy hiểm

Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Hậu Giang - ông Đoàn Ngọc Thân cho biết, để hạn chế đến mức thấp nhất khả năng xảy ra cháy rừng trên địa bàn tỉnh, Chi cục sẽ tiếp tục chủ động thực hiện tốt dự báo, cảnh báo cháy rừng; kiểm tra việc ứng trực tại các địa phương và đến các chủ rừng. Đồng thời, tổ chức thực tập chữa cháy và đánh giá khả năng, thời gian huy động phương tiện, lực lượng chữa cháy theo phương châm “4 tại chỗ”.

Cùng với đó, Chi cục cũng sẽ tổ chức tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật, thực tập chữa cháy rừng cho lực lượng chữa cháy của các chủ rừng; tổ chức lực lượng tuần tra liên ngành tại các khu rừng do Nhà nước quản lý nhằm kịp thời ngăn ngừa, phát hiện và xử lý nghiêm các vụ vi phạm pháp luật trong lĩnh vực lâm nghiệp.

Hiện tại, diện tích đất lâm nghiệp của tỉnh Hậu Giang là hơn 5.183ha, trong đó diện tích có rừng gần 3.794ha, tăng gần 1.800ha rừng so với cách đây 20 năm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hậu Giang cảnh báo nguy cơ cháy rừng lên cấp nguy hiểm