Sơn La chủ động phòng cháy chữa cháy rừng trong mùa khô hanh

Hồng Tú|25/03/2024 13:52
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Thời tiết hanh khô làm tăng nguy cơ cháy rừng, để chủ động phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) hiệu quả, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Sơn La đã tập trung triển khai các biện pháp nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các vụ cháy rừng và thiệt hại do cháy rừng gây ra.

Ông Ngô Văn Độ, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm TP Sơn La cho biết: Hiện nay, Thành phố có gần 10.000 ha rừng tự nhiên, 700 ha rừng trồng. Từ đầu năm đến nay, Hạt đã tuyên truyền cho 100% các tổ, bản về quản lý, bảo vệ rừng qua các phương tiện thông tin đại chúng, loa phát thanh, mạng xã hội, zalo... Tổ chức 18 hội nghị tuyên truyền về công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR), cho 1.287 người dân. Chỉ đạo các kiểm lâm viên phụ trách địa bàn chủ động bám, nắm địa bàn, tăng cường tuần tra, kiểm soát rừng trong mùa hanh khô, thông tin cấp dự báo cháy rừng đến UBND các xã, phường, các chủ rừng chủ động phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR).

Bên cạnh đó, Hạt còn tham mưu UBND Thành phố xây dựng dự toán kinh phí duy tu các công trình PCCCR; sửa chữa, bảo dưỡng, mua sắm trang thiết bị, dụng cụ PCCCR... Tổ chức lực lượng trực PCCCR 24/24h trong mùa hanh khô. Phối hợp lực lượng công an, quân sự, các xã, phường tăng cường tuần tra, kiểm soát các khu vực có nguy cơ cháy cao và sẵn sàng chữa cháy, tìm kiếm cứu nạn khi có cháy rừng xảy ra.

phong-chay-chua-chay.jpg
Ảnh minh họa

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn TP Sơn La đã xảy ra 2 vụ cháy lau lách tại bản Nam Niệu, xã Chiềng Đen và bản Giảng Lắc, phường Quyết Thắng, tổng diện tích bị ảnh hưởng là hơn 1ha. Ngay sau khi phát hiện, các xã, phường và các bản đã nhanh chóng huy động lực lượng “4 tại chỗ” triển khai thực hiện các phương án chữa cháy, không để lửa cháy lan diện rộng.

Ông Lò Văn Long, Chủ tịch UBND xã Chiềng Đen cho biết: Xã có 2.445 ha rừng tự nhiên và rừng trồng, giao cho 119 hộ, nhóm hộ cộng đồng dân cư, đoàn thể và UBND xã quản lý. Trong tháng 3, đã xảy ra 1 vụ cháy lau lách tại bản Nam Niệu, xã và bản đã huy động 200 người, gồm Công an, dân quân tự vệ, đoàn viên thanh niên, tổ PCCCR và nhân dân tham gia chữa cháy kịp thời. Đẩy mạnh PCCCR, hằng ngày, duy trì tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật qua loa phóng thanh tại bản, xã, mở hội nghị tuyên truyền trực tiếp tại 4 bản. Đồng thời, xã kiện toàn, duy trì tổ đội PCCCR ở tất cả các bản; tổ chức ký cam kết bảo vệ, PCCCR tại 8/8 bản, với 1.081 người.

Còn tại xã Chiềng Xôm, hiện có trên 2.678 ha rừng, giao cho 158 chủ rừng quản lý. Với phương châm phòng là chính, chữa cháy phải kịp thời, xã đã khoanh vùng trọng điểm có nguy cơ xảy ra cháy rừng cao, chỉ đạo các tổ, đội PCCCR phân công thành viên trực theo dõi, tiếp nhận thông tin khi có cháy rừng xảy ra. Tăng cường tuần tra, kiểm soát, sẵn sàng lực lượng, phương tiện tham gia chữa cháy kịp thời, khẩn trương và hiệu quả theo phương châm “4 tại chỗ”...

Ông Lèo Văn Hưởng, Chủ tịch UBND xã Chiềng Xôm cho biết: Xã thành lập Ban Chỉ đạo Chương trình phát triển lâm nghiệp bền vững, với thành viên là lãnh đạo Công an, Ban Chỉ huy quân sự xã, kiểm lâm viên địa bàn và đại diện các tổ chức hội đoàn thể xã; phân công các thành viên phụ trách các bản thường xuyên kiểm tra, bám nắm địa bàn. Bên cạnh đó, 10/10 bản đều có tổ bảo vệ và PCCCR, với tổng số 140 thành viên. Đây là những lực lượng nòng cốt tích cực tham gia công tác tuyên truyền về PCCCR, tham gia chữa cháy ngay khi được huy động.

Ông Lò Việt Trường, Bí thư chi bộ, Trưởng bản Sẳng, xã Chiềng Xôm chia sẻ: Tổ bảo vệ và PCCCR bản có 16 thành viên, thường xuyên hướng dẫn nhân dân sản xuất, đốt nương đúng thời điểm, đúng cách. Thực hiện tuần tra PCCCR, phát hiện và ngăn chặn kịp thời các hành vi xâm hại rừng. Bản còn treo biển in các nội quy, quy định về bảo vệ rừng tại nhà văn hóa bản, để người dân đọc, hiểu rõ lợi ích của rừng và có ý thức bảo vệ rừng.

Với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền và sự chủ động bảo vệ và PCCCR của các chủ rừng, nhân dân trên địa bàn thành phố Sơn La đang nỗ lực hạn chế thấp nhất xảy ra cháy và các thiệt hại do cháy rừng gây ra.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơn La chủ động phòng cháy chữa cháy rừng trong mùa khô hanh